Chia sẻ cách làm hay, đề xuất các giải pháp thiết thực

Cập nhật: 23-09-2023 | 08:27:10

 Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, các đại biểu đã chia sẻ cách làm hay, đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ) trong thời gian tới.

 Đại biểu trình bày các ý kiến và đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ tại phiên thảo luận tổ

 Lấy NLĐ làm trung tâm

Chia sẻ về công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ, đại biểu Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết đến nay CĐCS công ty đã phát triển 4.500 ĐVCĐ/4.500 công nhân lao động (CNLĐ), đạt 100%. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực to lớn của Ban Chấp hành CĐCS công ty qua các thời kỳ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn và phong trào CNLĐ tại đơn vị. Trong đó, CĐCS công ty luôn đặt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ làm trung tâm, gắn với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ đó, NLĐ và chủ doanh nghiệp ngày càng thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Trong khi đó, đại biểu Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương, cho biết trong thời gian qua, đơn vị tập trung hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đặt quyền lợi của ĐVCĐ và CNLĐ làm cốt lõi của hoạt động công đoàn và phong trào CNLĐ.

“Một trong những hoạt động nổi bật nhất của Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương trong nhiệm kỳ qua là tập trung chỉ đạo các CĐCS phát huy vai trò đại diện tập thể lao động, tham gia cùng người sử dụng lao động về các vấn đề liên quan đến quyền lợi NLĐ, như tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, tham gia xây dựng quy chế thưởng, thang bảng lương, nội quy lao động…; trong đó đặc biệt chú trọng công tác thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể”, đại biểu Nhung cho biết.

Tăng cường các hoạt động chăm lo

Tại đại hội, đại biểu Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, chia sẻ trong thời gian qua, các CĐCS đã có nhiều đổi mới, sáng tạo; trong đó tập trung tăng cường các hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ. Các CĐCS thông qua vai trò tham mưu, cùng chính quyền giải quyết các chế độ, chính sách về tiền làm thêm giờ, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật…

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả những mục tiêu, chỉ tiêu về chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ theo tinh thần của đại hội, đại biểu Nguyễn Minh Tiến cho rằng CĐCS cần bám sát vào phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”; tiếp tục xây dựng chương trình hoạt động theo hướng đổi mới, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS chuẩn hóa về chuyên nghiệp ở một số lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là cán bộ công đoàn cấp tổ trưởng, tổ phó công đoàn. Trong đó, CĐCS sẽ chú trọng việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hoạt động công đoàn. Nội dung bồi dưỡng, tập huấn là các kỹ năng vận động, thuyết phục NLĐ; kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động công đoàn; kỹ năng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; an toàn vệ sinh lao động; kỹ năng lắng nghe và giải trình... Điều này sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có uy tín cao, có kinh nghiệm vận động NLĐ và gắn bó với thực tiễn sản xuất, đời sống của NLĐ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

 Tại đại hội, các đại biểu đến từ công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS cũng đã chia sẻ những cách làm hay và đóng góp ý kiến về các vấn đề trong công tác phối hợp giữa CĐCS với người sử dụng lao động, chăm lo ĐVCĐ, NLĐ tại doanh nghiệp; công tc tư vấn, tuyên truyền vđi diện bảo vệquyền, lợi ích hợp php, chính đng cho NLĐ...

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên