Chi hội trưởng Nguyễn Ngọc Hiền: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:49:34

(BDO) Sống trong căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi, nhưng mấy ai biết được, hàng tháng, chị Nguyễn Ngọc Hiền, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 5, xã Tân An, TP.TDM phải trích góp từng đồng, nhận gia công từng mặt hàng nhỏ. Chị cho biết, tiết kiệm và chí thú làm ăn là bí quyết giúp chị có được điều kiện kinh tế ổn định như hiện nay.

Lập gia đình rồi ra ở riêng từ năm 1996, lúc ấy vợ chồng chị còn gặp nhiều khó khăn. Có trong tay ít tiền, nhưng “đó là tiền nữ trang, quà cáp ngày cưới của 2 bên nội ngoại chứ không phải là tiền mặt để có thể chi tiêu”, như lời chị Hiền nói.

  Những gia đình khó khăn thường được chị Hiền trợ giúp bằng việc bán gạo thiếu cả tháng. Ảnh: Tiệm gạo của chị Hiền.Để lo kinh tế gia đình, chị cùng chồng về TP.HCM lập nghiệp. Chồng chị làm nghề cơ khí, còn chị mở quán nhỏ ven đường bán nước, hủ tiếu, có thời gian chị còn theo nghề may thêu. Làm lụng thế nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu hàng ngày, bởi sống nơi chốn thị thành phải chi phí nhiều thứ. Rồi vợ chồng chị quyết định quay về quê làm ăn. Chị Hiền cho biết, ban đầu, nhờ chắt chiu vợ chồng chị mua được nền nhà nhỏ; sau đó có thêm tiền mua thêm đất, dần dần cũng có được mảnh vườn bảo đảm cho cả gia đình sinh sống.

Để có được kết quả ấy, hàng ngày, chị làm nhiều việc để kiếm tiền. Ngoài việc nhận hàng may vá, chị còn nhận gia công nhiều mặt hàng khác như cạo lụa hạt điều, cẩn ốc sơn mài, làm bánh tráng… Nhờ vào nguồn vốn vay từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, kinh tế gia đình chị dần ổn định. Chị nhớ lại: Đó là khoảng năm 2003, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay khoảng 10 triệu đồng từ nguồn vốn của Trung ương hội và qũy CEP nên mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi heo, gà. Sau một thời gian, chị quay sang buôn bán gạo. Khoảng 7 năm trở lại đây, chị đã trở thành người cung cấp gạo cho cả ấp. Biết được hoàn cảnh của nhiều gia đình còn khó khăn, chị không ngại bán gối đầu hàng tháng, có nhà lên đến hàng trăm kg. Thấy nhà ai túng thiếu, khó khăn chị cũng giúp đỡ trên tinh thần “lá lành đùm là rách”. Cũng nhờ đó, tình cảm giữa gia đình chị và bà con ngày càng gắn kết. Nhờ bản tính siêng năng, nhanh nhẹn, năm 2005, chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 5.

Bên cạnh làm kinh tế gia đình, chị cũng luôn hết lòng, tận tuy với công việc ở Chi hội Phụ nữ ấp nên sớm đưa phong trào phụ nữ của ấp phát triển mạnh, đạt được nhiều danh hiệu từ các cấp. Bản thân chị cũng đã 2 lần được nhận giấy khen cấp tỉnh trong việc xây dựng phong trào hội. Điển hình trong công tác phát triển hội viên là năm 2005, Chi hội Phụ nữ ấp 5 mới có khoảng 170 hội viên thì đến nay chi hội đã có trên 300 hội viên tham gia.

Để có được kết quả nói trên, trong những năm đầu làm chi hội trưởng, chị đã bỏ ra nhiều thời gian vận động, tuyên truyền chị em vào hội. Chị cũng đã tích cực tìm kiếm nhiều tư liệu về đời sống hôn nhân, bình đẳng giới, cách thức làm giàu… nên việc tuyên truyền luôn sôi động, thu hút mọi người tham gia. Đồng thời, chị còn thành lập các câu lạc bộ trong chi hội để tạo điều kiện giúp chị em về mọi mặt. Cụ thể, trong các câu lạc bộ có tổ xoay vòng vốn, nuôi heo đất. Từ vòng vốn này đã giúp nhiều hội viên có tiền kinh doanh mua bán, có người thì nuôi con thành đạt. Với những nữ công nhân nhà trọ, chi hội còn là nơi để họ giao lưu, kết bạn. Khi trở thành hội viên của chi hội, các hội viên được sẻ chia mỗi lúc gặp khó khăn, được thăm viếng lúc ốm đau. Đặc biệt, những món quà nhỏ của chi hội vào ngày lễ, tết sẽ giúp các chị được ấm lòng hơn.

Hiện kinh tế gia đình đã ổn định nhưng hàng ngày chị Hiền vẫn cần cù lao động, luôn nhớ đến những đồng vốn vay của hội. Cũng vì thế, chị đã không ngừng nỗ lực đưa phong trào hội ngày càng đi lên, giúp cho nhiều chị em thoát nghèo, có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên