Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng: Vượt khó mùa dịch bệnh, giải quyết đúng hạn hồ sơ cho người dân

Cập nhật: 19-08-2021 | 08:59:55

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng thời gian qua chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng (chi nhánh) vẫn cố gắng duy trì hoạt động. Theo đó, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên chi nhánh luôn cố gắng thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân. Đến nay, hầu hết hồ sơ đơn vị tiếp nhận từ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đều đã được giải quyết.


Cán bộ, nhân viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng cố gắng vượt khó hoàn thành công tác chuyên môn giữa mùa dịch bệnh

 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Kể từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát trở lại, cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, ngành nghề bị ảnh hưởng khá lớn. Ngành tài nguyên - môi trường cũng không phải là ngoại lệ. Để giải quyết kịp thời nhu cầu về dịch vụ công liên quan đến đất đai của người dân, thời gian qua chi nhánh đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả hồ sơ qua đường bưu chính công. Bên cạnh đó, những bộ hồ sơ đăng ký đất đai dù được chuyển tiếp qua đường bưu điện nhưng vẫn bảo đảm được xử lý đúng tiến độ.

Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ đất đai qua đường bưu chính công, chi nhánh cũng tuyên truyền, vận động người dân tham gia dịch vụ công bằng việc truy cập, nhập liệu và gửi hồ sơ thông qua các cổng thông tin điện tử và các ứng dụng chuyên biệt về lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Đây được đánh giá là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tin dùng trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, phức tạp.

Cùng với việc tích cực hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ thông qua các cổng thông tin điện tử và các ứng dụng, đội ngũ cán bộ, nhân viên chi nhánh cũng chủ động kết nối các ứng dụng nhắn tin qua mạng xã hội với người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Sau khi kết nối thành công, cán bộ, nhân viên của chi nhánh sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân những thao tác, quy trình nhập liệu và nộp hồ sơ lên cổng thông tin. Thông qua các phương pháp không chỉ giúp các bên tham gia được an toàn hơn trước dịch bệnh mà còn giúp bản thân của người tham gia dịch vụ công liên quan đến đất đai yên tâm, có thêm hiểu biết về những thủ tục hành chính liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Chí Linh, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng cho biết, để phục vụ tốt hơn cho người dân, thời gian trước dịch bệnh chi nhánh đã cử cán bộ, nhân viên tham gia nhiều lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin ngành. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ chuyên môn của chi nhánh đã sử dụng thuần thục, nhuần nhuyễn các phần mềm tin học, như: Misa, dịch vụ công, thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý cán bộ, quản lý văn bản. Ngoài ra, đơn vị cũng đang lưu trữ và liên thông hồ sơ, dữ liệu đất đai bằng cách vận hành quy trình phần mềm Vilis 2.0 của tỉnh.

Giải quyết đúng hạn

Báo cáo của chi nhánh cho thấy, từ đầu năm đến nay đơn vị đã thực hiện được 963 hồ sơ chính quy, đính chính, chuyển mục đích thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện; 13.142 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động, điều chỉnh… thuộc thẩm quyền chi nhánh. Gần 100% hồ sơ trong số này được xử lý đúng thời hạn cam kết với người dân.

Trong đó, đối với các hồ sơ đăng ký đất đai hộ gia đình, cá nhân, chi nhánh đã tiếp nhận mới 4.614 hồ sơ và đã giải quyết hoàn thành 4.588 hồ sơ. Số hồ sơ đang tồn đọng vì một số lý do khách quan liên quan đến người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các bên liên quan về nghĩa vụ tài chính. Hiện chi nhánh đã cử cán bộ, nhân viên liên hệ với người dân để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và sớm tiến hành giải quyết theo đúng quy định.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu thuộc thẩm quyền cấp huyện, thời gian qua chi nhánh đã tiếp nhận 268 hồ sơ. Trong đó, đơn vị đã hoàn thành giải quyết và trả kết quả cho người dân 257 hồ sơ, 11 hồ sơ còn lại đang được thực hiện và dự kiến sẽ sớm trả kết quả cho người dân. Đơn vị cũng tham gia thực hiện thủ tục đăng ký đất đai khác thuộc thẩm quyền cấp huyện với tổng số hồ sơ tiếp nhận và hoàn thành giải quyết 706/706 hồ sơ. Những hồ sơ này dù phải liên thông với các đơn vị khác để thực hiện trong thời gian dịch bệnh phức tạp, nhưng chi nhánh vẫn cố gắng thực hiện nhanh chóng, hoàn thành đúng tiến độ để trả kết quả cho người tham gia dịch vụ.

* Cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn của mình, thời gian qua chi nhánh cũng phối hợp tốt với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng, Ban Quản lý dự án huyện Dầu Tiếng và các đơn vị hữu quan thực hiện đúng tiến độ công tác đo đạc, kiện toàn hồ sơ và thực hiện công tác họp dân, đền bù, giải phóng mặt bằng đối với nhiều nhóm dự án công trình trọng điểm trên địa bàn, như: Công trình “Nâng cấp mở rộng ĐH704 (đoạn từ Thanh An đến xã Định Hiệp - giai đoạn 2)”; công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT750 (đoạn từ ngã tư Làng 5 đến trung tâm xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng; công trình “Hệ thống thoát nước ngoài Cụm công nghiệp An Lập”; công trình “Xây dựng hạ lưu các cống ngang đường ĐT744 đoạn đi qua địa bàn huyện Dầu Tiếng”; công trình “Nâng cấp, mở rộng đường ĐH702 đoạn từ ngã ba Lòng Hồ đến cầu Mới”...

* Ban Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã thực hiện cung cấp thông tin đăng ký đất đai 20 hồ sơ cho Tòa án Nhân dân và Thi hành án huyện. Theo đó, sau khi nhận được yêu cầu từ Tòa án Nhân dân và Thi hành án huyện Dầu Tiếng, chi nhánh đã tiến hành trích lục và cung cấp 5 bộ hồ sơ cho Tòa án Nhân dân và 15 bộ hồ sơ cho Thi hành án huyện. Trên cơ sở thông tin trích lục từ các bộ hồ sơ, các đơn vị hữu quan sẽ có thêm những cơ sở pháp lý về mặt hồ sơ đăng ký đất đai để đưa ra những kết luận, phán quyết khách quan, công bằng đối với những tranh chấp kinh tế, dân sự liên quan đến đất đai trên địa bàn.

* Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với nhiều bất tiện trong việc thực hiện các giao dịch tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đăng ký đất đai, nhưng Ban Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng vẫn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn năm 2021. Cụ thể, đơn vị xác định từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục nhận, giải quyết các hồ sơ đăng ký biến động, hồ sơ chính quy, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đang thực hiện. Thực hiện đúng quy trình luân chuyển hồ sơ, giải quyết nhanh gọn cho người dân. Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Chí Linh, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng cho biết, thời gian tới đơn vị cũng tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan thi hành án, tòa án, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và các cơ quan hữu quan để thực hiện tốt và nhanh chóng các hồ sơ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người dân. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục theo dõi và quản lý các hồ sơ ngăn chặn để báo với các cơ quan kịp thời để xử lý đúng quy định.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1407
Quay lên trên