Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bến Cát: Khắc phục khó khăn, hoàn thành công tác chuyên môn

Cập nhật: 16-09-2021 | 09:06:57

TX.Bến Cát là một trong những địa phương có lượng hồ sơ đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khá lớn. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu về các dịch vụ công đăng ký đất đai cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bến Cát (chi nhánh) đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, công nhân viên chức, người lao động kiên trì vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bến Cát tập trung công tác chuyên môn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp

Cải cách, đổi mới

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ công lĩnh vực TN&MT, thời gian qua chi nhánh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Thường xuyên cử cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia các khóa tập huấn, đào tạo các kỹ năng về ứng dụng, sử dụng thành thục các phần mềm công nghệ thông tin văn phòng.

Ngoài ra, chi nhánh cũng quan tâm tới công tác tuyên truyền pháp lý về thủ tục hành chính, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các diễn đàn, như: “Ngành TN&MT lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, “Gần dân, giúp dân”... Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân trong việc thực hiện đo đạc đất đai và quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, để thích nghi với sự thay đổi về đời sống xã hội và công tác, Ban Giám đốc chi nhánh đã chủ động bố trí giảm bớt nhân sự làm việc tại các ca. Thay vào đó lên kế hoạch bố trí trực chuyên môn luân phiên đối với các phòng, ban chuyên môn. Bảo đảm không gian làm việc đáp ứng các yêu cầu về giãn cách an toàn phòng dịch. Chi nhánh cũng thực hiện ngưng tiếp nhận hồ sơ và các giao dịch trực tiếp tại trụ sở theo quy định chung của tỉnh, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua đường bưu chính công và cổng thông tin điện tử.

Ông Bạch Thanh Trọng, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bến Cát cho biết, để giảm thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong môi trường làm việc, lãnh đạo chi nhánh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và giám sát cán bộ, công nhân viên chức, người lao động chấp hành đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với môi trường công sở. Theo đó, ngoài việc thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tất cả cán bộ, nhân viên của chi nhánh đều tham gia xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo yêu cầu của địa phương.

Hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo chi nhánh cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thời gian qua chi nhánh đã luôn cố gắng để hoàn thành hồ sơ đúng hạn so với quy định. Theo đó, vào những thời điểm số lượng hồ sơ giao dịch nhiều, lãnh đạo phải tăng cường thêm cán bộ chuyên môn hướng dẫn và tiếp nhận, trả kết quả giúp người dân không phải đi lại nhiều lần và giảm thời gian chờ đợi, đến nay hầu hết hồ sơ tiếp nhận đều đã được giải quyết.

Trong 9 tháng đầu năm, chi nhánh đã tiếp nhận 12.941 hồ sơ đo đạc và trích lục, trong đó đã giải quyết xong và trả kết quả cho 11.606 hồ sơ, trả 1.079 hồ sơ không đủ điều kiện thực hiện, còn lại 222 hồ sơ đang giải quyết. Trong đó, tiếp nhận qua đường bưu chính công có 1.764 hồ sơ, trả kết quả 2.097 hồ sơ.

Đặc biệt, trước tình hình bùng phát của dịch bệnh, để giải quyết kịp thời nhu cầu về dịch vụ công liên quan đến đất đai của người dân, chi nhánh đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả hồ sơ qua đường bưu chính công, phân công cán bộ, nhân viên hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua nhiều hình thức như email, Zalo, điện thoại. Công khai, công bố số điện thoại của cán bộ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ để người dân liên hệ. Soạn thảo các quy trình, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai cho từng bộ thủ tục hành chính niêm yết tại các xã, phường, bưu điện để người dân nắm rõ, thấy được sự thuận tiện, dễ dàng và tin tưởng khi thực hiện các thủ tục hành chính qua đường bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, chi nhánh cũng phối hợp đo đạc 93 hồ sơ cho cơ quan tòa án, thi hành án. Thực hiện đo đạc các dự án, công trình theo chỉ đạo của UBND TX.Bến Cát và đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Bến Cát về các trường hợp còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng đoạn qua TX.Bến Cát, đường từ Kho bạc Bến Cát đến Cầu Quan, công viên dọc sông Thị Tính, Dự án Xây dựng Cầu Đò mới qua sông Thị Tính...

Công tác đo đạc và bản đồ luôn được chi nhánh chú trọng, đẩy mạnh nâng cao chất lượng thực hiện, tăng cường nguồn nhân lực thực hiện vì đây là căn cứ, thành phần không thể thiếu trong các thủ tục hành chính như giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, thu hồi đất, giải quyết tranh chấp của cơ quan có thẩm quyền. Quy trình, thời gian và chất lượng thực hiện công tác đo đạc được chi nhánh bảo đảm theo đúng quy định.

Chi nhánh đã hoàn thành giải quyết và trả kết quả 92 hồ sơ cấp giấy chứng nhận đất lần đầu, tham gia thực hiện thủ tục đăng ký đất đai khác thuộc thẩm quyền cấp huyện với tổng số hồ sơ tiếp nhận và hoàn thành giải quyết 1.559/1.559 hồ sơ. Đối với công tác cấp mới giấy chứng nhận của cá nhân do chi nhánh ký theo ủy quyền, đã tiếp nhận giải quyết 12.528/12.548 hồ sơ, 20 hồ sơ còn lại đang được khẩn trương thực hiện và dự kiến sẽ sớm trả kết quả cho người dân. Trong đó, tổng hồ sơ cấp giấy chứng nhận tiếp nhận qua đường bưu chính công là 3.016 hồ sơ và trả 4.861 hồ sơ với 5.115 giấy chứng nhận qua đường bưu chính công. Thời gian qua, chi nhánh đã kiện toàn nhân sự tại bộ phận cấp giấy chứng nhận và khắc phục những hạn chế trong khi thực hiện nhiệm vụ của bộ phận. Từ đó hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, những hồ sơ vướng mắc về chuyên môn kịp thời xin ý kiến hướng dẫn cơ quan cấp trên để sớm giải quyết, trả kết quả cho người dân.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên