Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 29-09-2022 | 11:03:46

Trong bối cảnh số lượng hồ sơ biến động đất đai tăng mạnh trong nửa đầu năm, ngành đăng ký đất đai tại nhiều địa phương buộc phải vận động đội ngũ cán bộ, người lao động tăng ca, làm thêm giờ. Ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một (Chi nhánh Thủ Dầu Một), đội ngũ cán bộ, người lao động cũng tranh thủ thời gian, làm thêm ngoài giờ, làm xuyên cuối tuần… để kịp thời giải quyết và trả kết quả cho người dân.


Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện thao tác đối soát hồ sơ đất đai của người dân trước khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động

Khối lượng công việc tăng cao

Báo cáo của Chi nhánh Thủ Dầu Một cho biết từ đầu năm đến nay, tổng lượng hồ sơ dịch vụ đo đạc và bản đồ đơn vị tiếp nhận từ các cá nhân, hộ dân là 23.435 hồ sơ. Trong đó, có 1.637 hồ sơ được tiếp nhận từ kỳ trước và 21.798 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ, tăng 22,54% so với cùng kỳ năm 2021. Thống kê của Chi nhánh Thủ Dầu Một cho thấy trong 9 tháng vừa qua, đơn vị đã giải quyết và trả kết quả về cho người dân đối với 16.286 hồ sơ, 775 hồ sơ trả lại cho người dân hoàn thiện thủ tục trước khi trình lại, 3 hồ sơ trễ hẹn do thuộc danh mục hồ sơ khó phải xin ý kiến cấp trên. Lãnh đạo Chi nhánh Thủ Dầu Một cho biết hiện tại đơn vị tiếp tục giải quyết đối với 7.149 hồ sơ dịch vụ đo đạc, bản đồ mới tiếp nhận trong tháng 8, tháng 9 vừa qua. Trong trường hợp số lượng hồ sơ tiếp nhận mới tăng cao, Ban Giám đốc Chi nhánh Thủ Dầu Một sẽ đôn đốc, vận động đội ngũ cán bộ, người lao động tăng ca, làm thêm giờ để kịp thời giải quyết và trả hồ sơ đúng tiến độ cho người dân.

Ghi nhận của Chi nhánh Thủ Dầu Một cho thấy trong 9 tháng năm 2022, tổng lượng hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn cũng có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, đối với hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu thuộc thẩm quyền cấp huyện, thời gian qua chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết 270 hồ sơ; trong đó có 57 hồ sơ đang thực hiện từ kỳ trước, 213 hồ sơ tiếp nhận mới, tăng 18,99% so với cùng kỳ năm 2021. Đối với công tác thực hiện thủ tục đất đai khác thuộc thẩm quyền cấp huyện, lũy kế hồ sơ tiếp nhận/ giải quyết trong 9 tháng vừa qua là 3.448/3.214, số hồ sơ còn lại đang được đơn vị nhanh chóng giải quyết để kịp thời trả kết quả cho người dân đúng hẹn.

Ông Đặng Huy Cường, Phó Giám đốc Chi nhánh Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua đơn vị cũng tiếp nhận 11.355 hồ sơ cấp mới GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền chi nhánh theo ủy quyền tại Quyết định số 19/2018/ QĐ-UBND. Trong số này, đã có 10.898 hồ sơ đã được giải quyết, số lượng hồ sơ còn lại là hồ sơ mới tiếp nhận, tiếp tục được các bộ phận chuyên môn tiến hành giải quyết theo quy trình chuẩn ISO. Ngoài ra, thời gian qua đơn vị cũng tiếp nhận và giải quyết đối với 1.509/1.299 hồ sơ cấp mới GCNQSDĐ theo ủy quyền tại Quyết định số 41/2019/QĐ- UBND. Thực hiện tiếp nhận, giải quyết nhu cầu đăng ký biến động chỉnh lý trang 4 đối với 17.245/16.851 hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Huy Cường cho biết những năm gần đây, thị trường bất động sản nói chung và hoạt động đăng ký biến động đất đai nói riêng trên địa bàn thành phố đã dần đi vào quỹ đạo ổn định. Tuy nhiên, vào những tháng đầu năm 2022 do “sức nóng” chung của thị trường bất động sản nên số lượng giao dịch, hồ sơ biến động đất đai trên địa bàn thành phố cũng có xu hướng tăng so với trước. Để bảo đảm khả năng ứng phó linh hoạt với những biến động của thị trường bất động sản và hoạt động đăng ký đất đai trên địa bàn, thời gian qua Chi nhánh Thủ Dầu Một đã chủ động các phương án ứng phó.

Một trong số những phương án mà đơn vị triển khai khá hiệu quả đó là thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban, qua đó tích cực tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và khơi dậy tinh thần làm việc hăng say của đội ngũ cán bộ, người lao động. Để bảo đảm rằng cán bộ, người lao động tại chi nhánh luôn bảo đảm năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban Giám đốc cũng thường xuyên phối hợp ngành chức năng tổ chức các khóa tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ, người lao động phối hợp Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố và UBND các phường trực thuộc TP.Thủ Dầu Một tham gia các chương trình tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân.

Chung tay xây dựng chính quyền điện tử và đề án Thành phố thông minh theo mục tiêu của quốc gia và tỉnh, thời gian qua chi nhánh cũng tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực tin học văn phòng và các ứng dụng chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ, người lao động. Đến nay, 100% cán bộ, người lao động làm việc tại Chi nhánh Thủ Dầu Một đều sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các ứng dụng chuyên ngành, việc này kỳ vọng giúp giảm đáng kể thời gian tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, nhân viên Tổ Hành chính và Tổng hợp thuộc Chi nhánh Thủ Dầu Một, cho biết do được lãnh đạo tạo điều kiện tham gia học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn nên đến nay hầu hết cán bộ, người lao động thuộc chi nhánh đều làm khá tốt công việc của mình. Với phương châm rèn luyện, tăng cường khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm cho cán bộ, người lao động, lãnh đạo Chi nhánh Thủ Dầu Một cũng thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, người lao động đúng quy định. Việc này được đánh giá là tạo điều kiện giúp cán bộ, người lao động có cơ hội tiếp xúc, cọ xát và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chuyên môn.

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên