Chiếu phim màn ảnh rộng tại các đơn vị quân đội: Món ăn tinh thần không thể thiếu

Cập nhật: 10-11-2016 | 08:52:28

Là một thiết chế văn hóa ở đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân Việt Nam, hoạt động chiếu phim màn ảnh rộng trong toàn quân nói chung, Quân đoàn 4 nói riêng có những nét đặc thù nhất định. Đây thực sự là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cán bộ, chiến sĩ sau những ngày huấn luyện vất vả.

Thượng úy Phạm Văn Huyên, Đội trưởng Đội điện ảnh làm công tác chuẩn bị trước buổi chiếu phim Ảnh: HỮU NHIỆM

5 giờ chiều, chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn Phòng không 71, một đơn vị thuộc Quân đoàn 4 để thực hiện nhiệm vụ. Khi nhìn thấy xe của Đội điện ảnh xuống tới nơi, những gương mặt của các chiến sĩ nơi đây lộ rõ sự vui mừng, háo hức. Từng tốp, từng tốp hỏi vang: “Tối nay chiếu phim gì vậy? Phim có hay không?...”. Chúng tôi lần lượt trả lời mà cũng không hết được. Có đội phim chúng tôi xuống, bữa cơm chiều của các chiến sĩ có vẻ cũng đến vội hơn. Nhìn vẻ háo hức của các chiến sĩ làm chúng tôi cũng nôn nao mong trời mau tối và đừng mưa, vì dạo này thời tiết bất thường lắm. Mùa này trời cũng tối nhanh, hơn 18 giờ chiều mà trời đã tối nhìn không rõ mặt.

Rồi giờ chiếu phim đã đến. Nhìn những chiếc ghế được xếp thẳng hàng, những gương mặt chiến sĩ háo hức, đợi chờ khiến tôi chạnh lòng nhớ cảnh chiếu phim ở quê tôi hồi còn nhỏ. Nghe tin có phim là ăn cơm thật sớm rồi rủ bạn đem ghế lên sân bãi giữ chỗ trước hàng tiếng đồng hồ khi buổi chiếu bắt đầu. Như thường lệ, đêm nay chúng tôi chiếu 2 bộ phim, một phim tài liệu “Đại tướng Đoàn Khuê” và phim truyện nhựa “Tiếng cồng định mệnh”. Phim đề tài chiến tranh, nội dung có vẻ khô cứng đối với lứa tuổi “teen” của các chiến sĩ, nhưng khi nhìn những gương mặt tập trung vào màn hình chăm chú theo dõi nội dung phim, rồi những nét mặt ấy cũng thay đổi theo từng trường đoạn của phim. Hân hoan với chiến thắng của bộ đội ta, cũng chạnh buồn với những mất mát, hy sinh… chúng tôi cảm nhận được tâm hồn các chiến sĩ trẻ cũng dạt dào tình cảm, đong đầy tình yêu thương!

Chúng tôi bắt gặp đôi mắt rưng rưng xúc động theo một cảnh phim của chiến sĩ Nguyễn Minh Sơn, binh nhì, thuộc Tiểu đoàn 12, Lữ đoàn Phòng không 71. Sơn chia sẻ: “Cảnh phim làm em xúc động. Xem phim, em mới hiểu được sự hy sinh và cống hiến của các thế hệ cha anh không tiếc máu xương để bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân”. Trung sĩ Lê Thành Đạt, Tiểu đội trưởng chia sẻ thêm: “Sau những giờ huấn luyện vất vả, buổi chiếu phim đã đem lại cho người xem nhiều ý nghĩa sâu sắc về tình cảm con người, về tình đồng chí, đồng đội. Chúng tôi mong có những buổi chiếu phim thường xuyên hơn”. Cũng với tình cảm như vậy, thượng úy Phạm Hồng Thái, Chính trị viên phó tiểu đoàn chia sẻ: “Sau khi nhận được kế hoạch chiếu phim, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn rất háo hức chờ đón. Đây là hoạt động rất bổ ích, thiết thực trong việc nâng cao giáo dục chính trị, xây đắp tình yêu quê hương đất nước, tình đồng chí đồng đội; đồng thời cũng giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu thêm về truyền thống của quân đội, nhiệm vụ của các đơn vị”.

“Sau khi nhận được kế hoạch chiếu phim, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn rất háo hức chờ đón. Đây là hoạt động rất bổ ích, thiết thực trong việc nâng cao giáo dục chính trị, xây đắp tình yêu quê hương đất nước, tình đồng chí đồng đội; đồng thời cũng giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu thêm về truyền thống của quân đội, nhiệm vụ của các đơn vị”

(Thượng úy PHẠM HỒNG THÁI, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 12, Lữ đoàn Phòng không 71)

Thực tế cho thấy, hiện nay trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ với nhu cầu thưởng thức “món ăn tinh thần” của con người ngày càng cao, việc tiếp cận một bộ phim đã trở nên vô cùng dễ dàng và nhanh chóng, nhưng hoạt động chiếu phim cho cán bộ, chiến sĩ vẫn là cần thiết, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, định hướng giáo dục và tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, truyền thống quân đội, đơn vị và làm công tác dân vận với địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Xem phim màn ảnh rộng vẫn có những nét hấp dẫn riêng. Hoạt động này ở các đơn vị diễn ra tập trung, ngoài trời vào buổi tối nên càng tạo được không khí hào hứng sôi nổi, tạo sự cộng hưởng và có sức lan tỏa lớn hơn nên ý nghĩa giáo dục của những bộ phim được chiếu càng sâu sắc. Đây còn là một kênh tuyên truyền giáo dục có hiệu quả, là “món ăn tinh thần” bổ ích giúp bộ đội có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

 HỮU NHIỆM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=935
Quay lên trên