Chính sách bảo hiểm xã hội tiếp tục là trụ cột chính của an sinh xã hội

Cập nhật: 07-09-2022 | 08:41:58

Chiều 6-9, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình hành động số 93-CTr/TU ngày 23- 11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương.

Vượt chỉ tiêu đề ra

Theo báo cáo, sau 4 năm triển khai Nghị quyết số 28- NQ/TW và Chương trình hành động số 93-CTr/TU, nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được nâng lên rõ rệt; góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra; đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống với diện bao phủ được mở rộng và tạo động lực tốt hơn trong việc chăm lo an sinh xã hội tới mỗi người dân, người lao động. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh không ngừng gia tăng. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH.

Công tác bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được ngành BHXH thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn hệ thống BHXH tỉnh đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN. Công tác cải cách hành chính về BHXH được đẩy mạnh; tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ tốt hơn cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Hoàng Thao (giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH

Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN năm sau đều tăng cao hơn năm trước. Nếu năm 2021 toàn tỉnh có 939.550 người tham gia BHXH, đạt 76,87% so với lực lượng trong độ tuổi lao động, thì đến tháng 6-2022 đã có 1.009.510 người tham gia BHXH, đạt 81% so với lực lượng trong độ tuổi lao động. Số người tham gia BHTN cũng tăng cao. Nếu năm 2021 có 910.128 người tham gia BHTN, đạt 74,46% so với lực lượng trong độ tuổi lao động, thì tính đến tháng 6-2022 đã có 981.220 người tham gia, đạt 78,73% so với lực lượng trong độ tuổi lao động.

Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cũng không ngừng tăng cao. Trong vòng 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, từ năm 2008 đến hết năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh là 3.143 người, chiếm 0,24% lực lượng lao động trong độ tuổi. Sau khi Chương trình số 93-CTr/TU được triển khai, số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 là 11.713 người, chiếm 0,96% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Đến hết tháng 6-2022, số người tham gia BHXH tự nguyện là 10.420 người, chiếm 0,84% so với lực lượng lao động trong độ tuổi...

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC. Tỉnh phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch vào năm 2025.

Tăng cường kiểm tra, đơn giản hóa thủ tục

Tại hội nghị, ông Lê Hùng Sơn cho rằng Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh về kinh tế, cộng với chính sách linh hoạt, đẩy mạnh tuyên truyền nên việc số người trong độ tuổi tham gia BHXH thuộc nhóm đầu trong cả nước. Ông đề nghị các cấp chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành bảo hiểm và tiếp tục phát triển các chỉ tiêu BHXH hàng năm vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm mua bảo hiểm cho người nghèo, khó khăn. Bình Dương cũng cần thực hiện chuyển đổi số để công tác quản lý BHXH hiệu quả hơn. Ngành BHXH tỉnh phải chủ động, đổi mới tuyên truyền, đơn giản hóa thủ tục để người dân tiếp cận dễ dàng hơn với chính sách BHXH; tạo môi trường làm việc lành mạnh trong hệ thống BHXH...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao đánh giá ngành BHXH tỉnh đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW khi đã có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các sở, ngành và địa phương trong tỉnh phải xác định BHXH là trụ cột chính của an sinh xã hội, vì vậy cần tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển BHXH trong thời gian tới. Để làm tốt việc này, BHXH tỉnh phải phân địa bàn, khu vực, phối hợp tốt với địa phương để phát triển hiệu quả. Ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu ngành BHXH cần đổi mới nội dung phương thức trong công tác tuyên truyền vận động có trọng tâm, trọng điểm; số liệu BHXH phải “sống, sạch”; tăng cường cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ người dân.

Chỉ tiêu đặt ra của tỉnh là đến năm 2025 toàn tỉnh đạt 78% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và đến năm 2030 là 80%; 78% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 76% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85%.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên