Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Thuận An: Bảo đảm tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:28:16

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng thời gian qua Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.Thuận An (chi nhánh) vẫn bảo đảm tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực ĐKĐĐ cho người dân.


Bộ phận “một cửa” lĩnh vực đăng ký đất đai TP.Thuận An - Nơi tiếp nhận hồ sơ của người dân

Hồ sơ trễ hẹn dưới 0,5%

Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Thuận An, cho biết theo thống kê tỷ lệ trễ hẹn hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận ở chi nhánh trong năm 2021 dưới 0,25%, hồ sơ đo đạc dưới 0,5%. Chi nhánh bảo đảm 100% hồ sơ đăng ký giao dịch và cung cấp thông tin địa chính giải quyết đúng hẹn.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, thời gian qua chi nhánh tiếp tục rút ngắn thêm 1 ngày làm việc đối với thủ tục đính chính giấy chứng nhận do Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền thực hiện theo quy định, từ 9 ngày xuống còn 7 ngày làm việc; thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm việc. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ đất đai không chỉ giúp đơn vị đẩy nhanh tiến độ xử lý các nhóm hồ sơ tồn đọng trong thời gian dịch bệnh mà còn giúp các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ hài lòng.

Để hạn chế nguy cơ tiêu cực, chi nhánh cũng thực hiện nghiêm túc công tác luân chuyển cán bộ. Theo đó, trong năm 2021, chi nhánh đã thực hiện luân chuyển nhân viên tổ lưu trữ sang tổ đăng ký cấp giấy chứng nhận, phân công nhân viên đo đạc thực hiện thẩm tra hồ sơ đo đạc; thay đổi địa bàn các xã, phường phụ trách đối với nhân viên Tổ Đăng ký và cấp giấy chứng nhận, Tổ Kỹ thuật đo đạc và bản đồ. Đồng thời chi nhánh duy trì thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; viết và gửi thư xin lỗi và nêu rõ lý do trong trường hợp xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác giải quyết hồ sơ; gửi tin nhắn qua điện thoại thông báo tình hình giải quyết hồ sơ, bổ sung, xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn.

Lãnh đạo chi nhánh thường xuyên quán triệt, nhắc nhở viên chức, người lao động (NLĐ) nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt khẩu hiệu “5 biết, 3 thể hiện” và “nụ cười công sở”, đặc biệt là “biết xin lỗi” với thái độ chân thành và có biện pháp khắc phục, sửa đổi.

Tổ chức bộ máy khoa học

Thông tin từ Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Thuận An, cho biết hiện toàn bộ chi nhánh có 55 viên chức, NLĐ. Trong đó có 3 biên chế và 52 lao động hợp đồng với 4 tổ chuyên môn trực thuộc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, gồm: Tổ Tổng hợp - Hành chính, tổ Đăng ký và cấp giấy chứng nhận, Tổ Kỹ thuật đo đạc và bản đồ, Tổ Lưu trữ.

Thông qua việc phân chia tổ công tác theo lĩnh vực chuyên môn được đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành và giám sát trực tiếp bởi Ban Giám đốc, các tổ công tác thuộc chi nhánh đang hoạt động khá hiệu quả. Cùng với việc giám sát tiến độ công việc thông qua hệ thống phần mềm quản lý chuẩn ISO, Ban Giám đốc chi nhánh còn quán triệt nghiêm túc về các yêu cầu chuyên môn cũng như lối sống, đạo đức và chuẩn mực ứng xử đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, NLĐ. Trên cơ sở đó giúp cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính và giảm thiểu nguy cơ tiêu cực.

Ban Giám đốc chi nhánh cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; triển khai, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, những điều đảng viên, cán bộ công chức không được làm. Cùng với đó, Ban giám đốc chi nhánh tạo điều kiện cho NLĐ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, xây dựng đội ngũ viên chức, NLĐ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có trách nhiệm, áp dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được giao.

Ngoài việc tổ chức bộ máy làm việc khoa học, chi nhánh cũng trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại giúp cán bộ, công nhân viên chức, NLĐ làm tốt hơn nữa chuyên môn. Đến giữa tháng 11-2021, chi nhánh có hệ thống máy chủ và 60 máy trạm, các thiết bị phục vụ công tác chuyên môn hoạt động ổn định.

Chi nhánh cũng đã trang bị và đưa vào sử dụng một tường lửa cứng ASA 5506-X có tích hợp hệ thống ngăn ngừa và cảnh báo xâm nhập IDS/IPS. Hệ thống mạng máy tính được quy hoạch phân tách đường mạng dành cho máy tính của nhân viên (client) và đường mạng cho hệ thống máy chủ (server). Đồng thời chi nhánh trang bị thiết bị lưu trữ chuyên dụng (SAN) đáp ứng yêu cầu lưu trữ cơ sở dữ liệu và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; trên máy chủ và mỗi máy tính cá nhân được trang bị phần mềm Kaspersky Endpoint Security for Business có bản quyền bảo đảm hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm mã độc.

Đại diện Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Thuận An, cho biết trong năm 2021, chi nhánh đã thu về khoảng 7,1 tỷ đồng từ các khoản thu phí, lệ phí lĩnh vực ĐKĐĐ. Trong đó, thu phí, lệ phí năm 2021 đạt 4,233 tỷ đồng, tăng 219% so với năm 2020; thu dịch vụ đo đạc 2,867 tỷ đồng, giảm 76% so với năm 2020. Từ nguồn thu của chi nhánh có thể thấy, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và một số hoạt động chuyên môn không thể triển khai theo dự kiến, nhưng chi nhánh vẫn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Nhìn từ tổng doanh thu lũy kế năm 2021 của chi nhánh thấy rõ số lượng hồ sơ mà các tổ công tác chuyên môn thuộc đơn vị đã tiếp nhận và xử lý đạt kết quả tốt.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên