Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao chất lượng hoạt động đo đạc bản đồ

Cập nhật: 09-11-2023 | 08:37:52

 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một thời gian qua luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có công tác đo đạc bản đồ, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Chi nhánh linh hoạt sử dụng thiết bị đo đạc theo địa hình và thời tiết để bảo đảm độ chính xác cao. Trong ảnh: Nhân viên thực hiện đo đạc bằng máy đo điện tử

Phục vụ tốt nhu cầu

Thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức và thực hiện hoạt động dịch vụ đo đạc và lập bản đồ phù hợp với năng lực được quy định trên địa bàn. Theo ông Trần Minh Dũng, Giám đốc Chi nhánh, hoạt động đo đạc nhằm phục vụ cho công tác chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai. Thời điểm này, các hồ sơ biến động giảm nhiều so với mọi năm. Người đề nghị đo đạc sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của chi nhánh. Sau đó, chi nhánh thực hiện báo giá trên cơ sở khối lượng công việc theo yêu cầu và ký hợp đồng tiếp nhận hồ sơ. Dựa trên hồ sơ tiếp nhận sẽ phân công cho các nhóm trong tổ đo đạc kết hợp với chủ đất, địa chính phường thực hiện công tác đo đạc.

Ông Trần Thanh Triết, Tổ trưởng tổ đo đạc cho biết, tổ đo đạc có 4 nhóm phụ trách 12 phường và một nhóm sẽ luân chuyển địa bàn mỗi tháng một lần. Thời điểm này trung bình một ngày 1 nhân viên đo đạc 4-5 hồ sơ. Chủ yếu hồ sơ thực hiện đăng ký biến động theo yêu cầu hộ gia đình, cá nhân về đổi sổ và thừa kế, hồ sơ sang nhượng rất ít. Chi nhánh thường sắp xếp lịch đo đạc sớm cho người dân để có đủ thời gian xử lý trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Cũng theo ông Triết, trong quá trình thực hiện công tác đo đạc, chi nhánh nhận được sự phối hợp tốt của địa phương và người dân. Song, nhiều trường hợp khi đo đạc chủ đất không chỉ được ranh đất. Trường hợp này, chi nhánh sẽ lục lại hồ sơ gốc, phối hợp với phường mời các chủ đất liên ranh để thống nhất nhằm thực hiện hồ sơ đúng quy trình, đúng pháp luật, bảo đảm yêu cầu của người dân. Ngoài ra, chi nhánh cũng thực hiện đo đạc phục vụ cho Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự vào thứ năm và thứ sáu, hỗ trợ UBND các phường đo đạc quỹ đất công. Cùng với đó thực hiện đo đạc cho các trường học, trạm y tế… trên địa bàn thành phố.

Bảo đảm hiệu quả hoạt động

Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động trong công tác đo đạc bản đồ, chi nhánh tăng cường đầu tư các thiết bị đo đạc hiện đại để rút ngắn thời gian, ứng dụng các phần mềm để xử lý kết quả được chính xác. Đặc biệt đối với trang thiết bị đo đạc, chi nhánh đồng thời sử dụng 2 loại máy (máy đo đạc toàn điện tử và máy đo đạc định vị GPS RTK) nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho công tác đo đạc trong điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau.

Tại nhà của bà Nguyễn Thị Thuận, đường liên phường Phú Lợi - Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cán bộ đo đạc Đoàn Thanh Phong và Nguyễn Khánh Duy mỗi người sử dụng một loại máy khác nhau để thực hiện. Anh Phong chia sẻ: “Trước đây đền bù trên sổ của bà Thuận chưa cập nhật vỉa hè. Để có cơ sở trừ, khống chế hành lang cần phải đo đạc để cập nhật đường thực tế”.

Ông Triết cho biết thêm, máy định vị GPS RTK có độ chính xác cao, đo đạc nhanh. Tuy nhiên, hiện nay những đường điện trên địa bàn, nhà cao tầng nhiều nên đôi khi máy định vị bắt tín hiệu vệ tinh chậm. Để bảo đảm chính xác, chi nhánh đầu tư thêm những máy đo không gương, đo từ xa, dù không tới gần được mục tiêu nhưng từ một vị trí vẫn bắn tới được, đó là loại máy đo đạc toàn điện tử. Trong mỗi một cuộc đo đạc thường có 2 nhân viên đo kết hợp cả 2 máy để bảo đảm độ chính xác.

Theo ông Triết, bên cạnh việc đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác đo đạc, chi nhánh luôn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp để kịp thời giải quyết các hồ sơ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chi nhánh luôn phát huy hiệu quả mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ hòa nhã, nhiệt tình hướng dẫn người dân khi đến liên hệ. Kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, quan liêu của cán bộ làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đơn vị.

 Từ đầu năm đến nay, tất cả các hồ sơ tiếp nhận đều giảm. 9 tháng năm 2023 tổng hồ sơ tiếp nhận là 18.515. Trong đó, đang thực hiện kỳ trước 280 hồ sơ, nhận mới 18.235 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết 18.262, trong đó có 1.345 hồ sơ trả lại, 3 hồ sơ trễ hẹn do rơi vào trường hợp hồ sơ khó phải xin ý kiến, đang giải quyết 253 hồ sơ.

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên