Chỉnh trang, loại bỏ một số khu - điểm nhà ở tự phát

Cập nhật: 23-12-2022 | 08:30:58

Nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trước năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, TX.Bến Cát đang tập trung chỉnh trang các khu - điểm nhà ở tự phát (gọi tắt là khu), tìm những giải pháp khắc phục, hoàn thiện hạ tầng.

 

Lãnh đạo TX.Bến Cát khảo sát khu - điểm nhà ở tự phát trên địa bàn

 Trong những năm qua, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội (KT-XH) của thị xã phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn tăng cao. Bên cạnh nỗ lực xây dựng các khu nhà ở theo quy hoạch, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều khu tự phát, chưa bảo đảm hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị của địa phương.

Trước tình trạng này, vừa qua lãnh đạo TX.Bến Cát đã khảo sát thực tế tại các khu tự phát nhằm có những giải pháp khắc phục. Tuy vậy, việc kiểm tra của lãnh đạo thị xã cũng gặp những khó khăn vì một số chủ đầu tư khu nhà ở tự phát đã chuyển nhượng đất và đi nơi khác hoặc đã chuyển nhượng qua nhiều người. Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có 59 khu tự phát với tổng diện tích trên 50ha; trong đó có 57 khu được hình thành trước năm 2014, 2 khu hình thành sau năm 2014 (gồm một khu ở khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi và một khu ở khu phố 1 phường Tân Định). Các khu đã phân ra hơn 3.000 thửa đất để sang nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở.

Ghi nhận cho thấy, các khu tự phát không có sự chấp thuận chủ trương của cấp có thẩm quyền, người dân tự ý tách thửa, tự ý định hình đường giao thông nhưng đầu tư hạ tầng không hoàn chỉnh. Trong số các khu tự phát triển trên địa bàn TX.Bến Cát hiện nay có 36 khu đã đầu tư đường bê tông xi măng, bê tông nhựa, một khu đầu tư đường đá xanh, 20 khu chưa đầu tư về cơ sở hạ tầng, còn là đường đất. Có khu tuy được đầu tư hạ tầng nhưng không đồng bộ, một số khu mặt đường rộng 5m nhưng chưa bảo đảm chất lượng, vỉa hè không có, thiếu cống thoát nước...

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết qua khảo sát, đánh giá hiện trạng và trên cơ sở đề xuất của các địa phương, UBND TX.Bến Cát định hướng xử lý các khu tự phát với 3 nhóm. Nhóm 1, đề xuất khắc phục 36 khu phù hợp với quy hoạch, người dân đồng thuận trả lại đất để đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng tối thiểu. Nhóm 2, đề xuất 12 khu rà soát lại sự phù hợp quy hoạch, tình hình sử dụng đất, làm việc với chủ đầu tư về các thửa đất làm đường. Nhóm 3, đề xuất 9 khu đưa ra khỏi danh mục khu - điểm nhà ở, không phù hợp quy hoạch, có hiện trạng là đất trống chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý, không làm việc được với chủ đầu tư, không có khả năng kết nối hạ tầng.

Cũng theo ông Trần Ngọc Cường, đến nay UBND TX.Bến Cát đã chấp thuận chủ trương khắc phục, chỉnh trang 36 khu; đồng thời, hướng dẫn các xã, phường trình tự, cách thức xử lý, khắc phục theo kế hoạch 153 của UBND thị xã. Trước mắt là lập bản vẽ mặt bằng tổng thể các khu và làm việc với các chủ đầu tư đồng thuận trả lại đất làm đường. Thời gian tới, thị xã tiếp tục theo dõi, đôn đốc, bám sát việc triển khai thực hiện của các xã, phường trong việc khắc phục, chỉnh trang các khu trên địa bàn thị xã bảo đảm tiến độ. Thành lập hội đồng thẩm định hạ tầng các khu để thẩm định cơ sở hạ tầng các khu sau khắc phục; tiếp tục rà soát đối với 12 khu còn lại để có hướng xử lý trong thời gian tới.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên