Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực thu ngân sách cao nhất

Cập nhật: 22-09-2022 | 08:08:01

9 tháng năm 2022, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một ước đạt 87,89% dự toán HĐND thành phố giao. Tuy vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2022, đòi hỏi Chi cục Thuế thành phố tiếp tục có những giải pháp quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành.

 Ngành thuế luôn tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Trong ảnh: Kê khai, nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Mai Long Điền, Phó Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2022, nhiệm vụ thu NSNN đơn vị được HĐND thành phố giao trên 2.632 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh giao 2.554,5 triệu đồng. Ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như đôn đốc thu, xử lý thuế nợ đọng; thành lập các tổ hỗ trợ người nộp thuế (NNT); chú trọng công tác đối thoại, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN), người dân.

Cùng với đó, chi cục triển khai thực hiện các chương trình, đề án cải cách và hiện đại hóa ngành thuế, nhất là hỗ trợ DN áp dụng hình thức khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Thực hiện tốt quy chế một cửa tại cơ quan thuế, “một cửa liên thông” với các sở, ngành... nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ NNT.

Ngoài các giải pháp kể trên, chi cục còn tập trung công tác thanh tra, kiểm tra DN năm 2022 theo kế hoạch đã phê duyệt. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới đến DN, người dân, tiếp tục nâng cao tính tương tác, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho NNT trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng… Với những biện pháp tích cực nêu trên, 9 tháng năm 2022 ước thu trên địa bàn đạt gần 2.315 tỷ đồng, đạt 87,89% dự toán HĐND thành phố, 90,56% dự toán Cục Thuế tỉnh giao, tăng 19,66% so với cùng kỳ.

Vượt khó

Nhờ đeo bám, đôn đốc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế đã đưa kết quả thu NSNN tổng thể 9 tháng năm 2022 đạt khá cao. Tuy vậy, dự báo đơn vị khó hoàn thành chỉ tiêu của Cục Thuế tỉnh giao do nguồn thu từ tiền thuê đất trong 9 tháng còn thấp trong khi dự toán giao quá cao, vượt nguồn để khai thác của chi cục.

Theo ông Mai Long Điền, hiện tiến độ thu NSNN từ tiền thuê đất rất chậm trong những tháng gần đây. Chỉ tiêu giao 620 tỷ đồng nhưng đến nay số thu chỉ đạt 490 tỷ đồng. Hay như khoản thu thuế trước bạ khả năng thu của địa phương chỉ khoảng 30% nhưng chỉ tiêu giao thu tăng 100% trong khi Thông tư 15 không cho phép địa phương thu thuế trước bạ từ các địa phương khác khiến số thu này có khả năng không đạt. Cùng với đó, công tác xử lý nợ đọng thuế chậm do còn tình trạng một số NNT thực hiện kê khai phát sinh thuế phải nộp, không bị tác động, ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, nhưng lợi dụng dịch bệnh, chây ỳ nộp tiền thuế gia hạn vào NSNN.

Trong bối cảnh thu NSNN gặp khó, 3 tháng còn lại của năm 2022, Chi cục Thuế thành phố đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng thu, chống thất thu NSNN như tập trung kiểm toán DN để khai thác nguồn thu. Đồng thời, thu kịp thời số thuế phát sinh của các đơn vị, nhất là các đơn vị không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế theo cam kết và thu nợ theo các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định, đôn đốc các khoản kiến nghị tăng thu qua thanh tra, kiểm tra, các khoản hết thời gian gia hạn nộp vào NSNN. Một giải pháp không kém phần quan trọng đó là Chi cục Thuế thành phố sẽ tổ chức hội nghị đối thoại DN để triển khai chính sách các nghĩa vụ liên quan về đất và các nguồn thu từ lĩnh vực đất để NNT nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và rà soát tình hình hoạt động của DN, giám sát việc triển khai công tác quản lý nợ; kiểm soát chặt ngay từ khi NNT kê khai; mời và làm việc với một số đơn vị trước chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với cơ quan Nhà nước. “Với các nhiệm vụ thu ngân sách theo dự toán của Cục Thuế tỉnh giao có thể khó hoàn thành, nhưng bằng nhiều giải pháp, toàn thể công chức Chi cục Thuế thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ NSNN với số thu cao nhất”, ông Mai Long Điền nói.

Các khoản thu, sắc thuế đạt cao so với dự toán giao năm 2022, gồm: Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 143,15% dự toán HĐND thành phố, đạt 131,28% dự toán Cục Thuế tỉnh, tăng 291,72% so với cùng kỳ. Kế đến là thu thuếthu nhập cá nhân đạt 135,94% dự toán HĐND thành phố, đạt 123,59% dự toán Cục Thuế tỉnh, tăng 78,72% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 110,81% dự toán HĐND thành phố, đạt 116,46% dự toán Cục Thuế tỉnh, tăng 23,82% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nguồn thu ngoài quốc doanh đạt 80,08% dự toán HĐND thành phố, đạt 72,48% dự toán Cục Thuế tỉnh, tăng 4,92% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thu lệ phí trước bạ đạt 79,41% dự toán HĐND thành phố, đạt 79,15% dự toán Cục Thuế tỉnh, tăng 5,34% so với cùng kỳ...

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên