Chỉ số giá tiêu dùng quý I tăng cao

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

 Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 0,75% so với tháng 2. Trước vấn đề giá xăng được dư luận quan tâm, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đầu mối kinh doanh xăng dầu từ nay đến hết tháng 6-2010 cần giãn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.

 

 Chỉ số giá tiêu dùng quý I-2010 tăng 8,51% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ quý I-2010 ước đạt 364,5 nghìn tỷ đồng, tăng 24,1% so với quý I-2009 là mức tăng khá so với các năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ quý I tăng 14,4%.

 

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,75% so với tháng 2 và tăng 4,12% so với tháng 12-2009. Chỉ số quý I năm 2010 tăng 8,51% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao hơn các quý cùng kỳ (quý I-2007 tăng 3,02%, quý I-2006 tăng 2,8%, quý I-2005 tăng 3,7%).

 

Trong đó một số nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao như hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 6,35% (lương thực do ảnh hưởng của thời tiết hạn hán nên tăng 6,51%, thực phẩm tăng 6,74%).

 

Bộ Công Thương cho biết, trong quý I vừa qua, lượng cung cho thị trường xăng dầu là bảo đảm. Giá xăng dầu trong nước đã 4 lần điều chỉnh tăng giảm. Thời điểm điều chỉnh tăng giá xăng dầu như vừa qua là vấn đề dư luận quan tâm.

 

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đầu mối kinh doanh xăng dầu từ nay đến hết tháng 6-2010 cần giãn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu và thực thi nghiêm túc các quy định của bộ.

 

Về lương thực, nguồn cung hiện nay vẫn còn dồi dào; giá thóc gạo đã có chiều hướng tăng do chính sách thu mua tạm trữ và phục vụ giao hàng theo các hợp đồng đã ký.

 

Vụ mùa tới có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến thời tiết bất thường nếu hiện tượng Elnino xảy ra, nhưng với lượng gạo đang được thu mua tạm trữ của các tổng công ty lương thực theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ đáp ứng được nhu cầu về lương thực của người dân.

 

Cũng theo bộ báo cáo của Bộ Công Thương, đối với thực phẩm, sau khi tăng giá cao vào dịp tết, hiện nay đang giảm dần do nguồn cung ổn định hơn. Mặt hàng sữa giá vẫn tăng từ 5 - 10% và đứng ở mức cao, giá sữa nguyên liệu thế giới tăng cao. Tuy nhiên giá sữa nguyên liệu trong nước lại giảm mạnh nên nhiều chủ trang trại đã phải thu hẹp qui mô chăn nuôi bò sữa.

 

Về mặt hàng muối, trước xu hướng giảm giá mạnh gây khó khăn cho người làm muối, Bộ Công Thương đã tạm ngừng cấp hạn ngạch nhập khẩu muối, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất hạn chế sử dụng muối nhập khẩu, ưu tiên sử dụng muối sản xuất trong nước. Đồng thời, tăng cường kiểm tra doanh nghiệp được cấp hạn ngạch thuế quan 2010 nhằm đảm bảo việc sử dụng muối nhập khẩu đúng mục đích sản xuất, tránh lợi dụng để buôn bán trao đổi ảnh hưởng đến muối sản xuất trong nước...

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên