Chính phủ Syria sẽ không đối thoại với phe đối lập

Cập nhật: 04-09-2012 | 00:00:00

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoebi ngày 3-9 tuyên bố "sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với lực lượng đối lập trước khi quân đội Syria lập lại an ninh và ổn định tại tất cả các khu vực của đất nước".

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Damascus, Bộ trưởng al-Zoebi khẳng định, chính quyền Syria sẽ hợp tác ở mức cao nhất với ông Lakhdar Brahimi, tân Đặc phái viên của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Arập về Syria.

 Người dân Syria tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát sau các cuộc xung đột ở thành phố Marea ngày 21-8.  Bộ trưởng al-Zoebi cũng cáo buộc cơ quan mật vụ nước ngoài dính líu vào các vụ tấn công trụ sở cơ quan công quyền Syria thời gian qua, đồng thời yêu cầu ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xêút và Qatar "ngừng cung cấp vũ khí và đóng cửa các cơ sở huấn luyện" cho lực lượng chống chính quyền Syria.

Tại Mátxcơva, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3-9 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về những tuyên bố của lực lượng chống đối ở Syria cảnh báo tấn công các sân bay dân sự ở Damascus và Aleppo.

Trước đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn một tuyên bố của lực lượng chống đối tự xưng "Quân đội Syria tự do" nói rằng, các sân bay này sẽ bị tấn công vì đang được sử dụng cho quân đội.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh "những sự đe dọa như vậy không khác gì hành động khủng bố và hoàn toàn không thể chấp nhận được". Mátxcơva cũng kêu gọi các nước có ảnh hưởng đối với lực lượng chống đối tại Syria gây sức ép nhằm ngăn chặn những hành động trên. Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo người dân nước này không đến Syria, và những người Nga đang ở Syria nên có "lộ trình an toàn" để rời khỏi đất nước Trung Đông này.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer đã tới thủ đô Damascus của Syria để thảo luận với các quan chức nước này về các vấn đề nhân đạo. Dự kiến trong chuyến thăm ba ngày, ông Maurer sẽ hội đàm với Tổng thống Basha Al- Assad và có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Walid al-Moallem, Bộ trưởng Y tế Salam Al-Nayef, Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Ali Haidar.

ICRC cho biết các cuộc thảo luận chủ yếu sẽ xoay quanh tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Syria cũng như những khó khăn mà ICRC phải đối mặt khi tìm cách tiếp cận những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang.

Theo Văn phòng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, chiều 4-9, Đại hội đồng Liên hiệp quốc sẽ mở phiên họp để thảo luận bản báo cáo của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc về tình hình Syria, trong đó nhấn mạnh thực tế chiến sự ở nước này tiếp diễn hết sức ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối, khiến cuộc sống của người dân đang lâm vào tình trạng rất khó khăn.

Trước khi đưa ra báo cáo này, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết ông hết sức lo ngại trước tình hình chiến sự tiếp tục leo thang khốc liệt tại Syria, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về nhân đạo. Ông kêu gọi các nước thứ ba, đặc biệt là các nước nằm ở khu vực Trung Đông, thể hiện rõ trách nhiệm của mình và làm tất cả những gì có thể để chấm dứt tình trạng trên.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng kêu gọi các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hiệp quốc cố gắng tìm tiếng nói chung để giúp nhân dân Syria chấm dứt bạo lực, cùng nhau thiết lập nền hòa bình và dân chủ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên