Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Cập nhật: 04-11-2011 | 00:00:00

Từ ngày 1-1-2010, người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ được nhận trợ cấp BHTN. Điều kiện như thế nào để NLĐ được hưởng chính sách này? Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương (Đ.T.N.T.H), Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh về những vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm.  Người lao động làm hồ sơ BHTN

P.V: Thưa bà, để được hưởng chế độ BHTN thì người thất nghiệp phải có các điều kiện gì?

Bà Đ.T.N.T.H: Theo điều 2, Thông tư 32/2010/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHTN quy định điều kiện hưởng BHTN như sau:

Người thất nghiệp được hưởng BHTN, khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:

1. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng BHTN của NLĐ được tính nếu người sử dụng lao động và NLĐ đã đóng BHTN, NLĐ đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại khoản 2 điều này (ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày NLĐ đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc).

Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hàng tuần. (Còn tiếp)

TƯỜNG VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên