Chi cục Kiểm tra sau thông quan - Cục Hải quan Bình Dương: Nhờ làm theo lời Bác mới có những thành tích vang xa

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Có một điều trùng hợp là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai đúng 3 năm trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thì cũng chừng ấy năm Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) - Cục Hải quan Bình Dương được thành lập. Trong 3 năm ấy, cán bộ, đảng viên ở chi cục đã ra sức học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và đã tạo ra những thành tích ấn tượng trong toàn ngành hải quan.

Cán bộ, đảng viên Chi cục KTSTQ miệt mài với công việc

Tập thể học theo Bác

Nhiệm vụ chính của Chi cục KTSTQ tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng vô cùng quan trọng, bởi phải tham mưu cho Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh thực hiện chương trình, kế hoạch về KTSTQ và thanh tra thuế... Với những nhiệm vụ đó, cán bộ - đảng viên (CBĐV) của chi cục đã ra sức học tập và làm theo gương Bác. Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động này, mỗi CBĐV hải quan nói chung và của chi cục nói riêng đều có nhận thức sâu sắc hơn về Bác, thấm nhuần các đức tính “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” của Bác. Do vậy, trong mỗi CBĐV đã có những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và sửa đổi lối làm việc. Nhất là chủ đề “Tư tưởng và tấm gương của Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”.

Anh Nguyễn Văn Trung, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng KTSTQ, cho hay để cuộc vận động này thật sự gắn với những việc làm thực tế của hải quan, thì ngoài việc tuyên truyền phổ biến qua các buổi họp tại đơn vị, cấp ủy đã mời giảng viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về truyền đạt nhiều đợt cho tất cả cán bộ hải quan. Riêng Chi bộ KTSTQ có nhiều buổi trao đổi thảo luận nhằm hiểu rõ hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, thường xuyên kể những mẩu chuyện về Người, nhất là những mẩu chuyện gắn thực hiện cuộc vận động với chương trình phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ hải quan, chống các hành vi sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đơn vị và của toàn ngành. Song song đó, cấp ủy còn quán triệt đến mọi CBĐV hải quan phải hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, đồng thời cũng phải cương quyết đấu tranh với các hành vi gian lận, vi phạm pháp luật của DN.

Những thành tích vang xa

Cũng nhờ thấm nhuần tư tưởng của Bác trong học tập và lao động, nên trong 3 năm qua, CBĐV của Chi cục KTSTQ đã nỗ lực hết mình, đoàn kết, nhất trí cao, có ý thức trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Nhờ đó, tập thể này đã gắn kết, tạo thành sức mạnh tổng thể để đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn ngày càng nhiều hành vi gian lận của DN trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, chống thất thu một lượng thuế không nhỏ cho ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, trong 3 năm qua Chi cục KTSTQ đã phát hiện 46 trường hợp gian lận, truy thu thuế cho Nhà nước trên 117 tỷ đồng. Nếu như năm 2007, chi cục kiểm tra 15 trường hợp, truy thu thuế cho Nhà nước 3,57 tỷ đồng thì năm 2008 chi cục kiểm tra 20 trường hợp, truy thu thuế cho Nhà nước trên 43 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 25% toàn ngành. Riêng năm 2009, chi cục kiểm tra 11 trường hợp, truy thu và phạt trên 70 tỷ đồng. Với số thu này, năm 2009, Cục Hải quan Bình Dương có số thu KTSTQ cao nhất nước. Trong khi đó, số lượng cán bộ, công chức của chi cục chỉ có 13 người, so với Chi cục KTSTQ TP.HCM là 120 người, Hải Phòng 47 người thì thành tích này có thể nói là khá vang dội. Đặc biệt trong năm 2009, chi cục đã KTSTQ 1 trường hợp nhưng truy thu nguồn thuế về cho ngân sách Nhà nước gần 40 tỷ đồng. Đây là số thu lớn nhất từ trước đến nay trong 1 cuộc KTSTQ của toàn ngành hải quan. Trước thành tích vang dội này, chi cục đã vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng đột xuất Huân chương Chiến công hạng ba.

Anh Nguyễn Văn Trung cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, để giai đoạn tiếp theo của cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả cao hơn, cấp ủy đã đề ra 5 nhóm nội dung cụ thể cần phấn đấu, như: Phát động các phong trào thi đua “Làm theo lời Bác”, cán bộ hải quan thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành hải quan. Đặc biệt là thi đua lập thành tích xây dựng Cục Hải quan Bình Dương đạt danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”. Do vậy, từng cán bộ hải quan Bình Dương phải phấn đấu viết bản thu hoạch sau đợt học tập theo gương Bác, đề ra kế hoạch rèn luyện đạo đức, lối sống, sửa đổi lối làm việc, cũng như đề ra kế hoạch phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng cán bộ lãnh đạo, đảng viên phải làm thật tốt để nêu gương, đi đầu trong mọi công việc, phát huy dân chủ, thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

THỦY TIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên