Chính sách tiền tệ: Tiếp tục sự chủ động, linh hoạt và thận trọng

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

  Giao dịch tiền tệ tiếp tục ổn địnhTrong những tháng qua, mặc dù kinh tế nước ta tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức mới nhưng với sự chủ động, linh hoạt và thận trọng, chính sách tiền tệ (CSTT) đã đóng góp quan trọng cho quá trình phục hồi kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, ngăn chặn lạm phát cao trở lại, tăng khả năng bảo đảm an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định

Trong những tháng đầu năm 2010 tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và tăng trưởng ở mức khá cao. Đóng góp vào những thành quả chung đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, với vai trò là cơ quan hoạch định và thực thi CSTT, đã thực hiện điều hành CSTT chủ động, linh hoạt và thận trọng nhằm kiểm soát tăng trưởng tiền tệ ở mức hợp lý, điều tiết lãi suất (LS) và tỷ giá phù hợp với các cân đối vĩ mô, bảo đảm khả năng an toàn thanh toán của hệ thống và hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế bảo đảm phù hợp với các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để ổn định LS thị trường theo xu hướng giảm dần, theo đó NHNN tích cực hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM với kỳ hạn dài hơn, khối lượng lớn hơn so với trước đây thông qua hoạt động tái cấp vốn, thị trường mở, hoán đổi ngoại tệ, mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối và can thiệp tỷ giá phù hợp trên thị trường.

Ngoài ra, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM thực hiện quyết toán hỗ trợ LS đối với các khoản vay ngắn hạn VND phát sinh trong năm 2009 và tiếp tục triển khai cơ chế hỗ trợ LS đối với những khoản vay trung, dài hạn VND, khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn... Kết quả thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, LS thị trường đã nằm trong ngưỡng kiểm soát của NHNN, tiền gửi dân cư tăng, đầu tư của tổ chức kinh tế tăng, chỉ tính riêng trong quý I-2010, dư nợ tín dụng tăng 3,34% so với cuối năm 2009, thanh khoản và tiền mặt cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế. Trạng thái ngoại tệ của các NHTM tương đối tốt khi các NHTM đang tự cân đối được cung - cầu ngoại tệ của mình, diễn biến tỷ giá đã có nhiều tín hiệu lạc quan khi tỷ giá trên thị trường chính thức duy trì xu hướng ổn định và tỷ giá tự do đang tiến gần sát với tỷ giá chính thức. Theo đánh giá chung, sự ổn định của thị trường ngoại hối là tác nhân tốt, có tác dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ngăn chặn nguy cơ lạm phát trước mắt và tạo được niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào sự ổn định của tỷ giá, khả năng can thiệp và kiểm soát thị trường ngoại hối của Nhà nước cũng được nâng lên...

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong những tháng đầu năm 2010 nhưng đứng trước biến động không ngừng của kinh tế thế giới và trong nước, những khó khăn thách thức đặt ra cho ngành cũng không nhỏ, chỉ số tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 4,27% so với tháng 12-2009 trong khi chỉ tiêu lạm phát cả năm 2010 ở mức 7% là khá cao. Việc lựa chọn chính sách tài khóa và tiền tệ ngày càng trở nên khó khăn do sự phức tạp và biến động không theo quy luật của kinh tế trong nước và quốc tế sau khủng hoảng tiền tệ và suy thoái kinh tế cũng như trước nguy cơ lan truyền ngày càng lớn của cuộc khủng hoảng nợ công từ các nước châu Âu hiện nay. Kinh tế trong nước đã phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, áp lực tăng trưởng kinh tế dựa vào vốn tín dụng còn rất lớn. LS huy động vốn của các NHTM sau một thời gian thực hiện giảm theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN lại tiếp tục có dấu hiệu tăng trở lại.

Hoạt động thực thi CSTT trong năm 2010 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục vấp phải những khó khăn phát sinh từ những vấn đề mang tính căn nguyên, đó là thâm hụt thương mại, thâm hụt ngân sách kéo dài, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp, nguy cơ lạm phát gia tăng và sự phục hồi chưa chắc chắn của kinh tế thế giới... NHNN tiếp tục điều hành CSTT theo hướng chủ động, linh hoạt, thận trọng. Hoàn thiện hệ thống pháp lý, Luật NHNN và Luật Các TCTD tiếp tục triển khai đồng bộ cơ chế điều hành LS thỏa thuận, từng bước đưa thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng Việt Nam tiến gần hơn tới các chuẩn mực và thông lệ của thị trường quốc tế; điều tiết tỷ giá và quản lý ngoại hối; chỉ đạo các TCTD cơ cấu lại tài sản và nguồn vốn theo hướng an toàn, bền vững, hỗ trợ tích cực cho quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế. Tập trung đầu tư vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất - kinh doanh, phát triển hạ tầng kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu...

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên