Chính phủ Pháp từ chức

Cập nhật: 14-11-2010 | 00:00:00

“Theo điều 8 trong Hiến pháp, ông Francois Fillon đã trình đơn từ chức lên Tổng thống nước Cộng hòa Pháp. Tổng thống Nicolas Sarkozy chấp nhận đơn từ chức vào đêm 13/11”, Xinhua dẫn thông báo của Điện Elysee.

Kế hoạch cải cách nội các của ông Sarkozy được đưa ra trước khi người lao động Pháp xuống đường biểu tình rầm rộ suốt nhiều ngày để phản đối luật cải cách hệ thống hưu trí của chính phủ, trong đó có điều khoản nâng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62. Hồi tháng 6 Tổng thống Sarkozy đã xác nhận ông sẽ thay đổi chính phủ.

Giới phân tích nhận định nhà lãnh đạo Pháp hy vọng kế hoạch cải tổ sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào chính phủ và tăng lợi thế cho đảng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon bắt tay Tổng thống Pháp Thủ tướng Pháp Francois Fillon (bên phải) bắt tay Tổng thống Nicolas Sarkozy trước khi rời khỏi Điện Elysee hôm 13-11

Theo AFP, dư luận cho rằng ông Fillon sẽ được tái chỉ định làm thủ tướng và lựa chọn những vị bộ trưởng mới. Giới quan sát dự đoán chính phủ mới sẽ chỉ có 26 thành viên (so với 37 vị trí của chính phủ cũ) và các chính trị gia thuộc đảng của ông Sarkozy sẽ chiếm đa số. Ngoại trưởng Bernard Kouchner sẽ ra đi, còn cựu thủ tướng Alain Juppe xác nhận ông sẵn sàng nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ mới. Nhiều nữ chính trị gia sẽ được ông Sarkozy bổ nhiệm.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên