Chiến thuật sắp xếp nguyện vọng để trúng tuyển đại học năm 2024 như ý

Cập nhật: 15-07-2024 | 06:50:12

Làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học theo nguyện vọng, phù hợp với năng lực, đang là câu hỏi các bậc phu huynh và thí sinh đặt ra nhiều nhất hiện nay.


Thí sinh chuẩn bị bước vào đợt xét tuyển năm 2024.

Những đổi mới có lợi cho thí sinh  

Trong chương trình Tư vấn xét tuyển 2024, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) cho biết, từ ngày 6 - 10/7, trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ đã ghi nhận khoảng gần 300.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Các em bắt đầu làm quen với quy trình này, nhất là những em năm nay lần đầu tiên đăng ký xét tuyển. Hệ thống cũng ghi nhận hơn một triệu lượt nguyện vọng, điều đó có nghĩa là các đặc biệt quan tâm đến việc đăng ký xét tuyển.

Điểm quan trọng nhất khi các em đăng ký xét tuyển là phải hoàn thành đầy đủ quy trình và bấm nút kết thúc, để hệ thống ghi nhận tất cả những nguyện vọng các em đã đăng ký.   

Về quy chế tuyển sinh, năm 2024, Bộ GD&ĐT giữ ổn định như những năm qua, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Những hỗ trợ về mặt kỹ thuật để các em có thể trúng tuyển vào nguyện vọng yêu thích nhất, phù hợp nhất với năng lực là việc cho phép các em đăng ký không giới hạn số lượng, nguyện vọng xét tuyển. Trong thời gian cho phép, các em được điều chỉnh nguyện vọng. Như vậy, chính sách này tăng tối đa cơ hội trúng tuyển cho các em. Khi các em đăng ký nguyện vọng xét tuyển, chỉ cần đăng ký vào ngành, nhóm ngành hay chương trình đào tạo của trường xét tuyển, không cần phải lựa chọn phương thức hay là tổ hợp xét tuyển.

Lý giải về điều này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, những năm trước có trường hợp các em sai sót, có dữ liệu về phương thức này, nhưng tích nhầm sang tổ hợp khác. Bây giờ hệ thống cho phép các em lựa chọn nguyện vọng ưu tiên nhất đã đăng ký. 

"Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đăng ký xét tuyển, các em vẫn còn thời gian để kiểm tra lại những dữ liệu đã đăng ký trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đấy là dữ liệu về ưu tiên, khu vực ưu tiên, đối tượng để kiểm tra lại các minh chứng xem có bị nhầm lẫn không...", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói. 

Chiến lược đăng ký xét tuyển 

Thí sinh cần có chiến lược đăng ký xét tuyển với số lượng, nguyện vọng và thứ tự ưu tiên, tăng khả năng đỗ vào đại học, ngành học yêu thích và phù hợp với khả năng, để tránh tình trạng bị trượt oan.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, nguyện vọng nào các em yêu thích nhất, mong muốn được vào học nhất để ưu tiên. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên đặt quá nhiều nguyện vọng, cần có chiến thuật hợp lý để đặt những nguyện vọng vào những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau, để có cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Cơ hội dành cho thí sinh năm nay là vừa đăng ký nguyện vọng xét tuyển, vừa có khả năng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Nếu có nhầm lẫn, sai sót, các em phải kiểm tra, rà soát kỹ và phải nhớ thực hiện theo đúng quy trình đã được hướng dẫn trên hệ thống. Trên hệ thống có số điện thoại hỗ trợ kỹ thuật. Vì vậy, các em có thể gọi điện bất cứ lúc nào nếu mắc sai sót. 

PGS. TS Nguyễn Thu Thủy nhận định, với kinh nghiệm làm giáo dục đại học gần 30 năm qua, việc chọn ngành là quan trọng nhất. Thí sinh phải chọn đúng ngành nghề thuộc đam mê, sở thích, sở trường, mới có thể theo đuổi để phát triển nghề nghiệp, sự nghiệp.

Khi thí sinh chọn đúng ngành, các em lựa chọn nhiều trường cùng có chương trình đào tạo đó. Từ đó có những so sánh về uy tín, chất lượng đào tạo, thương hiệu. Về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, cơ hội việc làm, cơ hội thực hành thực tập như thế nào phải đối chiếu. Ngành nghề các em lựa chọn chính xác là nền tảng vững chắc giúp các em phát triển cá nhân ở những giai đoạn tiếp theo.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=454
Quay lên trên
X