Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng: Thích ứng linh hoạt để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 11-08-2022 | 08:10:00

Từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều nhà đầu tư bất động sản đã tìm đến địa bàn huyện Dầu Tiếng, trực tiếp tạo ra sự gia tăng đột biến số lượng giao dịch, biến động liên quan lĩnh vực đất đai. Trước tình hình này, ngành chức năng đã nhanh chóng đổi mới, sáng tạo trong phương pháp làm việc để phục vụ người dân tốt hơn.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký đất đai cho người dân

Số lượng hồ sơ tăng mạnh

Thông tin từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, chi nhánh đã tiếp nhận và chuyển tiếp đến cấp thẩm quyền đối với 1.308 hồ sơ chính quy, đính chính, chuyển mục đích sử dụng đất về UBND theo đúng thẩm quyền. Đồng thời tiếp nhận, trả kết quả đối với 22.498 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động, điều chỉnh… theo đúng thẩm quyền.

Con số này được ngành chức năng huyện Dầu Tiếng ghi nhận là kỷ lục trong lĩnh vực đăng ký đất đai trên địa bàn từ nhiều năm nay. Phản ánh một thực trạng đầu tư, giao dịch, biến động đất đai tăng mạnh trên địa bàn trong những tháng đầu năm. Theo đó, nguyên nhân chính khiến số lượng giao dịch, biến động đất đai trên địa bàn tăng mạnh thời gian qua là giá đất ở Dầu Tiếng còn “khá mềm” so với các khu vực lân cận. Ngoài ra, sau dịch bệnh Covid-19, nhiều người có xu hướng muốn “thủ sẵn” cho mình một miếng đất ở khu vực vùng ven để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng.

Ông Đinh Chí Linh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng, cho biết chi nhánh chỉ có 51 cán bộ, viên chức, người lao động, khi số lượng hồ sơ đăng ký biến động đất đai trên địa bàn tăng đột biến, toàn chi nhánh buộc phải thường xuyên tăng ca, làm cuối tuần để tránh nguy cơ ùn ứ, tồn đọng và trễ hẹn hồ sơ của người dân. Dù đội ngũ nhân lực của đơn vị còn khá mỏng khi so sánh tương quan với lượng hồ sơ “đồ sộ” được chuyển về trong nửa đầu năm, nhưng để bảo đảm tiến độ xử lý, giải quyết hồ sơ cho người dân, Ban Giám đốc chi nhánh đã vận động, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tăng ca làm tối, làm cuối tuần cho kịp tiến độ.

Riêng đối với sự việc người dân tập trung từ sáng sớm chờ bốc số để nộp hồ sơ đăng ký đất đai tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công UBND huyện Dầu Tiếng vào tháng 3 vừa qua, ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân và báo chí, chi nhánh đã phối hợp các phòng ban chuyên môn UBND huyện cử thêm cán bộ tăng cường để tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Kết quả, chỉ sau 2 ngày, toàn bộ lượng hồ sơ bị ùn ứ trước đó đã được tiếp nhận, chuyển về các bộ phận chuyên môn xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trước tình trạng số lượng các giao dịch, biến động đất đai tăng mạnh như thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban, ngành chức năng thực hiện cải cách, đổi mới để phục vụ người dân tốt hơn. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị cần thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đối với các nhóm dịch vụ công.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Dầu Tiếng, thời gian qua Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng đã tập huấn, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Kết quả, đến nay đội ngũ nhân sự thuộc chi nhánh đã sử dụng thành thạo kỹ năng vi tính và các phần mềm chuyên ngành, như: Misa, phần mềm dịch vụ công, phần mềm thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý cán bộ, quản lý văn bản. Hệ thống phần mềm quản trị quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ dịch vụ công FPT và phần mềm Vilis 2.0 cũng được chi nhánh vận hành tích hợp thuần thục.

Hiện nay, lượng hồ sơ đăng ký đất đai trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã giảm đáng kể so với thời điểm những tháng đầu năm. Xác định những tháng cuối năm là “thời điểm vàng” để thực hiện cải cách, đổi mới trong công tác chuyên môn, từ tháng 7-2022, Ban Giám đốc chi nhánh đã tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến các phòng ban. Thông qua những ý kiến sát với thực tế mà đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đóng góp, Ban Giám đốc đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ công tác chuyên môn, công tác phối hợp cho những tháng cuối năm.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân, thời gian qua Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng đã phát đi hàng ngàn phiếu thăm dò ý kiến. Thông qua đó, lãnh đạo chi nhánh kịp thời nhận được sự phản hồi của người dân và có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Việc phát phiếu thăm dò ý kiến của người dân khi tham gia dịch vụ đăng ký đất đai cũng thể hiện sự quyết tâm của chi nhánh và ngành tài nguyên môi trường Bình Dương trong việc xây dựng “chính quyền thân thiện, gần gũi” với nhân dân.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên