Chia sẻ để cuộc sống tốt đẹp hơn

Cập nhật: 24-06-2024 | 10:32:29

Bất kể thời điểm nào, dù ngày hay đêm, khi người đi đường gặp nạn, các thành viên của Đội cứu hộ xe máy 2 bánh nghiệp đoàn xe ôm phường Thới Hòa (TP. Bến Cát) luôn có mặt kịp thời, cứu giúp người gặp nạn mà chẳng cần ai nhớ mặt, đền ơn. Họ đều là những người làm nghề chạy xe ôm và cùng chung mục đích giúp người bị nạn trên các cung đường.


Các thành viên Nghiệp đoàn xe ôm phường Thới Hòa thu gom lốp xe cũ, tân trang lại để hỗ trợ cho bà con nghèo khi gặp sự cố giao thông

“Xin” giúp người bị nạn

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, người dân quây quần bên gia đình thì những thành viên của Đội cứu hộ xe máy 2 bánh vẫn miệt mài trên các tuyến đường trong khu công nghiệp, các ngã ba, ngã tư, điểm nóng giao thông. Nhận được thông báo có một thanh niên đang bị nạn trên đường D18 (phường Thới Hòa), các thành viên trong đội nhanh chóng chạy lại cứu giúp, dìu người gặp nạn vào nơi an toàn. Trên đoạn đường khác, một số thành viên nghiệp đoàn lại phát hiện có chị công nhân trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 bị thủng lốp xe, dắt bộ trên đường. Các thành viên nhanh chóng đề nghị giúp đỡ, người thì kiểm tra tình trạng xe, người lại lấy bộ đồ nghề với các dụng cụ ốc vít, bơm vá. Thoáng chốc xe đã sửa xong, chị công nhân vui mừng và cảm ơn rối rít.

Kể về các trường hợp nghiệp đoàn đã hỗ trợ, ông Trần Văn Nhẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm phường Thới Hòa, cho biết có nhiều trường hợp là công nhân, người lao động, người bán hàng rong, người dân địa phương hay người từ các nơi khác đi qua địa bàn bị thủng lốp, thủng săm, có người xe hết nhớt chết máy đã được nghiệp đoàn giúp đỡ để tiếp tục hành trình. “Tuy vậy, cũng có trường hợp các thành viên phải chật vật “xin” giúp mới được làm nhiệm vụ. Một số người dân sợ bị lừa, sợ vá xe giá “cắt cổ” nên từ chối sự giúp đỡ, buông lời nặng nhẹ mặc dù các thành viên đã xuất trình các loại giấy tờ. Ngược lại, có người được hỗ trợ sau đó quay lại cám ơn và xin làm thành viên khiến chúng tôi rất vui và là động lực để các anh em trong đội gắn bó, đoàn kết và tiếp tục hành trình giúp người bị nạn”, ông Nhẫn nói.

Khó khăn là thế, song các thành viên trong đội cứu hộ của nghiệp đoàn vẫn rong ruổi trên các cung đường. Lý do đơn giản của cả đội là nếu không đi thì những người bị hỏng xe ban đêm phải xử lý thế nào khi hàng quán đã đóng cửa. Anh Nguyễn Văn Toàn, Đội trưởng Đội cứu hộ xe máy 2 bánh, chia sẻ: “Thức đêm đi cứu hộ đã trở thành thói quen, nếu không đi thì rất khó chịu. Niềm vui chung của anh em trong đội là được giúp đỡ mọi người những lúc khó khăn”.

Giúp đỡ người chính là giúp đỡ mình

Hiện nay, Nghiệp đoàn xe ôm phường Thới Hòa có 32 thành viên. Lúc đầu, nghiệp đoàn chỉ có vài thành viên tham gia nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, số lượng thành viên ngày càng nhiều. Ngoài công việc chạy xe ôm, các thành viên còn giúp người bị nạn trên các cung đường. Khi thấy có người hư xe, xịt lốp, hết xăng..., đội giúp sửa chữa, bơm vá, đổ xăng, đưa người say xỉn về nhà, tìm người lạc...

Điều đặc biệt của nghiệp đoàn là các thành viên hầu hết là những người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tai nạn giao thông, người bị bệnh hiểm nghèo, gia cảnh éo le. Chính vì bản thân đã từng trải nên hơn ai hết các thành viên thấu hiểu tinh thần “cho đi để nhận lại”. Anh Nguyễn An Vũ, quê tỉnh Bình Phước, ở trọ tại phường Mỹ Phước 1, là một thành viên điển hình như thế. Năm 2016, sau vụ tai nạn giao thông “thập tử nhất sinh”, anh bị tai nạn làm mặt, đầu biến dạng. Anh Vũ trải lòng: “Tôi đã từng bị tai nạn giao thông và đã từng được người dân cứu giúp nên hiểu được sự giúp đỡ ấy đáng quý biết nhường nào. Giúp đỡ người cũng chính là giúp đỡ mình”.

Việc cứu giúp người trong lúc khó khăn chính là động lực để các thành viên trong đội cứu hộ của nghiệp đoàn đoàn kết, gắn bó, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động. Ông Trần Văn Nhẫn cho biết thêm: “Không ít người thắc mắc tại sao các thành viên của đội phải làm chuyện bao đồng, lấy dây buộc mình? Nhưng tôi thì nghĩ đơn giản, mình giúp được ai thì giúp và động viên các anh em trong đội cùng làm mà chẳng cần ai nhớ mặt, đền ơn để cuộc sống càng thêm tốt đẹp. Người đi đường gặp nạn cần sự giúp đỡ hãy gọi Đội cứu hộ xe 2 bánh theo số điện thoại 0329.107.276 hoặc đường dây nóng 0383.231.311 hoặc 0837.070.092, chúng tôi sẵn sàng cứu giúp”.

Hiện nay, Nghiệp đoàn xe ôm phường Thới Hòa có 32 thành viên. Lúc đầu, nghiệp đoàn chỉ có vài thành viên tham gia nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, số lượng thành viên ngày càng nhiều. Ngoài công việc chạy xe ôm, các thành viên còn giúp người bị nạn trên các cung đường. Khi thấy có người hư xe, xịt lốp, hết xăng... đội giúp sửa chữa, bơm vá, đổ xăng, đưa người say xỉn về nhà, tìm người lạc...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=465
Quay lên trên