Chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014 Đại học Thủ Dầu Một: Trải nghiệm, cống hiến và rèn luyện

Cập nhật: 18-07-2014 | 00:00:00

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2013- 2014, Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014. Nội dung hoạt động chiến dịch gắn với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn”, diễn ra từ ngày 12-7 đến 12-8-2014.

Với phương châm: “Mỗi thanh niên một hành động tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, các chiến sĩ tình nguyện trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ phát huy lĩnh vực đào tạo của mình giúp người dân nơi đóng quân xử lý các vấn đề của địa phương. Đội hình thanh niên tình nguyện làm công tác xã hội tại các địa phương sẽ ra quân trên 3 mặt trận: Tham gia dạy phụ đạo hè cho học sinh yếu, kém, vận động gia đình và các em học sinh nghèo bỏ học trở lại trường; thực hiện các công trình thanh niên tại địa phương; hỗ trợ lao động, sản xuất tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh, như: TX.Bến Cát, TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương); huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận); huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận); huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh)…

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp (bìa trái), Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một trao cờ truyền thống cho Ban Chỉ huy chiến dịch

Ban chỉ đạo chiến dịch mùa hè tình nguyện trường ĐH Thủ Dầu Một năm 2014 chú trọng tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện đến các địa phương khó khăn, các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó tiếp tục phát huy thế mạnh của toàn thể sinh viên nhà trường thông qua các hoạt động xã hội với tinh thần vì cộng đồng, đặc biệt là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Nhà trường cũng xem đây là dịp đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp và giáo dục đoàn viên thanh niên; củng cố và nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường mối quan hệ, đoàn kết, giao lưu, học tập kinh nghiệm và giới thiệu trường ĐH Thủ Dầu Một với các đơn vị, địa phương.

Để chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014 đạt hiệu quả, thực hiện thắng lợi chủ đề của tổ chức Đoàn, tại lễ xuất quân, thầy Đoàn Ngọc Miên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Chỉ huy trưởng chiến dịch đề nghị Ban Chỉ huy chiến dịch cần cụ thể kế hoạch chiến dịch, chương trình chỉ đạo chặt chẽ, các hoạt động phải gắn với tình hình kinh tế - xã hội, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới. Chiến dịch phải được tổ chức thiết thực, an toàn và hiệu quả gắn với nhu cầu của địa phương, đơn vị. Chú trọng các hoạt động tình nguyện chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Khi tổ chức các hoạt động tình nguyện cần hướng vào các đội hình chuyên, sử dụng tri thức và sức trẻ của thanh niên tham gia giải quyết những vấn đề của cộng đồng, địa phương; tiếp tục nghiên cứu và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, khắc phục những hạn chế trong phương pháp chỉ đạo, tránh phô trương, hình thức; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, an toàn của chiến dịch…

Quang cảnh lễ ra quân Chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014 của trường ĐH Thủ Dầu Một

Chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014 của tuổi trẻ trường ĐH Thủ Dầu Một là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện triết lý đào tạo “Tri thức - Phát triển - Phồn vinh” của trường. Xác định mùa hè tình nguyện là “học kỳ thứ 3” của sinh viên, các hoạt động của chiến dịch đã được tổ chức để phát huy tối đa chuyên môn cũng như tinh thần xung kích đi đầu của các bạn sinh viên. Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân”, các bạn sinh viên sẽ có điều kiện để rèn luyện, cống hiến và từng bước hoàn thiện bản thân. Thông qua các hoạt động, sinh viên đã tự rèn luyện, nâng cao ý thức vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ, nâng cao bản lĩnh chính trị; gìn giữ và phát huy ấn tượng tốt đẹp của sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một trong lòng người dân địa phương. Bạn Trần Đoàn Anh Thư, sinh viên lớp D11QT02 - Khoa Kinh tế tâm sự: “Đây là lần thứ 3 em tham gia chiến dịch mùa hè tình nguyện do Đoàn trường phát động, qua mỗi lần tham gia chiến dịch, khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện đến với mỗi vùng quê chúng em được góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng chia sẻ những khó khăn vất vả với người dân địa phương. Trải qua các mùa hè tình nguyện, giúp sinh viên chúng em trưởng thành hơn, thể hiện được tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đây cũng là dịp để em rèn luyện kỹ năng sống của người thanh niên. Và chúng em có thể tự hào rằng mình đã sống những ngày thật có ích với những kỷ niệm không thể nào quên trong quãng đời sinh viên”. Mang trong trái tim hình ảnh của ngôi trường ĐH Thủ Dầu Một thân yêu, với chiếc logo trước ngực, mỗi chiến sĩ thanh niên tình nguyện luôn tự ý thức được vai trò của mình. Không phụ lòng mong mỏi của lãnh đạo nhà trường, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các chiến sĩ áo xanh sẽ mang hình ảnh của trường đến gần hơn với nhân dân địa phương, màu áo xanh cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Đây là cơ hội quý báu để sinh viên được cống hiến sức trẻ, trau dồi, rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn..

Một mùa hè nữa lại đến, hy vọng với khí thế sôi sục tại buổi ra quân, Chiến dịch mùa hè tình nguyện 2014 của tuổi trẻ trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ có sức lan tỏa lớn. Phía trước chiến dịch còn nhiều những câu chuyện, những trải nghiệm nhưng chúng tôi tin rằng hành động hôm nay giúp các bạn trưởng thành, nung nấu thêm nữa nhiệt huyết và sức trẻ. Các bạn sẽ tìm thấy trong cuộc sống và hành trình phía trước ý nghĩa của sự san sẻ yêu thương bởi thấy mình may mắn hơn nhiều người khác khi mình đang sống giữa cộng đồng.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên