China Daily dọa dẫm ASEAN, Việt Nam, Philippines

Cập nhật: 05-05-2013 | 00:00:00

Tờ Trung Quốc Nhật báo (China Daily) - tờ báo tiếng Anh lớn nhất Trung Quốc - vừa đăng bài nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải kiềm chế các thành viên, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, để giữ quan hệ với Trung Quốc.

Số ra ngày 4-5 của báo trên có bài bình luận của tác giả Ruan Zongze, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, với thông điệp chính là ASEAN cần ngăn chặn một số thành viên đối chọi lại với Bắc Kinh "để bảo đảm quan hệ giữa Trung Quốc với khối Đông Nam Á được phát triển."

Bài báo giải thích "Thái Lan có quan hệ thân thiện với Trung Quốc, Indonesia có vị trí quan trọng trong khối ASEAN, Singapore là bộ não của ASEAN, Brunei là chủ tịch đương nhiệm," trong khi dẫn chứng vô căn cứ rằng Việt Nam và Philippines lại "tìm cách đe dọa quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc để thủ lợi thông qua việc gây sự trên Biển Hoa Nam (Biển Đông)".

Bài viết cáo buộc "Việt Nam và Philippines xâm chiếm các vùng biển, hải đảo của Trung Quốc và đang tìm cách sử dụng các thế lực ngoại bang để củng cố sự chiếm đóng bất hợp pháp của mình." Các "thế lực ngoại bang" này là Mỹ và Nhật Bản, hai nước mà Trung Quốc nói đang "dây máu ăn phần."

Trung Quốc cho rằng tuy Indonesia và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng hai nước này muốn dàn xếp tranh chấp qua thương lượng chứ không có thái độ như Việt Nam và Philippines.

Bài báo cũng cho biết: "Thái Lan và Singapore, tuy cũng chia sẻ Biển Hoa Nam, không muốn tranh chấp làm ảnh hưởng tới quan hệ thân thiện và hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN." Tác giả bài báo chốt lại bằng kêu gọi ngang ngược rằng ASEAN "phải có nỗ lực chung để chặn tay một số thành viên của mình," không để các nước này gây ảnh hưởng cho quan hệ với Trung Quốc.

Bài báo được đăng đúng lúc tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm tới bốn quốc gia ASEAN là Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei từ ngày 30/4-5/5. Điều đáng nói là Việt Nam và Philippines, không nằm trong danh sách các điểm dừng chân của ông Vương lần này.

Đài BBC nhận định rằng rõ ràng qua chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên sau khi nhậm chức, ông Vương Nghị đã tái xác lập quan điểm của Trung Quốc, chia các nước ở khu vực này ra làm hai "phe" - thân thiện và bất hợp tác.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên