Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng: “Gần dân, sát dân” để phục vụ tốt hơn

Cập nhật: 30-11-2023 | 06:15:51

 Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng (chi nhánh) không ngừng tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

 Nhân viên chi nhánh thực hiện tư vấn pháp lý, hỗ trợ người dân những vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai

 Cải cách thủ tục hành chính

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và sự nỗ lực của tập thể viên chức, người lao động, chi nhánh đã đạt được các mục tiêu đề ra. Chi nhánh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và liên tục công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân thực hiện các thủ tục về đất đai trên địa bàn, từng bước hiện đại hóa bộ máy hành chính công, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiểu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong thực thi nhiệm vụ. Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được chi nhánh rút ngắn hơn, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Năm 2023, chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng, do đó số lượng hồ sơ giảm so với các năm trước, điều này cũng ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu từ dịch vụ tại chi nhánh. Mặt khác, trong quá trình giải quyết hồ sơ phải lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn, xin ý kiến của cấp trên, chi nhánh đã nỗ lực tối đa trong quá trình giải quyết, tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, sau khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, chi nhánh khẩn trương giải quyết hồ sơ cho người dân, không để người dân phải bức xúc, dẫn đến có đơn kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trong năm 2023, chi nhánh đã nghiêm túc thực hiện “Ngày pháp luật” theo quy định, triển khai 223 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương cho toàn thể viên chức, người lao động, tạo điều kiện để viên chức tìm hiểu, nắm bắt, thực thi nhiệm vụ và nâng cao ý thức trong chấp hành theo pháp luật. Đồng thời, chi nhánh triển khai tuyên truyền, quán triệt, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến toàn thể viên chức và người lao động.

Bên cạnh đó, chi nhánh đã thực hiện tốt mô hình “chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”, “công sở thân thiện vì dân phục vụ”, kết hợp với phương châm “5 biết, 3 thể hiện” trong cải cách hành chính, mang đến sự thân thiện và hài lòng khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thực hiện khó khăn, phức tạp, thành phần hồ sơ gồm nhiều giấy tờ, biểu mẫu. Do đó, chi nhánh thường xuyên tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật đất đai đến nhân dân. Chi nhánh đã bố trí nhân viên thực hiện tư vấn pháp lý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hướng dẫn người dân liên hệ thực hiện thủ tục khi gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chi nhánh thành lập tổ tư vấn pháp lý gồm ban giám đốc và tổ trưởng, tổ phó các tổ nhằm kịp thời hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân hoặc của các cơ quan, tổ chức yêu cầu.

Chị Trương Thị Thúy, người dân ở xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Tôi đến chi nhánh làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, được nhân viên tại bộ phận tư vấn pháp lý hướng dẫn tận tình, chu đáo. Hồ sơ được tiếp nhận nhanh chóng, điều đó giúp người dân yên tâm và hài lòng”.

Năm 2023, cấp ủy, ban giám đốc chi nhánh đã chỉ đạo và hướng dẫn cho tổ đăng ký và cấp giấy chứng nhận phối hợp cùng Đoàn Thanh niên để tư vấn, tuyên truyền pháp lý, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện (6 lần); tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả xã Trừ Văn Thố (1 lần). Đồng thời, cài đặt và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục, như: Tạo tài khoản và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài app Bình Dương số, VNPT Money, VNPT iQMS (đặt lịch thực hiện thủ tục hành chính về đất đai).

Ông Trần Trọng Thanh, Giám đốc chi nhánh, cho biết ban giám đốc chi nhánh thường xuyên chỉ đạo, chấn chỉnh các bộ phận chuyên môn nâng cao tinh thần, nghiệp vụ để phục vụ nhân dân; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả bộ phận tư vấn pháp lý. Đồng thời, chi nhánh thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn pháp lý để nâng cao hiểu biết chính sách pháp luật đất đai cho nhân dân. “Từ kết quả đạt được các năm trước, những năm tiếp theo chi nhánh sẽ tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ, với mục tiêu tỷ lệ trễ hạn hồ sơ cấp giấy chứng nhận dưới 0,2% và hồ sơ đo đạc dưới 0,5%”, ông Trần Trọng Thanh cho biết thêm.

 Năm 2023, chi nhánh tiếp nhận 12.084 hồ sơ về dịch vụ đo đạc và bản đồ, đã giải quyết 9.318 hồ sơ, trả lại 2.377 hồ sơ, đang thực hiện 389 hồ sơ; 11.048 hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận, đã giải quyết 10.811 hồ sơ, đang thực hiện 237 hồ sơ; tiếp nhận và giải quyết 7.044 hồ sơ thủ tục giao dịch bảo đảm.

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên