Chính sách thu mua tạm trữ khiến giá càphê tăng

Cập nhật: 30-07-2010 | 00:00:00

Chiều 29-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bùi Bá Bổng đã chủ trì cuộc họp báo cáo về tình hình triển khai thực hiện mua tạm trữ càphê niên vụ 2009-2010.

Đại diện các doanh nghiệp càphê đều khẳng định việc thực hiện hỗ trợ thu mua tạm trữ càphê niên vụ 2009-2010 theo quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự mang lại hiệu quả, chính sách thu mua tạm trữ càphê đã giúp cho nông dân và doanh nghiệp đều có lợi.

Theo báo cáo của Cục Chế biến thương mại Nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), việc thu mua tạm trữ càphê theo quyết định của Chính phủ đã có tác động tích cực đối với thị trường và người nông dân.

Việc thu mua tạm trữ càphê đã giúp nông dân tiêu thụ được càphê với giá cao, ổn định sản xuất, đồng thời tạo áp lực trên thị trường để nâng giá càphê robusta, tăng kim ngạch xuất khẩu cho càphê Việt Nam cũng như giúp ngành càphê Việt Nam phát huy được thế mạnh của mình và phát triển bền vững. Đến nay, các công ty sản xuất, kinh doanh càphê đã thu mua tạm trữ được hơn 55.000 tấn càphê với giá bình quân từ 25.000-26.000 đồng/kg, tổng giá trị trên 1.400 tỷ đồng.

Cũng tại cuộc họp trên, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng khẳng định Trung ương hoan nghênh địa phương và các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ càphê để nâng cao được giá trị của càphê. Việc hỗ trợ vốn thu mua càphê vẫn còn gặp những khó khăn vướng mắc, đề nghị các bộ, ngành liên quan cần phối hợp để xử lý tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua tạm trữ.

Ông Đỗ Văn Nam, Tổng Giám đốc Vinacafe Việt Nam cho biết chính sách thu mua tạm trữ càphê niên vụ 2009-2010 bước đầu đã đem lại lợi ích cho nông dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ chế tạm trữ cần thường xuyên và dài hạn kể cả trong khi giá càphê cao. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, thu mua càphê trong nước đều không có tiềm lực tài chính vì vậy cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tín dụng dài hạn.

Ông Nguyễn Văn An, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Hòa cho biết tính đến thời điểm hiện nay, công ty mới giải ngân được khoảng 366 tỷ đồng, thu mua tạm trữ được trên 15.000 tấn với giá trung bình 26.400 đồng/kg. Nguồn vốn vay thu mua tạm trữ thủ tục còn rườm rà kéo theo việc doanh nghiệp triển khai chậm. Vì vậy, cần phân bổ cho nhiều ngân hàng thực hiện hỗ trợ vốn cho thu mua tạm trữ…

Tại cuộc họp, Cục Chế biến thương mại Nông lâm thủy sản và nghề muối đề xuất về lâu dài, cần có chính sách chủ động hơn cho ngành càphê, cải thiện năng lực tài chính cho doanh nghiệp thông qua cơ chế vay vốn từ ngân hàng, tổ chức lại ngành hàng càphê từ sản xuất, chế biến, xuất khẩu… để nâng cao năng lực cho ngành càphê Việt Nam.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên