Chiến thắng Bạch Đằng: Tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

 

 Một tiết học lịch sử của học sinh trường THCS Chu Văn An (TP.TDM) ngày 8-4-2013 

Trận đánh đi vào lịch sử

Ngược dòng lịch sử, trở về nước Đại Việt xưa dưới thời Trần, từ năm 1258 đến 1288, quân Nguyên - Mông ba lần xâm lược nước ta với thế rất mạnh và hung bạo. Các vua Trần cùng các tướng lĩnh, đặc biệt là nhà quân sự Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) đã lên kế hoạch phải đánh thắng kẻ thù xâm lược, đem lại bình yên cho đất nước. Còn nhớ, vào năm 938, Ngô Quyền đã từng đánh thắng quân Nam Hán trên Sông Bạch Đằng, vận dụng cách đánh của cha ông, Trần Hưng Đạo quyết định đánh một trận lớn thông qua sông Bạch Đằng. Ông cùng các tướng lĩnh nghiên cứu kỹ quy luật của con sông, dự tính đoàn thuyền của quân Nguyên đi qua, từ đó vạch ra trận địa mai phục chúng trên sông. Quân Nguyên - Mông đã trúng kế của ta, kết quả quân ta bắt được hơn 400 chiến thuyền và tiêu diệt hoàn toàn cánh thủy quân của quân Nguyên.

Dưới triều đại nhà Trần, trong vòng 30 năm, nhân dân Đại Việt phải tiến hành 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông hung bạo. Với ý chí kiên cường, truyền thống yêu nước sâu sắc, dưới sự lãnh đạo của các vua Trần cùng các tướng lĩnh, đặc biệt là nhà quân sự Trần Quốc Tuấn đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đánh giặc giữ nước. Cả 3 lần quân Nguyên - Mông đều thất bại. Trận Bạch Đằng là chiến thắng oanh liệt của quân và dân Đại Việt, đè bẹp ý chí xâm lược của quân Nguyên - Mông, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

Khơi dậy lòng tự hào dân tộc

Nhắc lại những trang sử hào hùng của dân tộc, mỗi người dân Việt Nam càng tự hào về một đất nước có truyền thống yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc. Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn học lịch sử đã giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông. Chính trí thông minh, tài thao lược của người xưa đã lãnh đạo đất nước chiến thắng những kẻ thù hung hãn nhất. Trong từng giai đoạn lịch sử, có biết bao chiến thắng huy hoàng đã được ghi lại và đi vào bài học của học sinh. Thầy Lê Văn Hùng, giáo viên dạy sử trường THPT Bến Cát nói, quân Nguyên là một trong những đế chế hùng mạnh nhất thời bấy giờ. Thắng lợi của 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông, đặc biệt là trận Bạch Đằng đã đập tan tham vọng và ý chí xâm lược Đại Việt của giặc, bảo vệ được độc lập toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia. Là giáo viên dạy sử, hiểu về lịch sử dân tộc, tôi càng yêu đất nước mình và thấy mình càng có trách nhiệm làm sao cho học sinh biết được lịch sử nước nhà. Qua từng bài học, tôi thổi hồn những sự kiện đến với học sinh. Để học sinh yêu thích môn sử, giáo viên phải

gần gũi học sinh, phải đầu tư nghiên cứu, đổi mới phương pháp để có những tiết dạy sinh động, thu hút học sinh. Cách dạy của thầy là luôn tạo không khí học tập thoải mái, nêu ra vấn đề và thầy trò cùng nhau bàn luận. Thầy quan niệm giáo viên dạy sử không đơn giản là một nghề mà là cái nghiệp, cái duyên đeo đuổi người thầy suốt quá trình gắn bó với nghề dạy học. Em Lê Thảo Nguyên, học sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) nói, qua những tiết dạy sử hấp dẫn của thầy cô đã làm sống dậy trong em lòng tự hào dân tộc, một đất nước nhỏ bé phải chống lại những kẻ thù xâm lược mạnh hơn rất nhiều nhưng nhờ ý chí và lòng yêu nước nồng nàn của quân và dân ta đã làm nên nhiều chiến thắng oanh liệt, chấn động địa cầu. Để thể hiện lòng yêu nước, bản thân em sẽ tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử nước nhà, cũng như cố gắng học tốt để góp phần mình xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

 Cô HUỲNH HỒNG HẠNH, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 của quân và dân ta đã giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, ý thức bảo vệ nền độc lập và thống nhất của Tổ quốc. Bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn với các thế hệ tổ tiên, các anh hùng dân tộc đã chiến đấu quên mình vì Tổ quốc. Với tinh thần dũng cảm, truyền thống yêu nước ngày càng sâu đậm, nhân dân ta đã chủ động sáng tạo, vượt qua mọi thách thức khó khăn đánh lại các cuộc xâm lược.

Qua những bài học lịch sử đã giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Ông TRẦN HỮU CHUẨN, cán bộ hưu trí khu phố 5, phường Phú Lợi (TP.TDM): Tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước của học sinh

Chiến thắng quân Nguyên - Mông trên sông Bạch Đằng là mốc son lịch sử chống giặc ngoại xâm của ông cha ta. Đây là biểu hiện nổi bật về tinh thần yêu nước của dân tộc có từ ngàn đời nhưng vẫn còn tác dụng mạnh. Ngày nay, việc giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên nhất là trong giai đoạn hiện nay càng có ý nghĩa quan trọng. Nhà trường - gia đình - xã hội phải tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước của các em, giúp các em hiểu rõ về những chiến thắng oanh liệt của ông cha ta, như trận đánh Bạch Đằng, cũng như sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc khi có giặc ngoại xâm.

Em NGUYỄN HOÀNG YẾN, học sinh trường THPT An Mỹ (TP.TDM): Yêu quê hương qua từng trang sử

Từ nhỏ em đã thích lịch sử. Mỗi lần đi nhà sách em thường tìm mua những quyển truyện tranh nói về lịch sử đất nước. Ở môn lịch sử, qua từng bài học em càng hiểu thêm lịch sử nước nhà và yêu quê hương qua từng trang sử. Bài học về chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông ở cấp II đến giờ này em vẫn còn nhớ khá rõ. Qua bài dạy của thầy cô giáo đã khắc họa chân dung nhân vật Trần Hưng Đạo, những cách đánh thể hiện trí sáng tạo của ông, đã đập tan tham vọng, mưu đồ xâm chiếm đất nước của giặc Nguyên.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên