Chỉnh trang, phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 25-09-2023 | 09:28:04

 Những năm qua, TP.Dĩ An đã tích cực cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm phát triển đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 Tuyến đường suối Ông Đồng, khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa

 Chỉnh trang các khu phân lô tự phát

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 02-CTr/TU ngày 9-9-2020 của Thành ủy Dĩ An về cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP.Dĩ An đến năm 2030, thành phố đã nghiệm thu việc chỉnh trang 21/21 khu được phê duyệt phương án chỉnh trang. Trong 21 khu đã nghiệm thu, có 16 khu đã làm hồ sơ chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Đến nay đã cấp được 15/16 khu (565/644 GCN QSDĐ); hiện thành phố đang tiếp tục rà soát các thủ tục pháp lý cho 1 khu còn lại (79 GCN QSDĐ).

Ngoài ra, thành phố đang tiếp tục trình Sở Xây dựng xem xét cho chủ trương khắc phục, chỉnh trang 14 khu phân lô tự phát trên địa bàn các phường Đông Hòa, Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An. Triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TU ngày 23-12- 2014 của Thành ủy Dĩ An về thực hiện chỉnh trang các khu dân cư tự phát để cấp GCN QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân, Thành ủy Dĩ An đã triển khai giám sát việc thực hiện chỉnh trang các khu dân cư tự phát trên toàn thành phố.

Mới đây, ông Hồ Quang Điệp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An, đã chủ trì đoàn giám sát Thành ủy đến thăm và làm việc với Đảng ủy phường Tân Đông Hiệp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết này. Theo đó, hiện nay trên địa bàn phường có 192 khu phân lô tự phát với diện tích trên 49.300m2, trong đó có 52 khu đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ với 1.527 lô, diện tích hơn 150.500m2. Đến nay phường đã có 17 khu được cấp GCN QSDĐ và 35 khu đang trong quá trình xem xét cấp giấy. Hiện còn 132 khu với 3.714 lô, diện tích hơn 329.200m2 chưa đủ điều kiện chỉnh trang, phường sẽ tiếp tục rà soát, đưa vào kế hoạch chỉnh trang trong thời gian tới.

Sau khi khảo sát thực tế tại một số khu dân cư tự phát trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, ông Hồ Quang Điệp đề nghị phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 35 của Thành ủy; đồng thời rà soát lại số liệu các khu dân cư tự phát, nâng cao vai trò của cấp ủy, ban điều hành khu phố trong tuyên truyền, vận động trong quá trình tổ chức chỉnh trang khu dân cư.

Thời gian tới, TP.Dĩ An tiếp tục chỉ đạo UBND các phường tiếp tục khảo sát, tuyên truyền hướng dẫn các hộ dân trong khu phân lô tự phát thực hiện công tác chỉnh trang để được xem xét cấp GCN QSDĐ. Đối với những khu phân lô chưa đủ điều kiện, thành phố tiếp tục vận động người dân xã hội hóa, từng bước đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn huy động

Phường Tân Bình là địa phương có vị trí rất đắc địa của thành phố, đô thị phát triển rất mạnh. Thời gian qua, phường Tân Bình đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, tạo kết nối, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Trong 2 năm vừa qua, để đáp ứng nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phường đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa. Nhiều công trình mang tính chất Nhà nước tổ chức, nhân dân đóng góp kinh phí, nhân lực đã được hoàn thành”.

Từ năm 2021 đến nay, phường Tân Bình đã có 10 công trình đường giao thông có vốn đầu tư từ 500 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng đã được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu gắn kết giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thực hiện cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị, thời gian qua TP.Dĩ An đã đẩy mạnh khai thác và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn huy động để đầu tư. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thành phố đã không ngừng vận động nhân dân cải tạo chỉnh trang các khu đất cây xanh làm công viên, tiểu cảnh, kêu gọi giữ gìn, chăm sóc hệ thống cây xanh công cộng. Đồng thời kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng một số công viên, tiểu cảnh, đường giao thông trên địa bàn các phường, các vị trí giáp ranh địa phương khác, nhờ đó chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị của thành phố đã đi vào thực chất”.

Đến nay, thành phố đã thực hiện đầu tư 28 công viên cây xanh tại các vị trí đất công, đất nghĩa địa... trên toàn địa bàn thành phố đã có 49 công viên. Vận động xã hội hóa đầu tư đưa vào sử dụng 6 công viên tiểu cảnh với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Nâng tổng diện tích cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 5,07m2/người, đất cây xanh toàn đô thị đạt 7,32m2/ người (trong đó nguồn xã hội hóa đầu tư 7 công viên) tạo được nhiều sự đồng tình ủng hộ của người dân. Thành phố đã trồng mới 15.874 cây xanh.

 PHƯƠNG LÊ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên