Chia sẻ với công nhân thời “bão giá”

Cập nhật: 12-03-2011 | 00:00:00

 Những ngày gần đây, đi đến đâu chúng ta cũng nghe người ta nói về giá cả leo thang, ảnh hưởng không ít đến thói quen tiêu dùng, đặc biệt là đối với lao động nghèo. Trong tình hình đó lại xuất hiện những nghĩa cử cao đẹp từ tấm lòng nhân ái của các doanh nghiệp (DN), chủ nhà trọ đối với thanh niên công nhân (TNCN), giúp họ yên tâm sản xuất, gắn bó với nghề.

 Những chủ nhà trọ tốt bụng

Thông tin một số chủ nhà trọ ở quận Thủ Đức, TP.HCM cam kết không tăng giá thuê phòng trọ và giá điện, nước đối với người thuê trọ đã ảnh hưởng đến một số chủ nhà trọ ở TX. Dĩ An, Thuận An, huyện Tân Uyên. Mặc dù không chính thức cầm bút ký vào văn bản cam kết không tăng giá, nhưng những chủ nhà trọ ở các địa phương trên vẫn nghiêm túc thực hiện, không “té nước theo mưa”, nhằm giữ ổn định đời sống người lao động (NLĐ) thuê nhà trọ. Nhờ đó, TNCN tại nhiều khu nhà trọ đã ấm lòng và vững tin hơn với những chia sẻ của một số chủ nhà trọ tốt bụng.

  Được doanh nghiệp hỗ trợ, người lao động có thêm niềm tin vượt qua thời "bão giá"

Theo lời giới thiệu của một số TNCN, chúng tôi có mặt tại khu nhà trọ Minh Hiền thuộc xã Tân Hiệp, huyện Tân Uyên. Hơn 30 phòng trọ của chị Nguyễn Minh Hiền nằm trong khuôn viên đất khá rộng, thoáng ở phía trước nhà. Chiều buông, nhiều TNCN đã tan ca trở về phòng trọ chuẩn bị bữa cơm chiều. Với họ, chuyện giá cả leo thang dường như không mấy ảnh hưởng, vì vậy bữa cơm chiều cũng đầy đủ các món rau, thịt, cá. Chị Hiền, chủ nhà trọ, cho biết: “Mặc dù giá điện tăng nhưng tôi vẫn giữ nguyên giá cũ và kiên quyết không tăng giá. Bên cạnh đó, tôi còn có kế hoạch hỗ trợ cho những công nhân gặp khó khăn đang ở trọ”. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, Chi hội nhà trọ Minh Hiền do chị làm chủ đã có nhiều thành tích trong công tác chăm lo đời sống cho TNCN xa quê, như tổ chức bữa cơm thân mật vào những ngày lễ tết, ưu đãi giá cho thuê phòng trọ đối với công nhân khó khăn. Đặc biệt, vào ngày 8-3 vừa qua, chị Minh Hiền còn tổ chức buổi họp mặt nữ công nhân nhà trọ nhằm trao đổi tâm tư nguyện vọng để cùng hiểu và giúp đỡ lẫn nhau.

Cùng với chị Minh Hiền, một số chủ nhà trọ ở TX.Thuận An, Dĩ An cũng đã có kế hoạch hỗ trợ CNLĐ. Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng qua tìm hiểu riêng của chúng tôi, có rất nhiều chủ nhà trọ hỗ trợ CNLĐ bằng cách giữ mức giá thuê nhà, giá điện, nước như trước. Chị Hoàng Thị Hương, chủ một dãy nhà trọ ở phường Bình Chuẩn chia sẻ: “Xuất thân từ công nhân nên tôi hiểu nỗi khổ của người lao động nghèo, trợ giá nhà trọ là cách tôi có thể chia sẻ khó khăn với họ”.

Doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ

Thông tin từ phòng nhân sự của một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh cho hay, do giá cả sinh hoạt tăng cao nên DN đã chủ động lên lương cho NLĐ, tạo tâm lý ổn định, giúp họ yên tâm làm việc. Ông Huỳnh Yang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Kim Mậu Thực Mộc, cho biết: “DN chúng tôi vừa có kế hoạch lên lương cho NLĐ với mức tăng từ 10 - 15%. Tuy mức tăng này không cao lắm, nhưng ít nhiều đã khuyến khích công nhân gắn bó với công ty và tích cực làm việc”.

Bên cạnh giải pháp DN tăng lương để chia sẻ khó khăn với NLĐ thì một số DN không có điều kiện lại hỗ trợ gạo, mì gói hoặc tặng đường, sữa... cho NLĐ. Chị Ngô Thị Lân, công nhân bộ phận chà nhám của một công ty chuyên sản xuất phôi gỗ, vui vẻ cho biết: “Chỗ em làm không lên lương, nhưng bù lại mỗi tháng công ty lại hỗ trợ thêm cho mỗi người một thùng mì, 1kg đường. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của Ban lãnh đạo công ty đối với NLĐ”. Còn Công ty Chế biến lâm sản Hải Nam ở TX.Thuận An thì hỗ trợ xe đưa đón, cơm trưa cho NLĐ...

Với sự hỗ trợ đó, DN không những tạo tâm lý vững vàng cho NLĐ mà còn thúc đẩy sự đoàn kết, gắn bó giữa NLĐ và chủ sử dụng lao động. Thiết nghĩ, công tác tuyên truyền về sự linh hoạt trong việc vận dụng các chính sách hỗ trợ NLĐ sẽ là một công cụ tích cực để chia sẻ khó khăn trong giai đoạn “bão giá” như hiện nay

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên