Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Giáo: Đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật: 20-07-2023 | 08:56:35

Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (chi nhánh) huyện Phú Giáo nỗ lực khắc phục khó khăn, hạn chế, tiếp tục phấn đấu, đổi mới hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

 Cán bộ, nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Giáo nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

 Đáp ứng tốt nhu cầu

Thời gian qua, chi nhánh thường xuyên đổi mới hoạt động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác đo đạc luôn được chi nhánh chú trọng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Chi nhánh đã tiến hành bố trí nhân sự luân phiên giữa địa bàn các xã có lượng hồ sơ tăng để bảo đảm công tác đo đạc được đúng hẹn. Khi tiếp nhận hồ sơ đo đạc, nhân viên tiếp nhận và bộ phận hướng dẫn đã có bước hướng dẫn người dân thực hiện các bước như xác định ranh giới, mốc giới… chủ sử dụng đất liền kề, để tạo thuận lợi cho quá trình đo đạc.

Với những yếu tố thuận lợi như địa bàn khảo sát, đo đạc có khoảng cách ngắn đã tạo điều kiện cho chi nhánh thực hiện đo đạc nhiều công trình, dự án. Điển hình như: Công trình phía sau trụ sở Huyện ủy Phú Giáo, nâng cấp mở rộng đường Cống Triết, đường Trần Hưng Đạo nối dài; công trình cầu Ba Bi, cầu Ba Điền... Đối với đo đạc phục vụ cho đăng ký biến động đất đai thuộc hồ sơ cá nhân, phần lớn nhằm xác định vị trí và diện tích tách thửa. Trong 6 tháng đầu năm 2023, chi nhánh tiếp nhận 9.599 hồ sơ, đã giải quyết 9.254 hồ sơ, đang xử lý 254 hồ sơ.

Ông Trần Văn Của, Giám đốc chi nhánh, cho biết để giải quyết hồ sơ không chậm trễ đơn vị đã phối hợp xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ đo đạc, quản lý chặt chẽ đầu vào và đầu ra, đôn đốc nhắc nhở cán bộ đo đạc hồ sơ gần đến hạn. Chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp file, tờ rơi, video hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các xã/thị trấn; công khai bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của chi nhánh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Phú Giáo để người dân tiện tham khảo.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Theo lãnh đạo chi nhánh, đất đai là lĩnh vực khó, phức tạp, chính sách, pháp luật luôn có sự thay đổi, mặc dù có bổ sung, cập nhật nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa phù hợp và chồng chéo với các ngành khác. Trong quá trình thực hiện, khối lượng công việc phát sinh nhiều, các vướng mắc khó khăn do lịch sử để lại đang trong quá trình giải quyết, công tác phối hợp với các đơn vị đôi lúc còn chậm.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chi nhánh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức, phổ biến pháp luật và nắm bắt tư tưởng cán bộ, nhân viên...

Bên cạnh đó, chi nhánh chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu quản lý đến thao tác chuyên môn. Ứng dụng triệt để các phần mềm đang quản lý, tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở dữ liệu, bản đồ dùng chung… Tổ chức kiểm định máy móc theo định kỳ và tham mưu, đề xuất trang bị mới để phục vụ công việc theo thẩm quyền được giao; tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoặc trả qua bưu điện đối với các thủ tục hành chính. Chi nhánh đôn đốc ký hợp đồng thanh toán không dùng tiền mặt với VNPT và triển khai ứng dụng trong thực hiện thủ tục hành chính, tiếp tục hỗ trợ người dân nộp trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện và hỗ trợ cài chữ ký số cá nhân.

Anh Dương Văn Siêm, cán bộ phụ trách về chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính, tổ lưu trữ, cho biết chi nhánh đang sử dụng phần mềm Vilis 2.0 để thực hiện cập nhật, chỉnh lý đối với tất cả hồ sơ biến động đất đai phát sinh. Sử dụng phân hệ Hồ Sơ Quét (thuộc Vilis 2.0) để cập nhật file số vào cơ sở dữ liệu lưu trữ sau khi được scan (quét) từ các máy scan. Trung bình 1 ngày xử lý, cập nhật, chỉnh biến động hiện tại khoảng 70 - 80 hồ sơ đất đai. Việc ứng dụng phần mềm vào công tác chuyên môn giúp tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng.

Ông Trần Văn Của, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Giáo:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đất đai đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nhất là thống kê, kiểm kê đất đai và thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ địa chính. Khi có số liệu đo đạc ngoài thực địa, cán bộ đo đạc sử dụng các phần mềm ứng dụng để xây dựng bản đồ theo hệ tọa độ chuẩn. Do đó, số liệu đo đạc có độ chính xác cao hơn so với cách làm thủ công. Sản phẩm đo đạc bản đồ được thành lập dạng số giúp cho việc lưu trữ, khai thác sử dụng tiện lợi. Bên cạnh đó, với kho dữ liệu đa dạng, người sử dụng có thể truy cập và tra cứu thêm nhiều thông tin như chủ sử dụng, nguồn gốc cũng như loại đất, diện tích, công trình, tài sản trên đất… Đồng thời, cán bộ quản lý đất đai có thể dễ dàng cập nhật thông tin, điều chỉnh những biến động về đất đai khi kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên