Chính sách áp giá điện tại nhà trọ: Công nhân lao động hưởng lợi

Cập nhật: 04-11-2022 | 04:29:07

 Thông tư số 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 về giá bán điện của Bộ Công thương đã giúp cho bộ phận đông đảo công nhân lao động thu nhập thấp ở nhà trọ cùng được hưởng giá điện bậc thang được ngành điện triển khai trong nhiều năm qua đã có ý nghĩa thiết thực, góp phần giảm chi tiêu cho người lao động (NLĐ) trong điều kiện khó khăn chung.

 Bà Võ Thị Thu Loan, chủ kinh doanh nhà trọ ở khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đầu tư máy biến áp công suất 75 kVA để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho người thuê trọ

 Giá điện được tính như hộ gia đình

Khu nhà trọ bà Võ Thị Thu Loan, khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An được xem là khu nhà trọ có “giá bình dân” nhất trong khu vực, mỗi tháng giá thuê phòng chỉ với 1 triệu đồng, phù hợp với mức thu nhập của NLĐ, công nhân. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng khu vực nhà trọ của gia đình, bà Loan chia sẻ khu trọ hình thành từ năm 2000, đến nay có 101 phòng trọ cùng 12 ki-ốt cho thuê với gần 300 nhân khẩu.

Căn cứ Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31-1-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Để tạo cung cấp nguồn điện ổn định cho khu trọ, bà Loan còn chủ động đầu tư lắp đặt máy biến áp công suất 75 kVA dư công suất. Không những vậy, đối với các hộ thuê trọ cũng được tính định mức giá điện như hộ gia đình theo quy định, góp phần tiết giảm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi gặp anh Dương Văn Giang, công nhân ở trọ và được biết anh đã ở gần 10 năm tại khu nhà trọ này. “Chúng tôi được tính giá điện sinh hoạt hợp lý, 2.500 đồng/kWh. Riêng điện thắp sáng lối đi trước phòng trọ cũng như điện bơm nước tưới vườn rau xanh của công nhân ở trọ được chủ nhà trọ miễn phí. Ở đây rất an tâm vì an ninh trật tự tốt, giá thuê phòng thấp, chi phí nước, điện phù hợp”, anh Giang chia sẻ.

Tương tự, chị Thạch Thị Diệu, quê Trà Vinh ở trọ khu này đã được 13 năm, cho biết giá điện áp dụng cho công nhân 2.500 đồng/kWh là hợp lý với NLĐ thu nhập thấp. “Chúng tôi ở 13 năm tại đây, chủ nhà trọ như bà con ở quê nên cảm thấy rất thoải mái. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 tất cả người thuê phòng trọ đều được giảm 50% giá thuê phòng”, chị Diệu chia sẻ thêm.

Tích cực giám sát giá điện

Điện lực Dĩ An hiện đang quản lý với tổng số 108.040 khách hàng, trong đó có 10.212 khách hàng đang kinh doanh nhà trọ. Để tạo điều kiện cho công nhân lao động, người ở trọ có thu nhập thấp hưởng chính sách mua giá điện theo quy định, hiện Điện lực Dĩ An áp dụng giá bán điện sinh hoạt bậc 3 với giá 2.014 đồng/kWh cho 5.232 khách hàng, chiếm 51%. Áp dụng giá bán điện sinh hoạt bình thường theo lũy tiến 6 bậc cho 4.980 khách hàng, chiếm 49% với tổng định mức là 42.074 hộ. Ngoài ra, Điện lực Dĩ An đang bán điện cho 8 khách hàng là khu ký túc xá dành cho sinh viên tạm trú với tổng định mức là 5.512 hộ. Để bảo đảm quyền lợi cho người ở trọ, Điện lực Dĩ An còn phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Dĩ An kiểm tra thường xuyên việc thu tiền điện của chủ nhà trọ, chưa phát hiện tình trạng chủ trọ thu tiền điện người ở trọ sai quy định.

Ông Lê Hồng Khanh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD), cho biết đến nay công ty đang quản lý số lượng khách hàng nhà trọ trên địa bàn là 38.345. “Hàng năm, điện lực đều lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra tất cả các khách hàng có thực hiện áp định mức dùng chung. Bên cạnh đó, kết hợp với công tác kiểm tra giá điện cho sinh viên và NLĐ thuê nhà để ở nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp phát sinh sai giá”, ông Khanh nói.

Để các đối tượng ở nhà trọ, nhất là công nhân lao động được hưởng chính sách mua điện giá thấp, PCBD thường xuyên phối hợp với Sở Công thương, Phòng Kinh tế các địa phương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương để bảo đảm công nhân, sinh viên, NLĐ thuê nhà để ở được mua điện đúng giá bán điện sinh hoạt theo quy định.

 Để được hưởng chính sách cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, người dân, công nhân lao động, người ở trọ cần sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Theo đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, đối với 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=907
Quay lên trên