Chiếc giày vàng Việt Nam 2009, tiền đạo Huỳnh Kesley: Từ thầy giáo đến “sát thủ” trước khung thành

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Kesley dũng mãnh trên sân cỏ

Tối nay 20-1, tại CLB Nguyễn Du, TP.HCM, tiền đạo Huỳnh Kesley sẽ chính thức được trao tặng danh hiệu Chiếc giày vàng Việt Nam 2009 - một sự tôn vinh xứng đáng dành cho ông vua những chân sút cừ khôi nhất của bóng đá Việt...

Kesley sinh ngày 23-12-1981 trong một gia đình gồm 5 anh chị em, anh là con trai kế út, sau Kesley là em gái. Cũng giống như bao đứa trẻ khác ở Braxin, Kesley được làm quen với trái bóng tròn từ rất nhỏ. Khoảng 5 tuổi, cậu bé đã biết quần thảo với quả bóng trên bãi đất trống ở khu Vera Cruz II, thuộc thành phố Goiana Go Brasil. Năm lên 9 tuổi, Kesley bắt đầu gia nhập lò đào tạo bóng đá tại địa phương. Kesley kể lại, “Hồi còn đi học phổ thông, tôi là một trong những cầu thủ xuất sắc, giúp đội tuyển trường 2 lần giành danh hiệu của thành phố”.

Nhưng để có thể đeo bám ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì Kesley Alves đã phải trải qua khá nhiều công việc, trong đó có nghề làm giáo viên võ thuật, dạy Karatedo. Kesley nhớ lại: “Đến năm 17 tuổi, tôi gia nhập CLB Lemence nhưng phải đến khi đầu quân cho CLB Portuguesa Caninde (bang Sau Paulo) thì tôi mới để lại dấu ấn và chính thức ký hợp đồng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Đến năm 2001, tôi thi đấu bùng nổ, ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1-0 và giúp CLB Portuguesa giành danh hiệu vô địch bang”. Thành công này giúp Kesley được CLB Parana quan tâm và mời về thi đấu. Thoáng trầm ngâm, Kesley cho rằng: “Dù vậy, tôi vẫn cho rằng Matsubara mới là bệ phóng, giúp tôi hoàn thành các kỹ năng của một tiền đạo sát thủ”. Kesley cho rằng nếu không chơi cho CLB Matsubara và không có chuyến du đấu đến Việt Nam, dự giải bóng đá quốc tế Truyền hình Bình Dương 2004 thì anh cũng không có được ngày hôm nay, trở thành một tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam, đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng.

Tại giải đấu này, Kesley thể hiện khả năng săn bàn cực kỳ nhạy bén, liên tục ghi bàn ở mọi tư thế, góc độ và lên ngôi vua phá lưới của giải với 7 bàn. Ấn tượng với khả năng sát thủ trong vòng cấm 16m50 của Kesley, CLB Becamex Bình Dương (B.BD) nhanh chóng mời anh đặt bút ký vào bản hợp đồng thi đấu ở giải V-League 2005. Ở giải đấu này, Kesley làm ngỡ ngàng giới mộ điệu sân cỏ khi trình diễn khả năng kỹ thuật cá nhân siêu việt, với những pha đi bóng như ma thuật, dứt điểm cực mạnh bằng cả 2 chân mà không cần lấy đà. 21 bàn thắng là con số quá ấn tượng (chỉ kém 1 bàn so với kỷ lục gia Nguyễn Cao Cường ở thập niên 80), giúp Kesley đoạt danh hiệu Vua phá lưới V-League, đồng thời giúp CLB B.BD lần đầu tiên giành HCĐ giải VĐQG.

Sau đó, Kesley chuyển sang thi đấu cho CLB HAGL nhưng chàng tiền đạo người Braxin đã thi đấu không thành công do gặp rất nhiều áp lực, thậm chí cả những cơn “stress” mà anh không muốn nhắc lại. Theo Kesley, thành công lớn nhất của anh trong năm 2006 với những ngày tháng ở phố núi Pleiku là “cua được” chị Huỳnh Thị Lệ Lộc, một cô gái hoạt bát, hiền hậu, giỏi giang (Phó Giám đốc Công ty Âm thanh ánh sáng Tân Hữu Tài) và là bà xã đảm đang của gia đình nhỏ sau này, trong đó có cậu nhóc 1 tuổi xinh xắn Kelvin Huỳnh Alves.

Việc quay về thi đấu cho đội bóng đất Thủ được Kesley xem là một quyết định chính xác và tiền đạo người Braxin đã nhanh chóng lấy lại phong độ, cảm giác ghi bàn. Với sự giúp đỡ của bạn diễn Philani và các đồng đội, Kesley liên tục ghi được những bàn thắng quan trọng, giúp B.BD lần đầu vô địch V-League và bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ ở mùa bóng sau đó. Cũng nhờ có bệ phóng là CLB B.BD và hậu phương vững chắc là bà xã Lệ Lộc - người đóng vai trò lớn trong việc giúp Kesley nhập quốc tịch, trở thành tuyển thủ quốc gia Việt Nam - mà Kesley liên tục tỏa sáng trên sân cỏ V-League và AFC Cup, lẫn ĐTQG. Với 9 bàn thắng ở V-League, 1 bàn ghi được ở Cúp Quốc gia và 7 lần sút tung lưới các đối thủ tại giải đấu danh giá AFC Cup 2009, tiền đạo Kesley đã giúp B.BD đoạt hạng nhì V-League, hạng ba Cúp Quốc gia và đặc biệt là vào đến bán kết AFC Cup, xuất sắc trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng Việt Nam 2009. Trước khi chia tay, Kesley tâm sự: “Mong muốn của tôi là thi đấu tốt, ghi nhiều bàn thắng góp phần giúp CLB B.BD đạt thành tích tốt nhất ở mùa bóng 2010. Và tôi rất muốn được khoác áo ĐTQG, giúp Việt Nam bảo vệ thành công danh hiệu vô địch tại AFF Cup 2010”.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên