Chiếm đoạt xe của mẹ nuôi bằng hợp đồng ủy quyền “dỏm”

Cập nhật: 28-04-2022 | 09:38:22

Thấy con nuôi là Nguyễn Vũ Anh (SN 1977, ngụ Đồng Nai) không có việc làm nên bà Trần Thị Dễ mua xe ô tô trả góp giao cho Vũ Anh chạy dịch vụ taxi để kiếm sống. Tuy nhiên, Vũ Anh lại lợi dụng sự tin tưởng của mẹ nuôi mà làm hợp đồng ủy quyền giả để chiếm đoạt chiếc xe ô tô trên.

Theo nội dung vụ án, năm 2016 Vũ Anh quen biết bà Dễ và nhận nhau là mẹ nuôi, con nuôi. Tháng 4-2017, bà Dễ mua trả góp ngân hàng một chiếc xe ô tô và giao cho Vũ Anh chạy dịch vụ, không làm giấy tờ giao nhận. Hàng tháng, Vũ Anh trả cho bà Dễ 8 triệu đồng. Tuy nhiên đến tháng 11-2018, do làm ăn thua lỗ nên Vũ Anh lên mạng internet thuê người làm giả 1 hợp đồng với nội dung bà Dễ ủy quyền cho Vũ Anh có quyền định đoạt chiếc xe ô tô trên.

Sau khi có hợp đồng ủy quyền giả, Vũ Anh mang xe cầm cố cho ông Đinh Đức An với số tiền 260 triệu đồng. Vũ Anh giao xe cùng 1 hợp đồng ủy quyền, 1 giấy đăng ký xe bản photo công chứng và 1 giấy kiểm định bản chính cho ông An rồi bỏ trốn đi làm ăn ở tỉnh Ninh Bình và cắt đứt liên lạc với bà Dễ và ông An.

Sau nhiều lần liên lạc với Vũ Anh không được, bà Dễ mới nhận ra bị con nuôi chiếm đoạt xe ô tô nên trình báo cơ quan công an. Còn ông An đã bán chiếc xe ô tô được 105 triệu đồng để thu hồi vốn. Chiếc xe này được ông Phạm Xuân Thành mua với giá 250 triệu đồng để làm phương tiện đi lại, đến tháng 12-2020 thì bán lại cho người khác không rõ lai lịch ở TP.Đà Nẵng. Đến nay, cơ quan công an chưa thu hồi được chiếc xe ô tô cùng các giấy tờ liên quan.

Đến tháng 7-2021, Công an TP.Dĩ An phát hiện Vũ Anh đang ở nhà nên mời lên làm việc. Tại đây, Vũ Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khám xét nơi ở của Vũ Anh, cơ quan công an còn thu giữ thêm 1 bằng đại học và 1 bằng lái xe hạng D được làm giả. Qua làm việc, Vũ Anh khai nhận do muốn mở công ty dịch vụ bảo vệ và lái xe 16 chỗ nên đã lên mạng internet cung cấp thông tin cá nhân của mình cho người khác làm giả 2 giấy tờ trên với giá 4 triệu đồng.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vũ Anh 7 năm tù về tội phạm “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản” và 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nguyễn Vũ Anh phải chấp hành là 9 năm 6 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nguyễn Vũ Anh phải bồi thường cho bà Trần Thị Dễ 400 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên