Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Cát: Thực hiện quy trình chuẩn ISO, hiệu quả tăng cao

Cập nhật: 24-11-2022 | 09:23:20

Từ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT), dù lượng hồ sơ đăng ký đất đai trong năm 2022 tăng mạnh, nhưng nhờ áp dụng tốt quy trình tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ chuẩn ISO nên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Cát (Chi nhánh Bến Cát) luôn bảo đảm trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân.


Cán bộ tổ đo đạc thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Cát đang tiến hành đo đạc một thửa đất trên địa bàn phường Mỹ Phước theo nhu cầu của người dân

Ứng dụng hiệu quả CNTT

Việc sử dụng hệ thống các phần mềm CNTT vào quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ đăng ký đất đai trên địa bàn TX.Bến Cát đã dần ổn định. Nhờ vào tính năng theo dõi, giám sát quy trình xử lý nghiệp vụ, lãnh đạo các đơn vị đã kiểm soát chặt chẽ quá trình luân chuyển hồ sơ. Trên cơ sở đó, dễ dàng phát hiện những khâu chậm trễ, kịp thời chấn chỉnh.

Có mặt tại trụ sở Chi nhánh Bến Cát, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc hăng say và hết sức chuyên nghiệp của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CBCNVCNLĐ) nơi đây. Hầu hết đội ngũ CBCNVCNLĐ nơi đây đều được trang bị một máy vi tính với hệ thống nhiều phần mềm chuyên ngành được tối ưu hóa cho công tác chuyên môn. Trong đó, 2 phần mềm quan trọng, gồm: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và ứng dụng phần mềm một cửa liên thông được sử dụng phổ biến và thuần thục.

Ngoài ra, thời gian qua chi nhánh cũng sử dụng một cách hiệu quả các ứng dụng quản lý văn bản, thư điện tử, thực hiện luân chuyển văn bản giữa các tổ chức bằng ứng dụng quản lý văn bản, hộp thư điện tử; thực hiện chữ ký số trong việc luân chuyển hồ sơ thuế bằng phần mềm thuế điện tử. Các ứng dụng CNTT đang được sử dụng tại chi nhánh, gồm: Hệ thống quản lý hồ sơ hành chính của UBND TX.Bến Cát; phần mềm quản lý văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường; phần mềm VILIS 2.0; phần mềm liên thông thuế điện tử; ứng dụng hệ thống quản lý hồ sơ kỹ thuật bản đồ.

Để công tác chuyên môn được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, thời gian qua chi nhánh cũng đưa vào sử dụng ứng dụng hệ thống quản lý hồ sơ kỹ thuật bản đồ với các chức năng xem thông tin, nộp hồ sơ, nhận hồ sơ, in biên nhận, phân luồng hồ sơ, chuyển hồ sơ, bước xử lý. Theo đó, phần mềm này có chỉ tiêu thời gian xử lý, tra cứu xem danh sách phiếu hẹn còn trong hạn, trễ hạn, từ đó dễ dàng quản lý, theo dõi hồ sơ, bảo đảm không có hồ sơ đo đạc nào bị “bỏ quên” hoặc chậm trễ vì bất cứ lý do gì.

Ông Bạch Thanh Trọng, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Cát, cho biết để tiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ, thời gian qua đơn vị đã triển khai sử dụng tin nhắn SMS được tích hợp vào hệ thống quản lý hồ sơ kỹ thuật bản đồ. Sau khi người dân nộp hồ sơ và được cán bộ tiếp nhận cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại trên hệ thống phần mềm một cửa, hồ sơ sẽ được chuyển đến các bộ phận giải quyết. Đồng thời, hệ thống này cũng sẽ tự động gửi thông tin về số điện thoại của người dân trong quá trình giải quyết, người dân có thể yên tâm theo dõi được hồ sơ, cụ thể tin nhắn sẽ thông báo các trạng thái.

Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn 0%

Tính đến thời điểm này, Chi nhánh Bến Cát có 95 CBCNVCNLĐ làm việc tại các tổ công tác chuyên môn. So sánh với khối lượng công việc, con số kể trên vẫn còn khá khiêm tốn. Cụ thể, chỉ riêng dịch vụ trích lục bản đồ và đo đạc bản đồ cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, trong 10 tháng năm 2022, chi nhánh đã tiếp nhận, xử lý đối với 29.369. Và tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn được giảm về mức tuyệt đối 0%.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền cấp huyện, thời gian qua chi nhánh đã tiếp nhận 285 hồ sơ, tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2021, đã hoàn thành giải quyết, trả kết quả đối với 130 hồ sơ, số còn lại đang được thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, trong thời gian này, chi nhánh cũng tiếp nhận 2.614 hồ sơ đất đai khác theo thẩm quyền cấp huyện. Kết quả, chi nhánh đã hoàn thành xử lý, trả kết quả đúng hẹn đối với 2.274 hồ sơ, 34 hồ sơ khác đang tiếp tục được xử lý theo quy trình. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đối với hoạt động đăng ký đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện đạt 0%.

Ông Bạch Thanh Trọng cho biết thêm, trong kỳ, chi nhánh cũng đã tiếp nhận 15.563 hồ sơ cấp mới GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền. Kết quả, chi nhánh đã hoàn thành giải quyết, trả kết quả đúng hẹn đối với 14.079 hồ sơ, còn lại 1.484 hồ sơ đang thực hiện. Ngoài ra, thời gian qua chi nhánh cũng tiếp nhận/xử lý đối với 546/517 hồ sơ tách thửa, hợp thửa, cấp lại, đính chính GCNQSDĐ; 8.816/8.717 hồ sơ chuyển quyền, đăng ký biến động, đính chính GCNQSDĐ.

Bà Trương Thị Hiền, người dân phường Tân Định, TX.Bến Cát, cho biết trong năm 2022 vừa qua, gia đình bà phát sinh nhu cầu đăng ký biến động đất đai. Do là lần đầu tiên tham gia dịch vụ nên trước khi đến bộ phận một cửa nộp hồ sơ bà Hiền cảm thấy khá lúng túng và lo lắng. Tuy nhiên, bà đã được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết và hồ sơ nhanh chóng được hoàn thiện, tiếp nhận. Sau khi nộp hồ sơ xong, bà yên tâm nhận được tin nhắn SMS vào số điện thoại với nội dung “Hồ sơ đã được xử lý xong…”.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên