Chiến thắng làng 14 Dầu Tiếng

Cập nhật: 25-12-2013 | 00:00:00

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, Trung đoàn 1 (Sư đoàn 9) đã liên tiếp lập được nhiều chiến công vang dội. Những chiến thắng đã đi vào lịch sử như Bình Giã, Phước Long, Bàu Bàng… được ví là những “quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Chiến thắng tại làng 14 Dầu Tiếng ngày 27-11-1965 là một trong những “quả đấm” như thế nhưng không nhiều người tường tận về chiến tích đặc biệt này của Trung đoàn 1.

Các cựu chiến binh Trung đoàn 1 vui mừng trong ngày gặp mặt cuối tháng 11 vừa qua 

Cay cú trả đũa

Vào thời điểm những năm 1960, thất bại bẽ bàng trong những cuộc đối đầu ở Bình Giã, Phước Long, Đồng Xoài và nhất là tại Bàu Bàng, Lai Uyên, Mỹ - ngụy gia tăng các cuộc càn quét trên chiến trường miền Đông. Dầu Tiếng là địa bàn cửa ngõ án ngữ phía tây bắc Sài Gòn và là địa điểm cầu nối giữa Chiến khu Đ và Trung ương Cục miền Nam. Do vậy địch tập trung ra sức bình định và đánh phá phong trào cách mạng ở vùng đất này rất ác liệt nhằm đẩy lùi lực lượng vũ trang của ta để giành lại thế chủ động.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Đại tá Trần Nam Hùng (cán bộ hưu trí, sống quận Gò Vấp, TP.HCM), nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 kể, cuối tháng 11-1965, địch hành quân càn quét khu vực đông bắc Dầu Tiếng nhằm thăm dò lực lượng của ta và bảo vệ chi khu Dầu Tiếng. Các khu vực thuộc làng 10, 18, 21, 22 bị địch càn quét trong nhiều ngày liền. Sau đó, địch lại tổ chức càn lên phía bắc vào các làng 2, 6 và 14. Các cuộc càn quét ở Dầu Tiếng phần lớn do Trung đoàn 7 của Sư đoàn 5 ngụy thực hiện.

Trước sự hung hăng của địch ở khu vực Dầu Tiếng, Đoàn Bình Giã (Trung đoàn 1, Sư đoàn 9) được Sư 9 chọn để “giải quyết” Trung đoàn 7 của địch. Trước đó, vào ngày 21-11- 1965, được lệnh của Sư 9, Trung đoàn 3 (đóng ở Long Nguyên) đã tập kích đánh thiệt hại nặng 1 tiểu đoàn bộ binh địch, phá hủy 26 xe quân sự. Ông Nguyễn Văn Tòng, nguyên Chính ủy đoàn Bình Giã (1964-1965), cho biết sau chiến thắng Bàu Bàng, Căm Xe, đội hình Sư đoàn 9 đã áp sát Dầu Tiếng. Trung đoàn 1 triển khai ở phía bắc Dầu Tiếng, Trung đoàn 2 và Trung đoàn 3 đóng ở Long Nguyên. Các lực lượng vũ trang địa phương và dân quân du kích các làng ở Dầu Tiếng đã phối hợp với các Trung đoàn tác chiến nắm tình hình và dẫn đường cho bộ đội chủ lực bám sát địch, sẵn sàng tấn công tập kích khi có lệnh.

“Xóa sổ” Sư đoàn 7 ngụy

Cuộc chiến ở làng 14 đã trôi qua gần 50 năm nhưng Anh hùng lực lượng vũ trang - Đại tá Trần Nam Hùng vẫn nhớ như in dù là những chi tiết nhỏ nhất. Ông Hùng còn nhớ đó là ngày 21-11, trinh sát của Trung đoàn 1 nắm được thông tin Trung đoàn 7 của Sư đoàn 5 ngụy được tăng cường 1 chi đoàn xe thiết giáp đang càn quét tại khu vực đông bắc Dầu Tiếng. Ngày 26-11, chúng lại di chuyển lên làng 14 tiếp tục càn quét. Chiều 26-11, theo tin báo của trinh sát Trung đoàn 1, địch đang dừng chân tại các lô 33, 34 và 35 giữa làng 6 và làng 14. Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi nên Trung đoàn 1 đã hạ quyết tâm dùng toàn bộ lực lượng tập kích tiêu diệt Trung đoàn 7, Sư đoàn 5 ngụy.

Trận chiến tại làng 14 ta đã tiêu diệt gọn 2 tiểu đoàn và ban chỉ huy trung đoàn địch, làm tiêu hao nặng 1 tiểu đoàn khác; diệt và bắt sống 1.200 tên, thu nhiều vũ khí đạn dược, quân trang quân dụng.

Với chiến thuật “nắm thắt lưng địch mà đánh” đã được áp dụng thành công tại chiến dịch Bàu Bàng, lần này Trung đoàn 1 cũng chọn thời điểm vào ban đêm tiến hành tập kích để tạo bất ngờ cũng như vô hiệu hóa pháo binh của địch nhằm tránh thương vong cho ta. Sau khi nhận lệnh từ Trung đoàn, các tiểu đoàn đã hành quân tiếp cận đội hình địch, triển khai các mũi tấn công và chờ lệnh nổ súng. Đại tá Nguyễn Nam Hùng cho rằng, bất ngờ là yếu tố quyết định đến thắng lợi ở chiến dịch Bàu Bàng và lần này ở chiến dịch làng 14 yếu tố đó lại được áp dụng nhưng ở mức độ cao hơn.

Đúng 5 giờ sáng ngày 27-11, ngay sau tiếng súng đột phá của Trung đoàn 2, tức thì toàn Trung đoàn nổ súng đồng loạt xung phong vừa đột phá chính diện vừa bao vây từ các phía. Bị tấn công bất ngờ địch hoảng loạn dùng hỏa lực mạnh phản công và gọi phi pháo yểm trợ, chống trả quyết liệt. “Tiểu đoàn của tôi đã nhanh chóng đột phá vào sườn phải của địch từ hướng đông. Từng đại đội tấn công như vũ bão, thọc sâu mãnh liệt vào trận địa, chia cắt đội hình địch ra làm nhiều mảnh…”, Đại tá Trần Nam Hùng nhớ lại. Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 1 đã chiến đấu rất dũng cảm, nhiều bộ phận đánh hỗn chiến, xáp lá cà giằng co với địch. Do lực lượng địch đông và triển khai đội hình rộng nên các đơn vị của Trung đoàn phải tổ chức nhiều đợt tấn công, tiêu diệt hết cụm này sang cụm khác.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Đại tá Trần Nam Hùng (trái), nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 kể cho phóng viên Báo Bình Dương nghe về trận chiến làng 14 Dầu Tiếng

Đúng 11 giờ, Tiểu đoàn 1 của Đại tá Trần Nam Hùng đã đánh chiếm được sở chỉ huy của Trung đoàn 7, tiêu diệt toàn bộ ban chỉ huy Trung đoàn của địch. Đích thân Đại tá Trần Nam Hùng đã bắt sống Trung tá - Trung đoàn trưởng Nguyễn Tư. Ông Hùng kể, sau khi bắt sống Trung tá Nguyễn Tư, ông đã ra lệnh Nguyễn Tư gọi lính quay trở lại trận địa và đã bị quân ta tiêu diệt thêm một số nữa.

Ông Nguyễn Văn Tòng (cán bộ hưu trí, TP.HCM), nguyên Chính ủy Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Trưởng ban liên lạc Trung đoàn 1, cho rằng chiến thắng ở làng 14 là chiến thắng của nhân dân Dầu Tiếng và của Trung đoàn 1, vì nếu không có nhân dân Dầu Tiếng thì bộ đội chủ lực sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đó là bài học về dựa vào dân, đồng tâm hiệp lực đoàn kết một lòng. Đó là truyền thống quý báu của Trung đoàn 1 nói riêng và quân đội ta nói chung.

Với chiến thắng ở làng 14, lần đầu tiên một trung đoàn tiêu diệt gọn một trung đoàn ngụy. Thắng lợi này một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của chiến thuật “nắm thắt lưng địch mà đánh” và khẳng định sự phát triển không ngừng của bộ đội chủ lực lúc bấy giờ; khẳng định chúng ta biết đánh, quyết đánh, quyết thắng, càng đánh càng mạnh.

TRÍ DŨNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên