Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một: Kinh tế phục hồi, nhiều khoản thu tăng cao

Cập nhật: 01-06-2024 | 09:49:33

Khác với cùng kỳ năm trước, thu ngân sách của ngành thuế quý I-2024 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đạt nhiều kết quả tích cực. Để giữ vững nguồn thu dự kiến, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình biến động sản xuất, kinh doanh, kịp thời điều chỉnh các giải pháp phù hợp.


Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các nguồn thu. Trong ảnh: Người nộp thuế làm thủ tục tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

Vượt tiến độ dự toán

Là địa bàn tập trung đông dân cư, có khá nhiều cơ sở kinh doanh, chợ, siêu thị, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một diễn ra khá sôi động. Từ đó, thúc đẩy nguồn thu ngân sách trong các lĩnh vực này đạt khá, với 753.381 triệu đồng, đạt 102,36% dự toán quý I, đạt 30,24% chỉ tiêu Cục Thuế tỉnh giao năm 2024, tăng 14,12% so cùng kỳ.

Ông Mai Long Điền, Phó Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết so với cùng kỳ năm 2023, nhiều khoản thu, sắc thuế đạt và tăng cao. Thu ngoài quốc doanh, thuếthu nhập cá nhân, phí môn bài, phí trước bạ đều có mức thu đạt từ 60% đến trên 100% so với năm trước. Đặc biệt, nguồn thu tiền sử dụng đất, đạt 114,13% so dự toán quý I-2024.

Nguyên nhân chính là tình hình kinh tế quý I-2024 có sự hồi phục khá, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, địa phương đã phát huy tác dụng và các doanh nghiệp đã tích cực sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm một số chính sách về điều chỉnh khung giá đất, Luật Đất đai và thị trường bất động sản bắt đầu sôi động, các địa phương tiếp tục triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, cho thuê đất dẫn đến số thu từ tiền sử dụng đất vượt xa tiến độ dự toán và tăng cao so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Mai Long Điền, tính đến cuối tháng 3, thành phố còn khoảng trên 436 tỷ đồng nợ đọng thuế. Trong đó, nợ có khả năng thu là 318,5 tỷ đồng, chiếm 72,86%; nợ khó thu là 118,5 tỷ đồng, chiếm 27,14%… Như vậy, tỷ lệ nợ so với dự toán thu tương đương 17,54%. Tỷ lệ nợ có khả năng thu so với số thu tương đương 12,77%.

Với quyết tâm không để tình trạng nợ đọng thuế tăng, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp. Trước hết, để nâng cao ý thức cho người nộp thuế, chi cục xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Khi người nộp thuế đã hiểu rõ tiền nộp thuế sẽ được tái đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội, tình trạng chây ì, nợ đọng và trốn thuế sẽ giảm. Bên cạnh việc gặp mặt các doanh nghiệp, người nộp thuế để tuyên truyền, Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, xác định số nợ đọng của từng đối tượng nợ thuế, phân loại tình trạng nợ thuế và nguyên nhân nợ đọng.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế thành phố đã ban hành 59 quyết định cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền trong tài khoản tiền gửi của đối tượng nợ thuế tại các ngân hàng với số tiền cưỡng chế gần 69 tỷ đồng. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng nợ đọng, chi cục còn đẩy mạnh công tác kiểm tra theo kế hoạch, đồng thời đôn đốc số thuế phát sinh và số thuế nợ đến 30 ngày nộp kịp thời vào ngân sách.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong công tác thu thuế trong những tháng tới đây, ông Mai Long Điền, cho rằng dù các nguồn thu trong 5 tháng ước đạt và vượt so với năm ngoái. Tuy vậy, trong 6 tháng tới đây, hoạt động thu thuế trên địa bàn dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của cộng đồng doanh nghiệp. Cùng lúc đó, các chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất… đang tiếp tục có hiệu lực. Hơn nữa, hiện nguồn thu từ lĩnh vực dịch vụ ăn uống đang có xu hướng sụt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác thu thuế.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2024 được giao, đạt 50% dự toán trong 2 quý cuối năm 2024, Chi cục Thuế thành phố bám sát diễn biến kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp trọng tâm, hiệu quả đến các phòng chức năng quản lý thuế.

Cùng với đó, tập trung kiểm tra thuế, kiểm tra sau hoàn thuế, phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế, rủi ro hóa đơn để lập kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp người nộp thuế kê khai sai, kê khai chậm, không kê khai hồ sơ thuế. Song song đó, các đội thuế phường, liên phường tập trung quản lý thuế, đưa vào lập bộ kịp thời đối với trường hợp mới kinh doanh, đôn đốc thu lập bộ, nợ đọng kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung kiểm tra thuế, kiểm tra sau hoàn thuế, phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế, rủi ro hóa đơn để lập kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp người nộp thuế kê khai sai, kê khai chậm, không kê khai hồ sơ thuế. Song song đó, các đội thuế phường, liên phường tập trung quản lý thuế, đưa vào lập bộ kịp thời đối với trường hợp mới kinh doanh, đôn đốc thu lập bộ, nợ đọng kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=909
Quay lên trên