Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên: Nâng cao hiệu quả đo đạc phục vụ đăng ký biến động đất đai

Cập nhật: 25-05-2023 | 08:24:10

Quy trình đo đạc, lập bản đồ địa chính có ý nghĩa quan trọng trong việc xác nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) và nhiều lĩnh vực liên quan. Những năm qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Bắc Tân Uyên (chi nhánh) đã tổ chức, thực hiện hoạt động dịch vụ đo đạc và bản đồ phù hợp với năng lực theo quy định trên phạm vi địa bàn huyện. Để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ, chi nhánh đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc tổ chức thi công công trình đo đạc và bản đồ.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên thực hiện đo đạc tại một hộ dân trên địa bàn

Phục vụ tốt nhu cầu

Những ngày cuối tháng 5, theo chân cán bộ đo đạc chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Môn, khu phố 2, thị trấn Tân Thành để mục sở thị công tác đo đạc và bản đồ. Với nhu cầu đo đạc để tách thửa cho con, ông Môn đã nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của chi nhánh và được cán bộ hẹn ngày, giờ đến để đo đạc.

Anh Lê Thành Vinh, cán bộ đo đạc cho biết: “Theo yêu cầu và hướng dẫn của chủ SDĐ, chúng tôi tiến hành đo đạc. Sau khi đo đạc xong bộ phận kỹ thuật sẽ thực hiện bản vẽ, đúng ngày hẹn người SDĐ đến nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của chi nhánh. Trường hợp của ông Môn hiện trạng đất không có biến động thay đổi. Đất sử dụng được cấp là 400m2 đất ở, phần còn lại là trồng cây lâu năm, hiện trạng có xây dựng 2 căn nhà cấp 4 đúng mục đích sử dụng. Phần diện tích muốn tách thửa cho con sẽ được thực hiện theo đúng quy định”.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Giám đốc chi nhánh, cho biết đơn vị nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND huyện, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ đăng ký biến động cấp giấy chứng nhận (GCN), dịch vụ đo đạc và bản đồ. Chi nhánh triển khai thực hiện tốt công tác, lập hồ sơ cấp GCN quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động sau khi cấp GCN và các giao dịch về quyền SDĐ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, chi nhánh còn gặp phải những khó khăn nhất định, phức tạp nhất là đối với một số hồ sơ chỉnh lý biến động liên quan đến đất công cộng (mương, đường giao thông, sông, suối...) phát sinh sau thời điểm cấp GCN. Đến nay, một số hồ sơ đã được tháo gỡ xử lý, một số hồ sơ chưa được xử lý để trả kết quả cho người SDĐ theo quy trình.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Kể từ khi thành lập, huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công tác đo đạc nhằm xác định được phạm vi, diện tích, loại đất theo thực tế sử dụng của tổ chức, cá nhân sử dụng. Đồng thời là cơ sở để thực hiện công tác bồi thường về đất, thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. ..

Năm 2022, chi nhánh đã thực hiện đo đạc 16 dự án, điển hình, như: Dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III; Dự án Xây dựng khu trung tâm hành chính và khu tái định cư huyện; Dự án mở rộng Khu công nghiệp Đất Cuốc (giai đoạn 2) đợt 7, 8, 9, 10, 11; đo theo yêu cầu UBND xã Thường Tân: Cắm mốc, đo lại diện tích khu tái định cư xã Thường Tân; đo đạc công trình xây dựng tại ấp Suối Voi xã Đất Cuốc; đo đạc công trình Nâng cấp bê tông xi măng đường Lạc An 30... Riêng quý I-2023, chi nhánh đã thực hiện đo đạc xây dựng mới Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Bắc Tân Uyên; đo đạc bổ sung đường ĐT746 trên địa bàn thị trấn Tân Thành và xã Tân Lập; đo đạc diện tích công trình thuộc Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thuộc B58.

Theo ông Hùng, được sự quan tâm chỉ đạo, kịp thời của cơ quan cấp trên, sự phối hợp kịp thời của UBND cấp xã, của người SDĐ cũng như sự phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp cho công tác đo đạc thuận lợi. Tuy nhiên, một số dự án có quy mô diện tích rộng, mở rộng đường giao thông theo tuyến đường hiện hữu, công tác xác định phạm vi ranh giới SDĐ còn nhiều khó khăn làm mất nhiều thời gian đo đạc…

“Để nâng cao hiệu quả công tác đo đạc, các hồ sơ đăng ký đo đạc được xử lý kịp thời, không chậm trễ cần phải tuyên truyền sâu rộng về công tác đo đạc bản đồ đến cá nhân, tổ chức, người SDĐ phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới về công tác đo đạc (RTK, phần mềm biên vẽ…), các trang thiết bị. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao công tác quản lý nhà nước về đất đai tại UBND các xã, thị trấn”, ông Hùng cho biết thêm.

Trong hoạt động dịch vụ đo đạc và bản đồ, quý I-2023 chi nhánh tiếp nhận 2.088 hồ sơ (trong đó, đang thực hiện kỳ trước: 345 hồ sơ; nhận mới 1.743 hồ sơ). Tổng hồ sơ đã giải quyết: 1.778 hồ sơ (trả lại 244 hồ sơ), tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn: 1,34% tương ứng với 28/2.088 hồ sơ; đang thực hiện 310 hồ sơ. Lý do trễ hẹn, quá hạn do công tác xác nhận ranh giới đối với các trường hợp có thay đổi diện tích các chủ SDĐ liền kề còn chậm trong việc phối hợp, phải thực hiện nhiều lần làm mất nhiều thời gian...

TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên