Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Phú Giáo: Nỗ lực xử lý, trả kết quả đúng thời hạn cho người dân

Cập nhật: 23-12-2021 | 08:48:03

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả lĩnh vực đăng ký đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Phú Giáo vẫn được thực hiện đúng tiến độ. Theo đó, trong năm 2021 chi nhánh đã tiếp nhận 23.185 hồ sơ, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, đơn vị đã giải quyết 22.327 hồ sơ; còn 858 hồ sơ đang được xử lý và sẽ sớm trả kết quả cho tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng dịch vụ.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Phú Giáo đối chiếu, rà soát thông tin đăng ký đất đai trên địa bàn

Hồ sơ trễ hẹn chỉ 0,33%

Ông Đặng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Phú Giáo cho biết, tổng số hồ sơ trễ hẹn của chi nhánh trong năm 2021 là 73. Trong đó, phần lớn đều phụ thuộc vào những nguyên nhân, yếu tố mang tính khách quan như phải phối hợp với các xã, thị trấn xác minh nguồn gốc đất và chủ giáp ranh để có cơ sở giải quyết; do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chi nhánh tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Sơn cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ và kịp thời trả kết quả cho người dân, thời gian qua Ban Giám đốc chi nhánh đã động viên cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tăng thời gian làm việc. Đến cuối năm, nhìn chung, hoạt động đo đạc và bản đồ tại chi nhánh có nhiều bước tiến tích cực. Công tác quản lý nhà nước cũng được lãnh đạo đơn vị tăng cường, giúp công tác chuyên môn, đặc biệt là hoạt động đo đạc bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… luôn được thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn ISO mà ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) đề ra trước đó.

Cụ thể, trong năm 2021, chi nhánh đã tiến hành rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính tại đơn vị, tích cực kiểm tra, xác nhận lại trang bổ sung của giấy chứng nhận bị mất, tạo điều kiện cho người dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định. Đối với trường hợp yêu cầu bổ sung hồ sơ, chi nhánh chỉ đạo viên chức và người lao động tham mưu văn bản trình lãnh đạo ký, để người sử dụng đất bổ sung hồ sơ. Riêng đối với hồ sơ không đủ điều kiện đăng ký biến động hoặc từ chối hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết, nhân viên phụ trách hồ sơ có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo mời người sử dụng đất lên làm việc, giải trình rõ lý do để người sử dụng đất không kiến nghị, khiếu nại. Đồng thời, chi nhánh có văn bản xin lỗi nêu rõ lý do trễ hạn và thời gian trả kết quả; gọi điện thoại hoặc gửi thông báo cho người dân đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện thực hiện biến động và hướng dẫn xử lý hồ sơ theo quy định.

Thời gian qua, chi nhánh cũng nỗ lực thực hiện tốt công tác cập nhật cơ sở dữ liệu địa chính một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời và đúng quy định. Qua đó, bảo đảm 100% phiếu chuyển điện tử được ký số và chuyển bằng phần mềm liên thông thuế, ký số sổ địa chính điện tử trước khi trả kết quả cho người dân; cập nhật thông tin biến động trên phần mềm Vilis, phần mềm hồ sơ quét.

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Sơn cho biết, trong thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Giám đốc Sở TN&MT về việc thực hiện một số biện pháp để giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn cấp giấy chứng nhận dưới 0.25%, đo đạc dưới 0.5%. Đây được xem là một trong những chỉ đạo sâu sát với thực tế, từng bước góp phần làm giảm tiêu cực trong môi trường làm việc của ngành TN&MT.

Ban Giám đốc chi nhánh cũng xác định trong năm 2022 và những năm tới sẽ tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện và giám sát công tác cải cách hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của chi nhánh; tăng cường khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện “nụ cười công sở” và các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử. Cụ thể, Ban Giám đốc chi nhánh sẽ đối chiếu theo các quy định và quy chế làm việc đối với từng chuyên môn, lĩnh vực nhất định và có phương án kịp thời nhắc nhở, xử lý vi phạm những bộ phận, nhân sự tiếp nhận, xử lý và trả kết quả chậm hoặc có hành vi hạch sách, cửa quyền với người dân khi đến làm việc.

Theo ông Sơn, cùng với việc thực hiện nghiêm túc tinh thần làm việc khoa học và phục vụ nhân dân, thời gian tới chi nhánh sẽ tiếp tục cử cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tham gia các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu trong lĩnh vực. Đồng thời tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ phôi giấy chứng nhận theo chỉ đạo của Tổng cục Quản lý đất đai; thực hiện báo cáo định kỳ tình hình tiếp nhận sử dụng phôi giấy chứng nhận theo quy định...

Để giúp các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện các thủ tục, chi nhánh đã bố trí nhân sự hướng dẫn tổ chức, cá nhân trực tiếp tại bộ phận một cửa huyện Phú Giáo, đồng thời, hướng dẫn người dân tìm hiểu thủ tục hành chính và chuẩn bị hồ sơ, tải biểu mẫu bằng cách truy cập địa chỉ website của ngành tại đường link: www.dichvucong.binhduong.gov.vn. Theo thông tin phản hồi từ các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ tại chi nhánh thì gần như 100% người sử dụng dịch vụ đều tỏ ra hài lòng với phương pháp làm việc khoa học, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ chuyên môn trực thuộc đơn vị.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên