Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019: Bình Dương tiếp tục đứng đầu chỉ số Cơ sở hạ tầng

Cập nhật: 07-05-2020 | 07:21:32

 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa tổ chức công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Đây là bức tranh toàn cảnh về năng lực điều hành, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tại mỗi địa phương. Theo đó, Bình Dương đứng vị trí thứ 13 toàn quốc với 67,38/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”.

 Bình Dương là địa phương có Chỉ số Hạ tầng liên tục dẫn đầu nhiều năm qua. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp VSIP

 Điểm trung bình cao nhất từ trước đến nay

Xét về thứ bậc, “quán quân” vẫn là tỉnh Quảng Ninh với 73,4 điểm. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp địa phương này dẫn đầu danh sách. Tiếp đến là Đồng Tháp với 72,1 điểm; Vĩnh Long 71,3 điểm, Bắc Ninh 70,79 điểm. Nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước còn có Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, một số địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao như: Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh...

Chỉ số PCI đo lường chất lượng thực tế của điều hành kinh tế cấp tỉnh, thông qua những thực tiễn tốt tại các địa phương. Khảo sát có số lượng DN khá lớn, với 12.429 DN từ 63 tỉnh/ thành trên cả nước tham gia điều tra PCI 2019, trong đó 1.583 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Qua 15 năm thực hiện điều tra PCI (2005- 2019), hơn 141.000 lượt DN phản hồi điều tra, gồm 125.160 DN dân doanh và gần 15.850 DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết PCI 2019 có điểm trung bình cao nhất từ trước đến nay. Các tỉnh, thành phố đang dần thu hẹp khoảng cách về chất lượng điều hành, chứng tỏ hoạt động cải cách phục vụ DN đang được triển khai hiệu quả trên khắp cả nước.

Điều tra PCI năm 2019 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế của các địa phương đã giữ vững xu hướng cải thiện theo thời gian. Một số chuyển biến tích cực rõ nét là mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh, công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN được cải thiện. Môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, các DN gặp thuận lợi hơn trong tiếp cận thông tin, thiết chế pháp lý trong khi gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục giảm và cải cách hành chính có kết quả tích cực.

Bình Dương đứng đầu khu vực Đông Nam bộ

Trong Bảng xếp hạng PCI năm 2019, Bình Dương đứng vị trí thứ 13 toàn quốc với 67,38/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”. Bình Dương cũng là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2019 khu vực Đông Nam bộ, tiếp theo là TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong số 10 chỉ số thành phần PCI, Bình Dương có một số chỉ số đạt điểm cao như: Tiếp cận đất đai (7,67/100), đào tạo lao động (7,41/100), chi phí thời gian (6,89/100), gia nhập thị trường (6,83/100).

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Bình Dương phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh tiếp tục đạt và vượt so với năm 2019; duy trì chỉ số PCI năm 2020 trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu; đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các chính sách, thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị... Mục tiêu không chỉ là việc nâng thứ hạng PCI mà còn để Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Dẫn nguồn kết quả PCI 2019, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết Bình Dương là tỉnh đứng đầu chỉ số Cơ sở Hạ tầng năm 2019 và cũng là tỉnh liên tục dẫn đầu chỉ số này trên cả nước từ nhiều năm nay. “Ngay từ khi tái lập vào năm 1997 đến nay, Bình Dương đã sớm chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Với 29 khu công nghiệp, trong đó, nhiều khu công nghiệp có chất lượng tốt, Bình Dương đã thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư”, ông Tuấn nói.

Song song với sự nỗ lực của các DN đóng góp vào chặng đường phát triển của tỉnh, thời gian qua, Bình Dương cũng luôn đồng hành cùng với cộng đồng DN nhằm tạo cơ chế, động lực để DN phát triển bền vững và vươn lên mạnh mẽ. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết với mong muốn hỗ trợ DN ngày càng tốt hơn, Bình Dương thương xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ với cộng đồng DN để lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN, các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương: Thời gian tới, để bảo đảm duy trì, nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành phụ trách đẩy mạnh triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện điểm số các chỉ số còn thấp điểm, giảm điểm, thứ hạng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, chính sách chiến lược đã được đưa ra; công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa cơ sở; kịp thời xử lý ngay những tồn tại, ý kiến phản hồi của nhân dân và DN.

Ông Sung-Moo Hong, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kolon (Hàn Quốc): Với phương châm “Hiệu quả của DN là sự thành công của tỉnh”, tôi tin rằng, Bình Dương sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung vào cải cách hành chính; xây dựng các cơ chế, chính sách và vận dụng linh hoạt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN... Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất để DN, doanh nhân phát huy tối đa trí tuệ và năng lực sản xuất, kinh doanh.

Ông Robert Hoeve, Giám đốc Công ty Red River Foods Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Bình): Bình Dương là điểm đến của các nhà đầu tư. Môi trường đầu tư minh bạch, các thủ tục về đầu tư, thuế, hải quan… Bình Dương làm rất tốt. Nhân lực cũng rất quan trọng, tỉnh cần chú trọng hơn vấn đề này.

Ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch HĐQT Công ty S Funiture: Bình Dương là địa phương mà đa số các sở ngành rất quan tâm tạo điều kiện cho DN trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến pháp lý. Cơ sở hạ tầng tương đối tốt, công nghiệp phụ trợ phát triển đáp ứng nhu cầu của DN, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Ông Cao Hùng Sơn, Giám đốc công ty Thermtrol, KCN VSIP 1: Mười mấy năm hoạt động tại Bình Dương, chúng tôi thấy rằng tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Cơ sở hạ tầng tại Bình Dương phát triển mạnh so với những địa phương khác, DN tại đây có điều kiện để phát triển.

 NGỌC THANH - TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên