Chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi có nguy cơ sụp đổ

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Tuyên bố hôm 15-8 của Tổng thống Muammar Gaddafi được dư luận trong và ngoài Libya quan tâm bởi diễn ra tròn 6 tháng kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy của những người chống đối tại nước này và các tay súng thuộc Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) vừa chiếm được những thành phố quan trọng, đang chuẩn bị công phá thủ đô Tripoli.

Theo tuyên bố của NTC hôm 14-8, họ đã tiến vào thành phố Zawiyah, cách thủ đô Tripoli khoảng 40km. Đây là con đường huyết mạch cung cấp nguồn nhiên liệu và lương thực chính cho chính phủ ở Tripoli. Tiếp đến là thị trấn Gharyan và nếu điều này được kiểm chứng thì Tripoli bị bao vây cả đường bộ lẫn đường biển. Mặc dù đang chịu những thất bại lớn trên chiến trường nhưng Tổng thống Muammar Gaddafi vẫn không hề tỏ ra nao núng.

Sáng 15-8, ông Muammar Gaddafi đã kêu gọi người dân Libya đứng lên giải phóng đất nước khỏi tay NATO và những kẻ phản bội. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Muammar Gaddafi phát biểu với công chúng kể từ khi các tay súng nổi dậy tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua xung quanh thủ đô Tripoli.

Người phát ngôn chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim cũng bác bỏ thông tin nói rằng, đại diện chính phủ đã hội đàm với NTC. Ông Moussa Ibrahim khẳng định, đó là thông tin sai sự thật và là một phần của cuộc chiến tâm lý chống lại Tổng thống Muammar Gaddafi.

Tuy nhiên, nhiều người dự báo, với những tình hình đang diễn ra, chế độ của Tổng thống Muammar Gaddafi có nguy cơ bị sụp đổ trong thời gian tới.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên