Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tân Uyên: Nâng cao hiệu quả hoạt động, người dân, doanh nghiệp hài lòng

Cập nhật: 21-09-2023 | 09:44:13

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (chi nhánh) TP.Tân Uyên thành lập và đi vào hoạt động ngày 1-4-2015. Từ khi đi vào hoạt động, chi nhánh đã không ngừng đổi mới, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.


Chi nhánh tạo điều kiện cho viên chức, người lao động bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn

Thực hiện tốt công tác đo đạc

Xác định công tác đo đạc và lập bản đồ địa chính đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận quyền sử dụng đất và liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, thời gian qua chi nhánh luôn nỗ lực thực hiện tốt lĩnh vực này, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thời điểm này, trung bình mỗi ngày tổ đo đạc của chi nhánh thực hiện 7-10 hồ sơ đo đạc. Anh Trần Trọng Nghĩa, nhân viên tổ đo đạc, cho biết một nhóm thường phụ trách khoảng 3-4 phường. Trong một buổi tiến hành đo đạc khoảng 7 hồ sơ cho các trường hợp chuyển đổi mục đích, xác định vị trí tính thuế để thực hiện thủ tục chuyển quyền, điều chỉnh vị trí đất ở, đo đạc diện tích và xác định tài sản. “Để hoàn thành 1 hồ sơ đo đạc tùy thuộc vào yếu tố thời tiết, lịch hẹn với chủ đất... Một số trường hợp vào thực địa dân chưa cắm mốc, với mảnh đất lớn phải phát ranh, hoặc cắm mốc lại chính xác. Với mảnh đất nhỏ người dân chưa cắm mốc chúng tôi sẽ hỗ trợ xác định”, anh Trần Trọng Nghĩa cho biết thêm.

Theo chị Trương Thị Hồng Liễu, cán bộ địa chính UBND phường Thạnh Phước, hiện trạng đất đai ở phường thời điểm này ít biến động. Đợt này có chủ trương về chuyển đổi mục đích từ đất trồng lúa thành đất cây lâu năm, chủ yếu là các trường hợp chuyển đổi mục đích, hồ sơ chuyển nhượng không nhiều. Trong quy chế phối hợp, cán bộ địa chính sẽ đi theo hỗ trợ cán bộ đo đạc. Cùng với chủ đất, cán bộ địa phương phối hợp xác định giáp ranh để cán bộ đo đạc thực hiện đo chính xác, thuận lợi.

Nói về hoạt động lĩnh vực đo đạc, ông Võ Phi Hải, Giám đốc chi nhánh, cho biết lĩnh vực đo đạc, lập bản đồ địa chính những năm qua đã có nhiều bước tiến tích cực, kết quả của công tác đo đạc đã góp phần đẩy nhanh công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ đắc lực cho công tác giải phóng mặt bằng... Trong 9 tháng của năm, chi nhánh đã thực hiện đo đạc các dự án, như: Nạo vét, gia cố Suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; dự án cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương (khu vực TP.Tân Uyên). Ngoài ra, chi nhánh cũng tiến hành đo đạc các hồ sơ cá nhân xác định diện tích, vị trí khu đất cần thực hiện đăng ký biến động theo yêu cầu hộ gia đình, cá nhân. Công tác đo đạc được tiến hành theo quy trình và có sự phối hợp chặt chẽ giữa chi nhánh và cán bộ địa phương.


Cán bộ đo đạc thực hiện nhiệm vụ tại phường Thạnh Phước

Nâng cao chất lượng hoạt động

Để nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm công tác đo đạc hiệu quả, chi nhánh thực hiện thủ tục theo trình tự do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn. Bên cạnh đó, trang thiết bị đo đạc hiện đại cũng như trình độ chuyên môn của nhân viên đáp ứng tốt nhu cầu công việc, có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị có liên quan và địa phương. Trong 9 tháng của năm, chi nhánh tiếp nhận 12.313 hồ sơ về đo đạc và bản đồ, trong đó có 1.428 hồ sơ đang thực hiện kỳ trước. Hiện tại, đơn vị đã giải quyết 10.988 hồ sơ.

Ông Võ Phi Hải cho biết thêm, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, trong quá trình thực hiện đo đạc, một số hộ dân chưa cắm mốc phân định ranh giới sử dụng, một số trường hợp chủ sử dụng đất liền ranh không phối hợp trong việc giải quyết hồ sơ đo đạc theo thư mời gây ảnh hưởng đến thời gian thực hiện đo đạc. Do vậy, để công tác đo đạc được tiến hành thuận lợi, việc địa phương thường xuyên tuyên truyền, tăng cường công tác vận động đối với các hộ dân chưa đồng ý phối hợp trong công tác đo đạc là rất cần thiết.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác đo đạc, thời gian tới, để bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động, chi nhánh tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai bảo đảm tính pháp lý và thời gian trả kết quả cho người dân. Song song đó, chi nhánh thực hiện nề nếp công tác cập nhật chỉnh lý biến động, sao quét hồ sơ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ địa chính đúng quy định; cung cấp thông tin địa chính và các thông tin khác về đất đai, tài sản gắn liền với đất phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của cộng đồng; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tất cả các mặt hoạt động.

Chi nhánh đặc biệt chú trọng thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia đối với hồ sơ “Đăng ký biến động về quyền sử đụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận”, số hóa hồ sơ trả kết quả, đồng thời thực hiện theo các nội dung được quy định, hướng dẫn theo Đề án 06; phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn cấp giấy chứng nhận dưới 0,2% và đo đạc dưới 0,5%; phấn đấu đạt trên 99% sự hài lòng của công dân trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên