“Chị Sương góp vốn xoay vòng”

Cập nhật: 21-11-2023 | 08:51:23

Từ nhiều năm nay, chị em phụ nữ ở ấp Cây Khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo thường nhắc đến chị Nguyễn Thị Tuyết Sương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp với tên gọi thân thương, tình cảm: “Chị Sương góp vốn xoay vòng”. Chị là người tiên phong và duy trì hiệu quả Quỹ “Góp vốn xoay vòng”, một mô hình đã giúp chị em có thêm vốn để đầu tư, buôn bán, mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình.

 Chị Nguyễn Thị Tuyết Sương (bên phải) là một cán bộ hội phụ nữ được hội viên, phụ nữ tin yêu

 Giúp chị em có đồng ra đồng vào…

Chị Nguyễn Thị Tuyết Sương chia sẻ: “Từ thực tế, tôi chứng kiến cảnh chị em ở ấp khó khăn trong vay mượn để phát triển kinh tế, nên đề xuất thành lập mô hình “Góp vốn xoay vòng” để giúp chị em có đồng ra đồng vào xoay sở. Mô hình này cũng góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo”.

Mô hình “Góp vốn xoay vòng” được chị Sương thành lập từ năm 2021, ban đầu số thành viên tham gia chỉ có 15 người. Qua gần 3 năm triển khai, thấy mô hình thực sự uy tín, hoat động hiệu quả nên nhiều chị em hội viên và nhân dân đã tích cực tham gia với khoảng gần 40 người. Nhiều chị em hội viên đã nhờ nguồn vốn vay từ quỹ mà cuộc sống đã khá hơn; nhiều gia đình đã mua sắm được đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Lớn, nhận tiền xoay vòng vốn về mua giống nuôi gà; hay chị Đặng Thị Tuyết Vân mua phân bón cây cao su; chị Lê Thị Huệ, mua cây mì giống để trồng từ nguồn vốn vay mô hình này...

Chị Sương cho biết nguồn vốn ban đầu được thành lập trên cơ sở vốn huy động của các thành viên trong tổ góp vốn. Để bảo đảm công khai, dân chủ, tổ sẽ họp bàn, thống nhất mức góp vốn xoay vòng phù hợp với nhu cầu thực tế và thu nhập của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Chị Sương cũng là người đảm nhận việc đến từng gia đình trong ấp để vận động tham gia mô hình “Góp vốn xoay vòng”, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và nhân dân gặp khó khăn tham gia theo tháng.

Nhiều người dân trong ấp Cây Khô cũng cho biết nhờ chị Sương đi thu tiền góp vốn, nên nhiều người mới duy trì được việc tham gia tổ, nếu để gia đình tự tiết kiệm thì không phải chuyện dễ làm. “Giờ thấy được đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ngày càng đông, nhiều người đã có điều kiện hơn để cải thiện cuộc sống gia đình, tôi rất phấn khởi”, chị Sương vui vẻ cho biết thêm.

Cùng nhau vươn lên

Chị Dư Thị Ngoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Lập, cho biết: “Trong những năm qua, Ban Công tác Mặt trận ấp Cây Khô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng hóa các mô hình nhằm tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là hoạt động thu hút nguồn lực nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Tuyết Sương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, thành viên Ban Công tác Mặt trận ấp Cây Khô là một điển hình trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Chị đã thành lập, duy trì và nhân rộng mô hình “Góp vốn xoay vòng” không tính lãi; giúp đoàn viên, hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn có kinh phí đầu tư sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo để phát triển kinh tế gia đình”.

Được biết, ngoài việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện hiệu quả mô hình “Góp vốn xoay vòng”, chị Sương còn tham gia làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nhận ủy thác vốn vay gần 1,7 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội xã cho 33 hộ hội viên vay vốn. Bên cạnh đó, chị còn tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động, nhất là phong trào sáng - xanh - sạch đẹp của ấp. Để cụ thể phong trào này, chị đã vận động nhân dân phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn, các đoạn che khuất tầm nhìn giao thông, dặm vá ổ gà tuyến đường ĐH502 đoạn chạy qua ấp Cây Khô, xã Tam Lập; trồng và chăm sóc 6 tuyến đường hoa…

Có thể nói, để thành lập và duy trì được mô hình “Góp vốn xoay vòng” quả không hề đơn giản. Mô hình không ép buộc nên đòi hỏi người cán bộ như chị phải khéo léo và kiên nhẫn, tâm huyết, nhiệt tình. Ở chị Sương, tất cả điều đó đều có, đặc biệt hơn chị luôn được người dân yêu mến, tin tưởng…

 Được biết, việc cho vay vốn từ mô hình “Góp vốn xoay vòng” thông qua bình xét được tổ chức định kỳ 1 tháng 2 lần. Các thành viên tổ họp mặt đông đủ để bốc thăm chọn ra đoàn viên, hội viên, nhân dân được nhận nguồn vốn, trong đó ưu tiên những hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận trước. Trên cơ sở mức đóng góp hàng tháng của các thành viên, số tiền nhận được từ 15 - 20 triệu đồng/người. Mỗi thành viên góp mức thấp nhất 500.000 đồng/tháng nên nguồn vốn huy động từ tổ xoay vòng vốn đến nay đã lên đến 600 triệu đồng, giúp trên 63 lượt người vay để phát triển kinh tế, ci thiện đời sống gia đình…

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1611
Quay lên trên