Chính phủ Thái Lan ra điều kiện ngừng bắn

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ chấp nhận đề nghị ngừng bắn từ “áo đỏ” nếu các tay súng của nhóm này chấm dứt các cuộc tấn công trên những tuyến phố và trở về điểm biểu tình Rajprasong, nhưng khẳng định sẽ không thương lượng nếu “áo đỏ” chưa chấm dứt biểu tình.

 

Trong khi đó, Cơ quan Y tế khẩn cấp Erawan ở Bangkok xác nhận số người thiệt mạng trong 5 ngày bạo lực đã lên đến 37 và 271 người bị thương.

 

Cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên

 

Đề nghị ngừng bắn được thủ lĩnh “áo đỏ” Nattawut Saikuwa đưa ra trong cuộc điện đàm với trưởng phái đoàn thương lượng của chính phủ tối qua, ông Korbsak Sabhavasu – ông Korbsak hôm qua xác nhận. Đây là cuộc nói truyện trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi giao tranh bùng nổ hôm 13-5, nhưng ông Korbsak cho rằng không thể đạt được nhiều thỏa thuận khi hai bên vẫn còn giữ khoảng cách.

 Tình hình Bangkok vẫn căng thẳng Phát biểu với báo giới, ông Korbsak cho biết cuộc điện đàm kéo dài 5 phút, trong đó thủ lĩnh “áo đỏ” đề nghị ngừng bắn, còn phía người phát ngôn chính phủ khẳng định quân đội sẽ làm như vậy nếu “áo đỏ” rút lực lượng trên các tuyến phố về điểm biểu tình Rajprasong.

 

“Nếu Nattawut nghiêm túc trong việc giải quyết tình hình, ông ta hoàn toàn có khả năng làm như vậy – đơn giản là chỉ gọi người của ông ta về Rajprasong. Khi đó, quân đội sẽ nhằm vào ai?”, ông Korbsak nói.

 

Khu vực Rajprasong đã bị quân đội bao vây trong một chu vi rộng và những người biểu tình đã tràn ra các phố xung quanh giờ đã trở thành một chiến trường.

 

Sáng hôm qua, một máy bay nhỏ đã rải những tờ rơi thúc giục người biểu tình ở Rajprasong rời khỏi khu vực này lúc 3 giờ chiều (giờ Bangkok), hoặc sẽ phải đối mặt với 2 năm tù giam.

 

Trong khi đó, tình trạng bạo lực gia tăng ở nhiều khu vực quanh nơi “áo đỏ” dựng chướng ngại vật để cố thủ. Quân đội đã bắn những người biểu tình cố đốt lốp xe để cản trở lực lượng an ninh tiến vào Rajprasong. Khói bốc lên đen kịt cả một góc Bangkok.

 

Hiện chưa rõ còn bao nhiêu người cắm trại tại Rajprasong, nhưng người phát ngôn cảnh sát Bangkok, ông Prawut Thawornsiri cho biết đến tối qua, vẫn còn khoảng 5.000 người biểu tình ở Rajprasong, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Con số này hôm 13-5 là 10.000.

 

“Áo đỏ” được thêm thời hạn

 

Trước khi trực tiếp đưa ra đề nghị ngừng bắn với chính phủ, “áo đỏ” đã bất chấp tối hậu thư của chính phủ yêu cầu họ rời khỏi khu vực biểu tình ở quận thương mại Rajprasong vào lúc 3 giờ chiều.

 

Chính quyền Thái Lan sau đó tuyên bố sẽ cho những người biểu tình thêm thời gian để rời khỏi Rajprasong – người phát ngôn chính phủ, ông Panithan Wattanayakorn tối qua tuyên bố.

 

Mục tiêu chính của chính phủ là thuyết phục phụ nữ, trẻ em và người già rời khỏi điểm biểu tình.

 

Ông Panithan khẳng định chính quyền sẽ lập thêm các chốt kiểm tra an ninh quanh thành phố để ngăn chặn bạo động leo thang.

 

Về đề nghị của thủ lĩnh “áo đỏ” Nuttawut Saikua - rằng chính phủ phải lệnh cho quân đội ngừng bắn, rút các binh sĩ ra khỏi tất cả các điểm và nối lại đàm phán, người phát ngôn một lần nữa khẳng định chính phủ sẽ chỉ nối lại đàm phán với phe biểu tình sau khi họ chấm dứt biểu tình ở Rajprasong cũng như các cuộc bạo động trên đường phố.

 

47 nước cảnh báo

 

Đến nay, đã có 47 nước cảnh báo du lịch đến Thái Lan.

 

Hôm qua, Israel, Italy, Đan Mạch và Hà Lan đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất do tình hình căng thẳng ở Bangkok.

 

Tuần trước, Arập Xêút, Tây Ban Nha, Các tiểu vương Quốc A rập thống nhất, Trung Quốc, Việt Nam và Đức cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

 

Liên hiệp quốc hôm qua kêu gọi Thái Lan “rời khỏi bờ vực và bắt đầu thương lượng nhằm chấm dứt các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và những người biểu tình”.

 

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc, bà Navi Pillay cho rằng Bangkok đang lâm vào tình trạng mất kiểm soát sau 5 ngày bạo lực.

 

Một ngày trước đó, những người “áo đỏ” kêu gọi cuộc đàm phán với sự trung gian của Liên hiệp quốc để chấm dứt khủng hoảng hiện nay, nhưng đã bị chính phủ Thái Lan bác bỏ.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên