Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên: Tích cực cải cách để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 28-07-2022 | 08:45:09

Là địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển năng động, TX.Tân Uyên đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và người lao động. Sự gia tăng dân số đồng thời cũng tạo ra nhu cầu lớn các dịch vụ hành chính công trên địa bàn, trong đó có lĩnh vực đăng ký đất đai (ĐKĐĐ). Để phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TX.Tân Uyên đã tích cực cải cách, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động.


Cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên

Cải cách, đổi mới

Ông Võ Phi Hải, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TX.Tân Uyên (chi nhánh), cho biết ngay từ đầu năm chi nhánh đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-CNTU về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan. Chi nhánh đặc biệt chú trọng nội dung cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”.

Để bảo đảm công tác cải cách hành chính được thực hiện xuyên suốt và hiệu quả, Ban Giám đốc chi nhánh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các văn bản thực hiện gắn với nội dung kiểm soát TTHC của cấp trên. Chuyển tải nội dung các văn bản luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến công tác chuyên môn thông qua phần mềm xử lý văn bản. Đồng thời, tổ chức “Ngày pháp luật” định kỳ để phổ biến, cập nhật kiến thức lĩnh vực chuyên môn đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) trong đơn vị.

Ông Hải cho biết thêm, thời gian qua chi nhánh cũng đẩy mạnh việc áp dụng thành quả khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn và phối hợp. Theo đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ trong lĩnh vực ĐKĐĐ. Cụ thể, thông qua hệ thống quản trị, giám sát quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ tài nguyên và môi trường chuẩn ISO đang sử dụng, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn trên địa bàn ngày được tăng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2022, chi nhánh đã tiếp nhận 15.337 hồ sơ và giải quyết đúng hẹn 100%.

Để đạt được thành quả trên, thời gian qua chi nhánh đã xây dựng và liên tục phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ đối với công tác cải cách thể chế, TTHC, cải cách tổ chức, bộ máy… không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Ngoài ra, đội ngũ CBCCVCNLĐ chi nhánh còn tích cực đóng góp dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Cụ thể, đơn vị luôn có những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng đối với các văn bản dự thảo do Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đưa ra.

Phục vụ nhân dân tốt hơn

Để bảo đảm tính hiệu quả đối với các nhóm nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua Ban Giám đốc chi nhánh thường xuyên rà soát, đánh giá và thực hiện kết quả chỉ đạo, điều hành và công tác thực hiện. Đơn vị cũng thường xuyên phát phiếu thăm dò ý kiến, phản hồi của người dân về mức độ hài lòng đối với các dịch vụ mà chi nhánh cung cấp. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phát đi 3.751 phiếu lấy ý kiến, phản hồi về mức độ hài lòng và nhận được sự phản hồi tích cực với 99,96% số phiếu đồng thuận, hài lòng.

Để nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân, thời gian qua Ban Giám đốc chi nhánh thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các tổ chuyên môn, tháo gỡ kịp thời hồ sơ vướng mắc, vụ việc phức tạp tránh để người dân bức xúc. Do được quán triệt thường xuyên nên đội ngũ CBCCVCNLĐ tham gia công tác tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đất đai cũng thực hiện khá tốt nhiệm vụ tuyên truyền, dân vận, bám sát hoạt động thực tiễn, kịp thời giải đáp, hỗ trợ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ tiêu cực và tình trạng nhũng nhiễu người dân khi tham gia dịch vụ ĐKĐĐ, chi nhánh cũng đã thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của Ban Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và Chi nhánh Tân Uyên. Việc công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin đã giúp lãnh đạo cấp trên và đơn vị kịp thời tiếp nhận và giải đáp những phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình giải quyết TTHC về đất đai. Trong 6 tháng đầu năm 2022, chi nhánh không ghi nhận trường hợp CBCCVCNLĐ nào có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ.

Để phục vụ và hỗ trợ người dân tốt hơn trong các vấn đề liên quan đến pháp lý lĩnh vực ĐKĐĐ, ngày 19-7 vừa qua, chi nhánh đã phối hợp Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh tổ chức buổi hỗ trợ pháp lý cho người dân trên địa bàn. Đội ngũ CBCCVCNLĐ ngành ĐKĐĐ đã giải đáp những thắc mắc về pháp lý liên quan lĩnh vực cho gần 100 người dân; đồng thời hướng dẫn người dân kiện toàn hồ sơ trước khi tham gia dịch vụ công lĩnh vực đất đai.

“Việc tổ chức ngày hỗ trợ pháp lý cho người dân trên địa bàn các huyện, thị, thành phố là công tác chuyên môn mang tính định kỳ, được Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thường xuyên phối hợp các địa phương thực hiện. Trong chuyến công tác đến TX.Tân Uyên lần này, đội ngũ CBCCVCNLĐ các đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua chương trình hỗ trợ pháp lý với hình thức giải đáp, hướng dẫn trực tiếp từng trường hợp cụ thể, ngành ĐKĐĐ kỳ vọng có thể giúp người dân trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khi tham gia dịch vụ công lĩnh vực đất đai; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân theo hình thức thiết thực, cụ thể nhất”.

(Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh)

 ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên