“Chiếc thìa vàng”: Tôn vinh, quảng bá ẩm thực và văn hóa Việt

Cập nhật: 16-06-2014 | 00:00:00

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần đầu tiên được phát động vào năm 2013 và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của dư luận cũng như giới truyền thông bởi tính chuyên nghiệp, sự hấp dẫn và khả năng sáng tạo tuyệt vời trên các món ăn của các đầu bếp tham gia cuộc thi và ý nghĩa nhân văn của nó. Cuộc thi diễn ra khắp các vùng miền, quy tụ hơn 140 nhà hàng lớn nhỏ của 39 tỉnh, thành tham dự với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng, trong đó giải nhất chung cuộc là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao nhiều giải phụ và dành nhiều giải thưởng bằng tiền mặt và tặng phẩm cho các đội tham dự...

   Nhà hàng An Hòa (tỉnh Bến Tre) đoạt giải nhất vòng sơ kết cuộc thi “Chiếc thìa vàng” khu vực đồng bằng sông Cửu Long 1 tại TP.Cần Thơ

Nhận xét về cuộc thi, nghệ nhân ẩm thực Lý Sanh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi năm 2013 cho biết: Cuộc thi đã tạo cơ hội nâng cao trình độ và tay nghề của các đầu bếp, đưa những món ăn Việt Nam ra thế giới, ngang bằng đẳng cấp các đầu bếp nổi tiếng thế giới. Bởi theo xu hướng giao lưu, tiếp nhận mọi mặt của đời sống khi hội nhập, không chỉ khoa học kỹ thuật, văn hóa mà các món ăn, ẩm thực cũng có sự giao thoa. Do đó, các đầu bếp đã tìm tòi các món ăn của quê nhà, sáng tạo, cải biên giúp món ăn Việt Nam lên được đẳng cấp của món ăn thế giới.

Vòng sơ kết cuộc thi “Chiếc thìa vàng” khu vực Đông Nam bộ sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ ngày 17-6-2014 tại Trung tâm Thương mại Minh Sáng (888 đại lộ Bình Dương, P.Thuận Giao, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) gồm các nội dung: “Ngày hội ẩm thực -Hương vị quê nhà” quy tụ 7 đơn vị với 15 món ăn đặc sắc từ các khu vực Đông Nam bộ; Ngày thi vòng sơ kết khu vực Đông Nam bộ diễn ra từ 12 giờ ngày 17 đến 18-6-2014 cũng tại Trung tâm Thương mại Minh Sáng với 24 đội thi đến từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Vũng Tàu.

Tiếp nối thành công đó, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần thứ hai chính thức được tổ chức vào tháng 5-2014 với sự chỉ đạo và bảo trợ của hai cơ quan cấp quốc gia: Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: “Dấu ấn của “Chiếc thìa vàng” lần thứ nhất năm 2013 đã để lại khá đậm nét, tạo tiếng vang trong công chúng, đặc biệt là giới nhà hàng, đầu bếp cũng như các đơn vị du lịch lữ hành trong và ngoài nước. Năm 2014, với chủ đề “Xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam” cuộc thi sẽ đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nền văn hóa ẩm thực dân gian chưa khai thác hết còn tiềm ẩn đâu đó trong những vùng xa xôi, hẻo lánh. Từ đó chúng ta sẽ tìm và động viên những người đầu bếp tài hoa, những nhà hàng đặc sắc cùng đồng hành với “Chiếc thìa vàng”. Qua đó tôn vinh những giá trị độc đáo của văn hóa ẩm thực Việt Nam...”.

Được biết, vòng loại cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2014 diễn ra tại 11 tỉnh, thành, đại diện cho từng khu vực khác nhau của đất nước: Kiên Giang, Cần Thơ, TP.HCM, Bình Dương, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội và Lào Cai. Sau vòng bán kết khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ là trận tranh tài chung cuộc vào ngày 10-12-2014 tại Bình Dương. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay hơn 3 tỷ đồng, bao gồm giải vô địch trị giá 1 tỷ đồng và 1 chiếc Cúp sứ, cùng các giải cho từng vòng, từng khu vực. Nhãn hàng Ly’s Horeca tiếp tục là đơn vị đồng hành duy nhất của cuộc thi.

Ông Lý Huy Sáng, Giám đốc dự án Ly’s Horeca chia sẻ: “Một nét mới của Chiếc thìa vàng năm nay, là song song với cuộc thi còn có Lễ hội ẩm thực “Hương vị quê nhà”. Đây là nơi gặp gỡ, chia sẻ của các nghệ nhân địa phương, các đầu bếp nấu những món đặc sản từng vùng, miền. Qua đó, Ban tổ chức cũng tìm ra những món đặc sản dân dã mà tuyệt vời để đưa vào sách và bản đồ ẩm thực. Chúng tôi cảm thấy vinh hạnh khi tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi giàu ý nghĩa này. Qua một năm giới thiệu, sản phẩm Ly’s Horeca đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của thị trường nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của nhà hàng, khách sạn: mẫu mã đẹp và đa dụng về công năng, màu sắc hiện đại, độ bền của sản phẩm trong tần suất sử dụng liên tục và các thiết bị nhà bếp và quan trọng nhất là mức giá hợp lý...”.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” mùa thứ 2 năm 2014 hướng đến 5 tiêu chí lớn, đó là: Tìm kiếm món ăn dân dã và truyền thống mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của từng vùng, miền trên khắp đất nước với thông điệp “Mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng, miền”; tìm kiếm đầu bếp tài nghệ có sự sáng tạo, tinh tế, nghệ thuật trong phong cách trình bày để nâng món ăn ngang tầm với quốc tế; món ăn phải nâng cao giá trị sẵn có của ẩm thực Việt Nam “không chỉ ngon mà còn lành”; tôn vinh những đầu bếp tài nghệ và nhà hàng có công đóng góp, phát triển làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt; “Chiếc thìa vàng” hướng đến mục đích nâng cao sức khỏe con người, thúc đẩy kinh tế thông qua nền công nghiệp ẩm thực đồng thời đẩy mạnh phong trào “Du lịch ẩm thực” ở Việt Nam.

 HƯƠNG BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=564
Quay lên trên