Chỉ số cải cách hành chính cấp xã năm 2020: Tạo động lực cho chính quyền cơ sở

Cập nhật: 09-07-2021 | 08:21:27

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của Sở Nội vụ đối với 91 xã, phường, thị trấn cho thấy, Chỉ số CCHC phản ánh được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của CCHC, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước ở cơ sở.

 Cán bộ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An hướng dẫn người dân tự khai báo y tế khi đến bộ phận “một cửa” và điền thông tin yêu cầu giải quyết TTHC thời Covid-19

Đánh giá tổng quan

Chỉ số CCHC của các xã, phường, thị trấn được Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh xây dựng và đánh giá theo 2 nhóm tiêu chí: Đánh giá kết quả thực hiện CCHC và đánh giá tác động của CCHC. Về đánh giá kết quả thực hiện CCHC, bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC của các xã, phường, thị trấn được cấu trúc thành 9 lĩnh vực đánh giá, 41 tiêu chí (TC) và 96 tiêu chí thành phần (TCTP). Trong đó, 6 TC, 24 TCTP thực hiện điều tra xã hội học, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC (6 TC và 13 TCTP); xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (3 TC và 10 TCTP); cải cách thủ tục hành chính (4 TC và 8 TCTP); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (5 TC và 6 TCTP); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (6 TC và 17 TCTP); cải cách tài chính công (4 TC và 6 TCTP); hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước (6 TC và 19 TCTP); thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (5 TC và 15 TCTP). Cùng với đó là đánh giá tác động của CCHC.

Qua đánh giá, phân loại của Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đứng hạng 1/91; phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một hạng 2/91; phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An hạng 3/91; phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một hạng 4/91… Điểm trung bình về Chỉ số CCHC cấp xã năm 2020 là 86,41/100%, giảm 0,56% so với năm 2019. Chỉ số CCHC cấp xã có thể chia thành 4 nhóm, như sau: Nhóm thứ nhất, đạt chỉ số xuất sắc (từ 90% trở lên) có 31 địa phương. Nhóm thứ hai, đạt chỉ số tốt (từ 80% đến dưới 90%) có 47 địa phương. Nhóm thứ ba, đạt chỉ số khá (từ 65% đến dưới 80%) có 12 địa phương. Nhóm thứ tư, đạt chỉ số trung bình (từ 50% đến dưới 65%), chỉ duy nhất xã Tân Long, huyện Phú Giáo chỉ đạt giá trị trung bình 63,97%. Qua phân tích kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của cấp xã cho thấy sự chênh lệch điểm giữa địa phương dẫn đầu là phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một và địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là xã Tân Long, huyện Phú Giáo tương đối lớn 33,1%.

Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh, nhìn chung, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã nghiêm túc tiến hành công tác tự đánh giá, chấm điểm và kịp thời cập nhật kết quả, đính kèm tài liệu kiểm chứng trên phần mềm theo kế hoạch. Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm định, rà soát, đánh giá và chấm điểm khách quan, chính xác thông qua các công cụ được cài đặt trên phần mềm. Công tác thẩm định được tổ chức khẩn trương, nghiêm túc, phát huy được sự tham gia của các sở, ban ngành có liên quan. Trải qua 2 vòng thẩm định, Hội đồng đánh giá luôn quan tâm, lắng nghe và tạo điều kiện cho các địa phương có cơ hội, thời gian bổ sung thêm thông tin, giải trình thêm và bổ sung thêm tài liệu kiểm chứng để hoàn thiện hơn kết quả tự đánh giá của mình.

Tạo động lực phát triển

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 đã phản ánh tương đối sát tình hình triển khai và tổ chức thực hiện CCHC tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Việc triển khai và kết quả đạt được trên những nội dung trọng tâm và 6 nhiệm vụ CCHC theo yêu cầu của Chính phủ và UBND tỉnh. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 có tính tổng hợp, đa chiều, gắn kết việc đánh giá bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính Nhà nước với đánh giá khách quan từ phía người dân, tổ chức; gắn kết giữa đánh giá kết quả CCHC hàng năm với đánh giá tác động của cải cách lên sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện tính bao quát, toàn diện trong đánh giá kết quả CCHC, giúp cho các địa phương tự hoàn thiện bộ máy CCHC, tạo động lực phát triển toàn điện, hướng về nhân dân phục vụ ngày càng tốt hơn.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho rằng việc đánh giá kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 đã được các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các địa phương. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu hướng dẫn để tự đánh giá Chỉ số CCHC, chất lượng báo cáo tự chấm điểm năm 2020 tuy có cải thiện hơn so với năm 2019 nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định, như báo cáo còn đánh giá chung chung, chưa cụ thể bằng con số, bằng tỷ lệ phần trăm, định tính. Nhiều TC, TCTP đều tự đánh giá tuyệt đối nhưng không giải trình cụ thể hoặc cung cấp tài liệu thông tin để kiểm chứng. Điều này đã gây khó khăn cho Hội đồng đánh giá trong quá trình thẩm định. Một số địa phương có số điểm sau khi Hội đồng đánh giá thẩm định xuất hiện sự chênh lệch lớn so với số điểm tự chấm. Đây là điều cần rút kinh nghiệm cho các năm tiếp theo…

Qua đánh giá, phân loại của Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đứng hạng 1/91; phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một hạng 2/91; phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An hạng 3/91; phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một hạng 4/91… Điểm trung bình về Chỉ số CCHC cấp xã năm 2020 là 86,41/100%, giảm 0,56% so với năm 2019.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên