Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Thuận An: Luôn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính thuế

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Với đặc thù là địa phương có nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các hộ kinh doanh cá thể... hàng ngày, chi cục phải tiếp nhận, quản lý một số lượng lớn hồ sơ. Sau khi nhận được sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ về việc triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại chi cục thuế, Ban Chấp hành chi đoàn đã tiến hành triển khai đến tất cả đoàn viên (ĐV) từ năm 2008. Thời gian đầu gặp không ít khó khăn, song bằng sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể ĐV CĐ nên việc triển khai thực hiện công tác CCTTHC thu được những kết quả đáng kể. Quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đều bảo đảm đúng thời gian, trình tự thủ tục theo quy định, bước đầu tạo được môi trường hành chính thông thoáng, lành mạnh và tạo được niềm tin với người nộp thuế đối với cơ quan.

Chi đoàn chi cục thuế gồm 23 ĐV trẻ, có trình độ cao được bố trí công tác tại tất cả các bộ phận ở chi cục thuế từ khâu tiếp nhận đến giải quyết và trả hồ sơ. Mỗi ĐV luôn cố gắng trau dồi kiến thức, nghiệp vụ chính sách và áp dụng đúng các quy trình vào trong giải quyết công việc và khi giải quyết công việc luôn đặt cái tâm của mình trong đó.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc CCHC, chị Lâm Thu Hồng, Bí thư CĐ nói: “Bên cạnh những khó khăn nhất định, trong quá trình triển khai thực hiện, CĐ nhận được sự quan tâm sâu sát từ cấp ủy chi bộ và ban lãnh đạo cơ quan; các bạn ĐV năng động, có trình độ và nhiệt tình trong công tác CCTTHC. Chính vì thế, sau 2 năm bắt tay thực hiện, công tác CCHC tại chi cục đã mang lại một số kết quả như rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế cho 41 hồ sơ hoàn thuế, trả lời chính sách sớm hơn thời gian quy định cho 40 trường hợp trong năm 2009. Điểm nổi bật của CĐ là áp dụng tin học trong việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai đã giải quyết cho hơn 500 hồ sơ mỗi tháng và công tác cấp mã số thuế luôn bảo đảm đúng theo thời gian quy định. Tất cả đều với mục đích xóa bỏ cơ bản các thủ tục hành chính mang tính rườm rà, gây phiền hà cho người nộp thuế.

Trước đây, hàng tháng đến kỳ nhận và lập dữ liệu kê khai của người nộp thuế vào máy, chỉ làm theo phương pháp thủ công, tốn rất nhiều thời gian, lại trễ hạn. Chị Hồ Võ Thùy Trang, cán bộ tính thuế trước bạ đã đề xuất với ban lãnh đạo áp dụng tin học vào việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai. Trước đây, mỗi ngày, chị cũng phải nhận gần 200 hồ sơ từ Phòng Tài nguyên và Môi trường, chị không có cách nào làm kịp cho dù phải làm thêm giờ và đem cả hồ sơ về nhà làm thêm. Nhận thấy việc viết tay, tốn quá nhiều thời gian mà vẫn không hoàn trả hồ sơ đúng hạn, chị nghĩ ra việc nhập các công thức tính toán trong chương trình excel cho nhanh. Chương trình tin học này, đã giúp chị hoàn thành tốt các công việc được giao đúng hạn. Chị Trang chia sẻ: “Khi công cuộc CCHC được triển khai, là người trực tiếp thực hiện, giải quyết hồ sơ cho người dân sớm hơn hay đúng với thời hạn 3 ngày, tôi cảm thấy rất thoải mái vì đã góp phần thực hiện công cuộc CCHC tại cơ quan cũng như địa phương mình”.

Để đánh giá kết quả thực hiện CCTTHC, định kỳ hàng tháng trong các buổi họp CĐ, mỗi bạn ĐV báo cáo kết quả thực hiện công tác CCTTHC tại bộ phận mình công tác, những điểm còn hạn chế được đưa ra để cùng nhau tháo gỡ và rút kinh nghiệm. Ban Chấp hành CĐ xem xét cuối năm đưa vào làm căn cứ để xếp loại ĐV.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt mô hình CCTTHC tại đơn vị, CĐ chi cục thuế huyện Thuận An còn thực hiện việc biên soan tài liệu, tham gia trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Chính nhờ mối tương hỗ của ISO, việc CCTTHC thuế và áp dụng mô hình một cửa trong quản lý thu thuế ở huyện đã đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả tích cực.

Với sức trẻ và sự năng động, hơn 20 ĐV tại CĐ còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện đi thu thuế tồn đọng; giao lưu học hỏi các đơn vị và các hoạt động công tác xã hội khác. Bằng những nỗ lực đó, CĐ đã được xếp hạng nhất trong khối cơ quan 2 năm liên tiếp trong huyện. Thời gian tới, BCH CĐ sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy, thành lập một bản tin về các hướng dẫn thủ tục hành chính công khai về công tác bán hóa đơn, kê khai thuế... giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác nộp thuế.

Với những kết quả đạt được, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, CĐ Chi cục Thuế huyện Thuận An sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCTTHC, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, góp phần tích cực bảo đảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên