Chính phủ cần phân cấp tăng thẩm quyền hơn nữa cho Hội đồng Bán đấu giá tài sản cấp huyện

Cập nhật: 14-12-2011 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh phản ánh Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4-3-2010 về bán đấu giá tài sản (BĐGTS), theo đó Hội đồng BĐGTS cấp huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập để BĐGTS là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, còn tất cả các tài sản khác được phân cấp cho một Trung tâm dịch vụ BĐGTS duy nhất do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập. Cử tri cho rằng quy định như vậy sẽ dẫn đến tình trạng dồn quá nhiều việc cho Trung tâm dịch vụ BĐGTS, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, nhất là ở những địa bàn rộng. Cử tri đề nghị, Chính phủ cần phân cấp tăng thẩm quyền hơn nữa cho Hội đồng BĐGTS cấp huyện, nhất là đối với những tài sản có giá trị không lớn, khó di chuyển.

Trong quá trình triển khai thi hành Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18-1-2005 của Chính phủ về BĐGTS, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn hoạt động BĐGTS đã bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế, trong đó có hoạt động của các Hội đồng BĐGTS, đặc biệt là các Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất còn có nhiều bất cập. Các hội đồng này được thành lập để bán đấu giá theo vụ việc, không mang tính thường xuyên, chuyên nghiệp. Khi kết thúc cuộc bán đấu giá, Hội đồng tự giải thể. Do đó, khi có tranh chấp xảy ra liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, các bên không có cơ sở pháp lý để khiếu nại hội đồng. Ngoài ra, do cơ chế hoạt động (bao gồm cả cơ chế tài chính) và trách nhiệm pháp lý của Hội đồng BĐGTS không rõ ràng, nên khó kiểm soát, dẫn đến thất thoát, thiệt hại về vật chất trong việc bán đấu giá các loại tài sản của Nhà nước. (Còn tiếp)

VP. ĐOÀN ĐBQH-HĐND TỈNH BD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên