Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh Nguyễn Thành Hiển: Mũ bảo hiểm bơm hơi không bảo đảm an toàn cho người đi xe máy, mô tô

Cập nhật: 18-03-2010 | 00:00:00

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Cục QLCLSPHH) vừa đưa ra cảnh báo về chất lượng của loại mũ bảo hiểm (MBH) bơm hơi do Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Vi Thy thiết kế, sản xuất. Theo Cục QLCLSPHH, sản phẩm này có 2 chỉ tiêu về độ bền đâm xuyên và kết cấu mũ chưa đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy (viết tắt là QCVN 2: 2008/BKHCN). Vì vậy, sản phẩm không được sử dụng cho người tham gia giao thông trên mô tô, xe máy. Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh có ý kiến xung quanh vấn đề này.

MBH vẫn còn bày bán tràn lan

Ngày 5-3, Chi cục QLCLSPHH miền Nam phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục TCĐLCL TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất tại Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại V.T. Qua kiểm tra, công ty có bản tự công bố tiêu chuẩn chất lượng “MBH cho người đi xe đạp” (Bicyle Helmets) do giám đốc ký nhưng chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 2: 2008/BKHCN cho bất kỳ loại MBH nào. Trong khi đó, MBH bơm hơi có 2 chỉ tiêu về độ bền đâm xuyên và kết cấu mũ chưa đạt chất lượng theo QCVN 2: 2008/BKHCN. Vì vậy, Cục QLCLSPHH cảnh báo người tiêu dùng, không nên sử dụng MBH bơm hơi này khi tham gia giao thông trên phương tiện mô tô - xe máy vì có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng.

- Vậy ở Bình Dương, MBH bơm hơi có phổ biến chưa, thưa ông?

- Hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận được các cơ sở bán MBH loại này, tuy nhiên chúng tôi yêu cầu các cơ sở kinh doanh nên trả hàng về cho nhà sản xuất, vì nó không được sử dụng cho người đi mô tô - xe máy.

- Được biết, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã thống nhất sử dụng dấu CR đối với MBH, thưa ông?

- Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 23 quy định việc sử dụng thống nhất dấu chất lượng đối với MBH cho người đi mô tô - xe máy. Theo đó, từ ngày 1-7-2010, đối với mũ sản xuất trong nước (dấu CS) và đối với mũ nhập khẩu (dấu “đã kiểm tra”) sẽ hết hiệu lực sử dụng.

Từ sau ngày 1-7, tất cả MBH nhập khẩu, sản xuất trong nước đều chuyển sang sử dụng dấu hợp quy CR. Riêng với các loại mũ sản xuất, nhập khẩu trước ngày 15-12-2009 (thời điểm sử dụng đồng thời 2 dấu CS và CR), các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh MBH cần thống kê, báo cáo số lượng mũ sử dụng dấu CS và “Đã kiểm tra” đến Chi cục TCĐLCL tỉnh để rà soát, phân loại và chuyển sang đóng dấu CR.

Những MBH không chuyển đổi được sang dấu hợp quy “CR” sẽ được xem là hàng không đạt chất lượng, hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm pháp luật và được xử lý theo quy định của pháp luật.

- Như vậy, việc chuyển đổi sang dấu hợp quy “CR” sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Những tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh MBH thống kê, lập báo cáo số lượng MBH còn tồn kho có gắn dấu “CS” hoặc tem “Đã kiểm tra” theo biểu mẫu hướng dẫn và gửi về Chi cục TCĐLCL tại tỉnh để được hướng dẫn thực hiện chuyển đổi. Chi cục sẽ thống kê phân loại theo quy định đối với MBH được chuyển đổi và không được chuyển đổi, xác minh lại hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại các Chi cục TCĐLCL tỉnh, nơi đặt cơ sở sản xuất (mũ có dấu “CS”) hoặc hồ sơ tại các Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL (mũ có tem “Đã kiểm tra”). Sau khi xác minh sự phù hợp trên, chi cục sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh đưa MBH đến các Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL để đánh giá, chứng nhận và chuyển đổi sang dấu hợp quy “CR”.

- Những MBH có gắn dấu “CS” hoặc tem “Đã kiểm tra” mà người tiêu dùng đã mua và sử dụng thì giải quyết ra sao?

- Thực chất những MBH có gắn dấu “CS” hoặc tem “Đã kiểm tra” trước đây, nếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ghi nhãn đầy đủ đều là MBH đã được kiểm tra, đánh giá chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn theo quy định với MBH, nên người tiêu dùng vẫn tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những trường hợp sau: MBH sử dụng đã lâu, chất lượng phần nhựa bên ngoài có thể bị suy giảm. MBH mua ở những nơi thiếu tin cậy, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ghi nhãn đầy đủ, mua với giá quá rẻ... có thể là mũ kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cần quan tâm lựa chọn MBH bảo đảm chất lượng.

- Ông cho biết, MBH giả được bày bán ngày càng tràn lan, chi cục đã có biện pháp xử lý như thế nào?

- Thời gian qua, chi cục đã phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ, Đội Quản lý thị trường TX.TDM, Thuận An, Dĩ An... tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm bán MBH giả. Chúng tôi đã kiểm tra 13 điểm, thu giữ 374 MBH giả. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về giải pháp căn cơ thì chúng tôi phải cần sự phối hợp của nhiều ngành và hiện tại đang chờ ý kiến chỉ đạo từ phía UBND tỉnh.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên