Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng: Đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật: 15-06-2023 | 09:08:34

Những năm qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (Chi nhánh) huyện Dầu Tiếng không ngừng đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hướng tới sự hài lòng

Tùy từng loại hồ sơ giao dịch liên quan đến đất đai của người dân, Chi nhánh có những biện pháp để giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian. Đối với công tác đo đạc, Chi nhánh tăng cường cán bộ chuyên môn, bảo đảm thời gian thực hiện tốt. Đối với công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, Chi nhánh thường xuyên đôn đốc, phối hợp với các cơ quan có liên quan lấy ý kiến, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm quy trình, quy định.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng thực hiện đo đạc tại nhà ông Nguyễn Trường Thọ, ấp Rạch Đá, xã Định Thành

Ông Nguyễn Trường Thọ, ngụ ấp Rạch Đá, xã Định Thành, cho biết: “Tôi có nhu cầu lập thủ tục thừa kế đất đai cho con cái nên ủy quyền cho bên thứ ba đến Chi nhánh để nộp hồ sơ. Cán bộ đến thực hiện công tác đo đạc rất đúng ngày”. Theo hướng dẫn của chủ sử dụng đất, ông Lương Ngọc Sinh, cán bộ Chi nhánh tập trung tiến hành đo đạc xung quanh khu đất nhà ông Thọ. Ông Lương Ngọc Sinh cho biết: “Trong gần một buổi sáng tôi đã đi đo đạc được 12 hồ sơ. Thời tiết tốt đo đạc mới chính xác, thuận lợi, nếu trời mưa phải hẹn người dân sang ngày khác. Tùy theo yêu cầu của chủ sử dụng đất đo để sang nhượng, tặng hay thừa kế sẽ có hướng dẫn cụ thể. Trường hợp của nhà ông Thọ, trong ranh mốc giáp với hộ xung quanh đã được xây hàng rào kiên cố từ lâu nên không có biến động đất đai, tiến hành thuận tiện”.

Theo quan sát của phóng viên, song hành cùng cán bộ đo đạc luôn có cán bộ địa chính của xã để phục vụ dân tốt nhất, bảo đảm giải quyết hồ sơ chính xác. Ông Nguyễn Tiến Luật, cán bộ địa chính xã Định Thành, chia sẻ khi người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, theo phiếu hẹn cán bộ đo đạc kết hợp với địa chính xã để thực hiện đo đạc. Cán bộ địa chính đi theo để khảo sát thực địa, xác định mốc ranh của người dân cho chính xác, tránh trường hợp tranh chấp sau này. Mặt khác, cán bộ địa chính nắm rõ địa bàn hơn, dựa trên hồ sơ đo đạc sẽ biết chính xác thửa đất sẽ hỗ trợ liên hệ với chủ đất.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Bên cạnh những hồ sơ đo đạc theo yêu cầu của các hộ cá nhân, Chi nhánh cũng đã thực hiện đo đạc cho các công trình, dự án theo yêu cầu. Điển hình là công trình mở rộng đường ĐT749A qua trung tâm xã Long Hòa. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư, Chi nhánh đã phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện tiến hành đo đạc cho 760 hộ dân nằm trên tuyến đường để đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Minh Chánh, Phó Giám đốc Chi nhánh, hiện tuyến đường ĐT749A đã đo đạc xong từ tháng 3-2023. Chi nhánh đo đạc để xác định ranh giới và diện tích thu hồi, Ban Quản lý dự án huyện sẽ lập hồ sơ bồi thường. Đối với các dự án phục vụ giải phóng mặt bằng do Ban giải phóng mặt bằng thông báo cho người dân có mặt trước nên cán bộ đo đạc gặp thuận lợi trong việc đo toàn tuyến. “Việc người dân ngoài địa phương mua xong không ở, công tác xác định ranh giới với liên danh gặp nhiều khó khăn. Đất mua xong chủ sử dụng không quản lý ranh mốc nên bị chồng lấn dễ phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở dữ liệu đất đai đã tương đối hoàn thiện, tạo thuận lợi nhất định”, ông Nguyễn Minh Chánh cho biết thêm .

Ông Nguyễn Thành Trung, cán bộ đo đạc cho hay mỗi cán bộ đo đạc sẽ phụ trách một địa bàn, nếu xã nào có biến động nhiều lãnh đạo sẽ phân công thêm cán bộ để hỗ trợ. Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ đo đạc sẽ cố gắng trong ngày đo đạc tối đa các hồ sơ. Với tuyến đường ĐT749A, để đẩy nhanh tiến độ thi công, một ngày đo được khoảng 30 - 40 hộ dân, đo nguyên toàn tuyến trong vòng 2 tháng.

Theo lãnh đạo Chi nhánh, để nâng cao chất lượng phục vụ, Ban giám đốc thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ nhân viên luôn nỗ lực, tập trung, có trách nhiệm cao trong công việc, xử lý kịp thời các hồ sơ khó khăn. Khi phát sinh hồ sơ giao dịch nhiều, cán bộ và nhân viên sẵn sàng tăng ca để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng tiếp nhận 6.391 hồ sơ đo đạc bản đồ đối với đất hộ gia đình cá nhân; tiếp nhận đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sinh hoạt nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thẩm quyền cấp huyện 1.658 hồ sơ, đã giải quyết 1.653 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đang thực hiện, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn 00/0. Đối với thẩm quyền chi nhánh, tiếp nhận 4.816 hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận của cá nhân, không có hồ sơ trễ hẹn; tiếp nhận và đã giải quyết 6.699 hồ sơ thực hiện đăng ký biến động, chỉnh lý cá nhân.

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên