Hội thảo khoa học “Công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội từ thực tiễn tỉnh Bình Dương và vùng Nam bộ”:

Chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện mục tiêu kép

Cập nhật: 10-10-2022 | 09:32:17

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong việc vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong tình hình mới, Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội từ thực tiễn tỉnh Bình Dương và vùng Nam bộ”. Đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 130 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các sở ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh.


Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp Tổ nội dung hội thảo

7 nhóm nội dung cơ bản

Theo Ban Tổ chức, dự kiến Hội thảo khoa học “Công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội từ thực tiễn tỉnh Bình Dương và vùng Nam bộ” sẽ diễn ra 1 buổi vào ngày 18-10. Nội dung phần hội thảo bao gồm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Theo thống kê của Ban Tổ chức hội thảo, tính đến ngày 5-10, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 130 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các sở ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong tổng số 130 bài tham luận có 82 bài có nội dung liên quan đến phòng, chống dịch và 48 bài phục hồi kinh tế - xã hội. Trọng tâm các bài tham luận tập trung vào 7 nhóm nội dung cơ bản, gồm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chiến lược y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các biện pháp hành chính - an ninh bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; các biện pháp phục hồi kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19; các giải pháp an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhấn mạnh đến yêu cầu, mục đích của hội thảo, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành viên Ban Tổ chức hội thảo, cho biết hội thảo lần này sẽ tập trung phân tích làm rõ những mặt đạt được, chưa đạt được trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội từ thực tiễn tỉnh Bình Dương và vùng Nam bộ; đồng thời chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quá trình thực hiện, các khuyến nghị, đề xuất về chủ trương, chính sách cụ thể, khả thi; những bài học kinh nghiệm, mô hình hay trong phòng, chống dịch và các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội.

Kết quả hội thảo là cơ sở khoa học giúp các địa phương trong vùng Nam bộ xây dựng và thực thi các phương án, kịch bản cụ thể, sát thực hơn với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để trong thời gian sớm nhất để khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là dịp để các đơn vị trong tỉnh và các tỉnh, thành trong vùng Nam bộ chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong việc vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong tình hình mới.

Sẵn sàng cho hội thảo

Theo Ban Tổ chức, dự kiến hội thảo sẽ thu hút khoảng 700 đại biểu tham dự gồm đại biểu khách mời, đại biểu cấp tỉnh và cấp huyện. Cụ thể, đại biểu khách mời là các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương vùng Nam bộ; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các đại biểu có bài tham luận.

Để chuẩn bị chu đáo cho hội thảo, Ban Tổ chức đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết cho 3 tổ chuyên môn theo khung tiến độ chung của hội thảo. Các tổ chuyên môn bao gồm: Tổ nội dung, Tổ truyền thông và Tổ quản trị - hậu cần. Ngoài xây dựng kế hoạch chi tiết, Ban Tổ chức còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ. Đặc biệt, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các tổ gắn với trách nhiệm cụ thể của từng thành viên, phối hợp đồng bộ, bảo đảm khoa học, tránh chồng chéo nhiệm vụ giữa các thành viên trong tổ và giữa các tổ chuyên môn. Trong trường hợp phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc, các tổ báo cáo kịp thời để Ban Tổ chức giải quyết nhằm bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra.

Đánh giá về công tác chuẩn bị hội thảo, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho hội thảo đã hoàn tất, bảo đảm đúng tiến độ trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả. Trước đó, Ban Tổ chức hội thảo cũng quán triệt các tổ chức, cá nhân được phân công nhiệm vụ đề cao tinh thần, trách nhiệm được giao, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung của từng công việc, từng khâu trong công tác chuẩn bị, tổ chức, bảo đảm hội thảo đạt kết quả tốt nhất, tạo ấn tượng tốt đẹp nhất về đất và người Bình Dương”.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, cho rằng Hội thảo khoa học “Công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội từ thực tiễn tỉnh Bình Dương và vùng Nam bộ” là nơi tập hợp những bài học kinh nghiệm, mô hình hay trong suốt quá trình phòng, chống dịch Covid-19 và giải pháp phục hồi kinh tế- xã hội. Do đó, tính khoa học, tính thực tiễn luôn được Ban Tổ chức đặt lên hàng đầu. Trong suốt quá trình diễn ra hội thảo, Ban Tổ chức cũng chú trọng đến hoạt động trao đổi, thảo luận để làm nổi bật chủ đề, nội dung hội thảo.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên