Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Dĩ An: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 18-05-2023 | 09:03:38

Để thực hiện công cuộc chuyển đổi số phục vụ hoạt động chuyên môn, thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.Dĩ An đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân.

 Nộp hồ sơ trực tuyến giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Trong ảnh: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ nộp trực tuyến tại chi nhánh

 Thuận tiện, nhanh chóng

Kể từ tháng 7-2021, song song với việc tiếp nhận hồ sơ (HS) trực tiếp, chi nhánh đã triển khai việc tiếp nhận trực tuyến đối với HS đo đạc và HS cung cấp thông tin địa chính trên địa bàn thành phố qua cổng thông tin điện tử dichvudodacdian. binhduong.gov.vn. Ông Nguyễn Hà Minh Thành, Giám đốc chi nhánh, cho biết: “Trước đây, người dân có nhu cầu đăng ký HS đo đạc, cung cấp thông tin phải đến trực tiếp tại chi nhánh nộp, lấy số thứ tự, mất thời gian. Nay, với phương thức trực tuyến, người dân có thể đăng ký và nộp HS tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào có kết nối mạng internet, giúp giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân, giảm bớt áp lực cho nhân viên, nâng cao trách nhiệm, cũng như tính công khai minh bạch thủ tục.

Theo chân cán bộ đo đạc, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Thái Khoa Nguyên, khu phố Tây B, phường Đông Hòa để tiến hành khảo sát hiện trạng đất. Anh Nguyên cho biết thông qua tờ rơi hướng dẫn cách đăng ký HS trực tuyến được phát tới nhà của người dân, làm theo các bước hướng dẫn anh đã nộp HS trích lục đất có khảo sát hiện trạng. “Nộp xong, Văn phòng ĐKĐĐ đã gửi tin nhắn thông báo đã tiếp nhận, sau đó cán bộ gọi điện hẹn ngày tới khảo sát. Các thông tin đến nhanh chóng, thuận tiện, phần mềm hiển thị ngày hẹn trả kết quả nên tôi có thể chủ động sắp xếp thời gian đến lấy”, anh Nguyên cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Khánh Tú, phường Dĩ An, chia sẻ: “Tôi nộp HS đo đạc để làm hoàn công nhà. Sau khi nộp HS, cán bộ đến đo đạc và trả kết quả thông qua hình thức trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận HS hoặc trả qua bưu điện. Việc nộp HS trực tuyến giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian”.

Nguyễn Hữu Huy, cán bộ phụ trách đo đạc cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sẽ giúp các bộ phận chuyên môn rút ngắn thời gian tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ khách hàng cũng như hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Trường hợp của anh Nguyễn Khánh Tú, sau khi tiếp nhận thông tin từ bộ phận tiếp nhận HS, cán bộ phụ trách đo đạc đến đo đạc để xem nhà có xây đúng theo giấy phép xây dựng, phù hợp với quy hoạch hay không. Còn trường hợp của anh Nguyên là nộp HS trích lục để chuyển nhượng. Nhà của anh Nguyên trước đây giáp đường đất nhưng hiện nay là đường nhựa. Việc xuống khảo sát nhằm mục đích xem ranh giới sử dụng đất của anh Nguyên với tuyến đường nhựa này có thay đổi hay không. Có thể nhận thấy, với đặc thù là đơn vị có số lượng HS thủ tục hành chính rất lớn nên việc triển khai giải pháp nộp HS trực tuyến đã giúp chi nhánh bảo đảm tiến độ và chất lượng công việc, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tuyên truyền, hỗ trợ

Mỗi ngày, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ phường Dĩ An tiếp nhận khá nhiều HS đăng ký trực tiếp. Chị Huỳnh Thị Thanh Huyền, nhân viên tiếp nhận HS, cho biết: “Một ngày tôi nhận khoảng 40 HS, trong đó có khoảng 20 HS trực tuyến. Bộ phận chuyên tiếp nhận HS trích lục, đo đạc bản đồ và cung cấp thông tin địa chính. Đa số HS đo đạc là người lớn tuổi đi nộp, không rành về công nghệ thông tin nên chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân cách lập tài khoản cũng như các bước để sử dụng dịch vụ trực tuyến. Nếu HS đủ điều kiện sẽ được tiếp nhận và có thông báo đến số điện thoại của người dân đăng ký. Ngày hẹn trả kết quả sẽ được cập nhật trên hệ thống, người dân dễ dàng tra cứu để biết. Những HS phải xuống hiện trường chi nhánh sẽ liên hệ trước ít nhất một ngày để khách hàng sắp xếp thời gian”.

Ông Nguyễn Hà Minh Thành cho biết thêm khi người dân đến nộp HS sẽ có cán bộ chuyên môn nghiệp vụ hướng dẫn, tuyên truyền giúp người dân hiểu được mức độ, tầm quan trọng và hưởng lợi từ dịch vụ công trực tuyến. Qua đó người dân sẽ chủ động và có ý thức thực hiện nhiều hơn. Ngoài ra, để triển khai việc nộp HS trực tuyến, chi nhánh đã thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền để người dân biết và thực hiện, như: Hướng dẫn cách thức, nội dung nộp trực tuyến trên các phương tiện truyền thông tại địa phương, phối hợp các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân nộp trực tuyến khi có nhu cầu giao dịch tại các tổ chức này, thiết kế pano tuyên truyền hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện thật cụ thể, dễ hiểu đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND các phường để người dân dễ dàng tiếp cận khi có nhu cầu...

 Cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến là một trong các giải pháp quan trọng nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại chi nhánh. Qua thời gian đầu triển khai áp dụng, số lượt người dân nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn với nhiều hình thức đa dạng, kết quả trong 4 tháng đầu năm 2023 tổng hồ sơ tiếp nhận là 2.391, trong đó có 1.506 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ hơn 62%.

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên